Ăn sầu riêng rất tốt nhưng ăn với thứ này thì "đại kị"

( PHUNUTODAY ) - Sầu riêng là loại quả ưa thích của nhiều người, nhưng không phải ai cũng biết cách ăn sầu riêng, nếu không cẩn thận rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.

1. Những lời ích tuyệt vời từ trái sầu riêng:

Điều trị táo bón: Sầu riêng là nguồn dồi dào chất xơ, một chất quan trọng, có tác dụng hấp thu nước và giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp tăng cường quá trình vận chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa hiệu quả.

Phòng bệnh thiếu máu: Chất folate còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường. Trong khi đó, sầu riêng được biết đến là nguồn phong phú chất folate nên rất có tác dụng cho các bệnh về máu.

Tốt cho xương và cơ bắp, tim mạch: Sầu riêng là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Đây là dưỡng chất quan trọng có lợi cho xương. Kali giúp bảo tồn canxi bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu… Nguồn kali dồi dào từ sầu riêng cũng góp phần giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp tốt hơn. Sầu riêng có chứa hàm lượng protein cao nên cũng có tác dụng giúp cơ bắp phát triển tốt.

1582986678_chon_sau_rieng_pzxm_thumb_cxhp

Tác dụng trong tăng cường sinh lý: Sầu riêng cũng có tác dụng rất tốt khi dùng làm thuốc bổ thận tráng dương cho đàn ông, những người bị chứng lãnh cảm, suy yếu sinh lý. Ngoài ra, loại quả này còn có tác dụng chữa liệt dương,...

Giảm trầm cảm: Do chứa chất axit amin tryptophan cao nên sầu riêng có tác dụng giúp giảm bớt trầm cảm, mất ngủ, tạo ra cảm giác thư thái cho con người bằng cách tăng mức độ serotonin trong não bộ, đẩy lùi tình trạng lo âu, chán nản.

2. Đại kỵ khi ăn sầu riêng

Không ăn cùng một số loại thịt

Không ăn sầu riêng cùng với các loại thịt như bò, cừu, chó và hải sản. Sầu riêng là loại trái cây chứa rất nhiều đường, kali, chất béo, glycemic. Trong khi đó, các loại thịt trên đều là nguồn bổ sung protein dồi dào và nhiều chất béo. Đặc biệt là chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu. Khi sử dụng cùng lúc hai loại này sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột, mạch máu vì thế sẽ không tải nổi.

Không ăn cùng các thực phẩm cay nóng

Nếu chế biến sầu riêng làm món ăn thì nên nhớ rằng, tránh sử dụng chung sầu riêng với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của nó, lại kết hợp với tính nóng của sầu riêng, gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Sầu riêng rất kỵ cà phê

Gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa và bạn sẽ có một hơi thở rất nặng mùi. Do trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur kết hợp với cafein trong cà phê gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể.

Ăn sầu riêng không nên uống kèm sữa

Sau khi ăn sầu riêng, nếu bạn uống sữa bò có thể dẫn tới tình trạng khó chịu trong bụng. Nặng hơn, bạn có thể gặp tình trạng tăng huyết áp, ngộ độc, nhồi máu cơ tim, thậm chí có thể tử vong.

Vì thế, nếu lỡ uống sữa sau khi ăn sầu riêng, bạn nên theo dõi phản ứng của cơ thể. Nếu cảm thấy khó chịu cần ngay lập tức tới bệnh viện để rửa ruột, tránh để lâu gây nguy hiểm tới tính mạng.

Ăn sầu riêng thì nói không với hải sản!

Hải sản có tính hàn, trong khi sầu riêng có tính nóng, vậy nên việc ăn hai loại đồ ăn này với nhau là “đại kỵ”, sẽ khiến cho người ăn bị lạnh bụng, đi ngoài, tiêu chảy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link