6 điều cần tuyệt đối tránh sau bữa ăn kẻo tổn thọ, bệnh tật đầy người

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn, các chuyên gia khuyên mọi người chớ nên làm 6 điều sau kẻo làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ của bản thân.

Ai trong chúng ta cũng có những thói quen cố hữu, được hình thành từ trước đến nay và lặp đi lặp lại. Tuy vậy, với những thói quen tốt, bạn nên phát huy. Ngược lại với những thói quen xấu thì bạn cần dứt khoát xóa bỏ. Cùng tìm hiểu 6 thói quen sau bữa ăn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, suy giảm tuổi thọ nhé.

1. Nằm nghỉ ngơi ngay sau khi ăn

"Ăn no lại nằm" là thói quen khó bỏ của nhiều người. Họ cho rằng sau khi ăn, người ta cần nằm nghỉ ngơi để thức ăn được tiêu hóa chứ không muốn làm việc gì ngay. Nằm ngay sau ăn sẽ gây áp lực cho dạ dày, không có lợi cho quá trình tiêu hoá thức ăn.

Về lâu dài, hệ tiêu hoá và đường ruột bị rối loạn, dẫn tới táo bón và không thể đào thảo chất độc ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến sự lưu thông trơn tru của tuần hoàn máu, rất bất lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

2. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Sau khi dùng bữa, ắt hẳn ai cũng muốn ăn trái cây để tráng miệng, giải ngấy. Tuy vậy, ăn trái cây sau bữa ăn không phải là ý tưởng hay. Ăn quá nhiều trái cây sau bữa ăn sẽ khiến trái cây bị tắc nghẽn, không được tiêu hóa tốt. Nếu trái cây ở trong dạ dày quá lâu sẽ gây ra các triệu chứng như đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón,thừa calo dẫn đến tạo thành chất béo.

an1-1659412916-286-width600heigh

Do trái cây thường chứa nhiều đường fructose, vì vậy, tốt nhất nên ăn trái cây vào buổi sáng hoặc buổi trưa, từ 30 phút đến 1 tiếng trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng để các vitamin và các vi chất được hấp thụ tốt nhất.

3. Ăn sữa chua ngay sau bữa ăn

Sữa chua cũng là món nhiều người thường ăn sau bữa ăn để giải ngấy. Tuy nhiên, ăn sữa chua sau bữa ăn tương đương với việc nạp thêm năng lượng. Làm việc này hàng ngày sẽ khiến bạn tăng cân rất nhiều (chứ không phải để giảm cân như một số chị em vẫn nghĩ đâu). Muốn giảm cân hiệu quả, bạn nên dùng sữa chua ít nhất 30 phút đến 2 tiếng sau bữa ăn.

4. Uống nước sau bữa ăn

Ăn cơm xong ngồi uống nước là thói quen của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, uống nước ngay sau ăn sẽ làm loãng dịch dạ dày, thức ăn trong dạ dày sẽ xuống ruột non khi chưa được dịch dạ dày “xử lý” đúng cách sẽ khiến khả năng hấp thu suy giảm, dễ dẫn tới các bệnh của đường tiêu hoá về sau (tiêu chảy, sống phân…). Vì vậy, bạn cũng chớ nên uống nước sau bữa ăn.

5. Hút thuốc sau bữa ăn

Hút thuốc tại bất cứ thời điểm nào cũng đều mang lại những bất lợi cho cơ thể. Hút thuốc tại thời điểm hệ tiêu hoá đang vận động toàn diện, phổi và các mô toàn cơ thể sẽ hấp thụ rất nhiều khói thuốc, phần lớn các thành phần độc hại trong khói thuốc bị hấp thụ, gây kích thích mạnh hệ hô hấp và tiêu hoá, dẫn tới những bệnh lý nặng nề về sau (viêm phổi, giãn phế nang, ung thư phổi, khoang miệng, thực quản…).

thuoc-1659413018-718-width600hei

6. Uống trà đặc sau bữa ăn

Trà đặc chứa nhiều tannin, sẽ kết hợp với protid chưa được tiêu hoá thành chất kết tủa, ảnh hưởng tới quá trình hấp thu chất đạm, sẽ gây tình trạng đau bụng mãn tính, đầy bụng. Đặc biệt, tannin khỉến việc hấp thụ ion sắt trong thức ăn bị ngưng trệ, dẫn tới cơ thể thiếu hụt sắt cho quá trình tạo máu, gây thiếu máu với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tụt huyết áp.

1-1591512278323249794253

Trên đây là một số thói quen rất thường gặp ngay sau bữa ăn. Bác sĩ  rất mong mọi người có thể dần thay đổi những thói quen này để giúp bản thân luôn ở tình trạng sức khoẻ tốt nhất.