6 dấu hiệu báo hiệu sớm ung thư ở phụ nữ nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Khi cơ thể chị em phụ nữ thay đổi, đó có thể là việc bình thường nhưng nhiều khi đó lại là dấu hiệu của căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết ung thư sớm nhất ở phụ nữ

  • Chướng bụng

Phụ nữ thường rất hay kêu bị đầy chướng bụng, đặc biệt vào những ngày đèn đỏ ; nhưng nếu cảm giác chướng bụng kéo dài hoặc bị táo bón thường xuyên sau kinh nguyệt thì đấy có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng hoặc ung thư tử cung.

Nhiều bệnh nhân ung thư buồng trứng kể lại họ ban đầu cũng gặp những triệu chứng mơ hồ như đầy bụng, chướng hơi nhưng thường không quan tâm để ý để chữa trị sớm dẫn đến bệnh phát triển phức tạp hơn.

dau-bung-kinh
  • Sưng, phù vùng kín

Theo TS. Marleen Meyers, nhà nghiên cứu ung thư Trung tâm Y tế NYU Langle, việc vùng kín thỉnh thoảng sưng phù là hết sức tự nhiên và có thể biến mất sau 1 hoặc 2 tuần. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện sau đó, kèm theo sụt cân hoặc chảy máu thì cần phải đi khám bác sĩ.

Vùng kín sưng bất thường đôi khi có liên quan tới ung thư buồng trứng. Bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra khung xương chậu cũng như các xét nghiệm máu, siêu âm để tìm nguyên nhân của vấn đề.

  • Thay đổi về kích thước hoặc màu sắc của bộ ngực

Các mẹ vẫn thường rỉ tai nhau rằng những cục lồi nổi lên trên ngực là ung vú, thực tế câu chuyện không chỉ đơn giản vậy, vẫn còn có rất nhiều thay đổi về ngực có thể báo hiệu ung thư vú.

Rich Wender - chủ tịch phòng chống ung thư Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: "Nếu bạn nhận thấy da vùng ngực của bạn bị lún xuống, núm vú bị nghiêng, sưng tấy, dị ứng, hoặc màu sắc núm đổi sang đỏ thẫm hoặc hồng, tất cả điều này có thể đáng để mắt. Những dấu hiệu này không nhất thiết có nghĩa là ung thư, nhưng đây cũng chính là lý do tại sao phụ nữ thường chậm trễ trong việc điều trị vì họ hy vọng nó sẽ không là gì cả."

nguyen-nhan-dau-nguc-o-phu-nu-1
  • Những biến đổi trong các hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là những tuyến nhỏ hình tròn (hay còn gọi là hạch) được hình thành từ các mô bạch huyết, là một phần hệ thống phòng thủ của cơ thể - hệ thống miễn dịch của bạn để loại bỏ vi khuẩn.

Sưng hạch bạch huyết ở cổ, gáy, tay do nhiễm trùng, virut, vi khuẩn... là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy nhiên, ở một số bệnh ung thư như bệnh bạch cầu và lympho, cũng có thể gây hạch bạch huyết.

Gặp bác sĩ ngay nếu bạn có một khối u hoặc sưng tấy bất cứ nơi nào trong cơ thể của bạn kéo dài một tháng trở lên.

  • Chảy máu sau mãn kinh

Việc này cũng không hẳn là quá hiếm nhưng vẫn nên cẩn thận. Maurie Markman, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại các Trung tâm Điều trị Ung thư Mỹ cho hay, nếu bạn đột ngột bắt đầu có kinh và chảy máu đều đặn như thường sau khi đã mãn kinh thì nó có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư tử cung. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phụ nữ được chẩn đoán ở giai đoạn 1, khi ung thư chưa lan rộng sẽ có tỷ lệ sống sót trong 5 năm là 88%.

  • Giảm cân bất thường

Hầu hết phụ nữ đều muốn giảm cân. Nhưng mất 10kg hoặc nhiều hơn mà không có sự thay đổi trong chế độ ăn uống hay do thói quen tập thể thao có thể báo hiệu có vấn đề sức khỏe.

Đa phần việc giảm cân không chủ đích như trên không phải là ung thư mà có thể do căng thẳng hoặc do tuyến giáp của bạn có vấn đề. Tuy nhiên, nó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy, dạ dày và phổi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link