Thứ gia vị này nhà nào cũng có: Ăn ngon nhưng có thể gây loãng xương, hại thận

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống tác động rất lớn đến sức khỏe của mỗi người. Đặc biệt là thói quen ăn nhiều muối gây hại rất lớn.

Muối ăn ít, vừa đủ thì rất tốt

Muối là gia vị gần như không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Nó giúp làm tăng thêm hương vị cho món ăn và cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu dùng đúng cách.

Giúp tuyến giáp hoạt động bình thường

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Để tuyến giáp hoạt động bình thường thì cơ thể cần i-ốt, khoáng chất có trong nhiều loại thực phẩm. Và i-ốt thường xuất hiện nhiều nhất trong muối.

Giữ cho cơ thể trữ nước

Muối thúc đẩy mức độ trữ nước lành mạnh và cân bằng điện giải, cần thiết cho các cơ quan hoạt động bình thường. Các tế bào, cơ và mô của bạn cần nước, và muối giúp các bộ phận này của cơ thể bạn duy trì lượng chất lỏng thích hợp.

Ngăn ngừa huyết áp thấp

Chế độ ăn uống không cung cấp đủ natri cũng có thể dẫn đến huyết áp thấp. Và natri thường được tìm thấy trong muối.

Cải thiện các triệu chứng của bệnh xơ nang

Những người sống chung với bệnh xơ nang mất nhiều muối trong mồ hôi hơn người bình thường. Họ cần nhiều nước và muối hơn trong chế độ ăn uống của mình để tránh mất nước.

Ăn quá nhiều muối cũng rất có hại cho sức khỏe

Thực tế thì ăn quá nhiều thực phẩm nhiều muối không chỉ làm tăng gánh nặng cho thận mà còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày. Để phòng ngừa ung thư dạ dày thì cần bắt đầu từ chế độ ăn uống của chính bạn.

Ngoài ra, muối còn chứa các ion natri, có hại cho xương hơn bột ngọt. Các ion natri dễ dàng hợp nhất với các ion canxi, làm cho các ion canxi bị đào thải ra khỏi cơ thể, và dễ xảy ra loãng xương theo thời gian. Vì vậy, WHO kêu gọi ngừng ăn thực phẩm nhiều muối. Người lớn tuổi nếu muốn khỏe mạnh thì nên ăn ít thức ăn nhiều muối, ăn nhiều rau và thức ăn nhạt.

Bên cạnh đó, nếu bạn ăn quá nhiều muối, thận của bạn có thể không lọc được natri dư thừa ra khỏi máu. Natri tích tụ trong hệ thống của bạn và cơ thể bạn giữ thêm nước để cố gắng pha loãng natri. Điều này có thể gây ra hiện tượng phù nề và đầy hơi.

Trong khi đó, lượng nước dư thừa trong cơ thể có thể gây thêm áp lực lên tim và mạch máu, gây ra huyết áp cao. Đây là một nguyên nhân hàng đầu gây ra đau tim và đột quỵ. Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn khi chế độ ăn nhiều natri đi kèm với chế độ ăn ít kali bởi kali giúp bài tiết natri ra khỏi cơ thể và giúp thư giãn các mạch máu.

Mẹo để tuân theo chế độ ăn ít muối

Để cắt giảm và ăn ít muôi hơn bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:

- Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả.

- Đọc nhãn thực phẩm, tránh mua đồ hộp hoặc đồ chế biến sẵn có nhiều hơn 200mg natri mỗi khẩu phần.

- Nấu chín và không có muối.

- Chuẩn bị thức ăn của riêng bạn.

- Lưu ý đến các nguồn natri tự nhiên như thịt, các sản phẩm từ sữa, bánh mì và động vật có vỏ. Hãy đảm bảo điều chỉnh lượng thức ăn này nếu bạn đang theo dõi lượng muối nạp vào cơ thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link