6 kiểu ăn uống khiến da siêu bẩn, nhăn nheo, mụn mọc không kiểm soát

( PHUNUTODAY ) - Da xấu hay đẹp do rất nhiều nguyên nhân khác nhau mà nguyên nhân lớn chính là do thức ăn mà chúng ta nạp vào mỗi ngày.

Thường xuyên ăn thực phẩm gây viêm

Các loại thực phẩm như bánh mì trắng, bánh ngọt chế biến sẵn, gà rán, khoai tây chiên,… được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng đều nằm trong danh sách các loại thực phẩm gây viêm nhiễm.

Ăn thực phẩm gây viêm có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột, làm tăng tình trạng viêm bên trong dẫn đến nổi mụn trên da. Sức khỏe đường ruột nói chung có mối liên hệ sâu sắc với làn da.

Các nghiên cứu đã quan sát thấy sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật trong ruột và da, được gọi là chứng rối loạn vi khuẩn, trong một số tình trạng da phổ biến, bao gồm mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng.

Áp dụng chế độ ăn kiêng yo-yo

Yo-yo là quá trình bạn ăn kiêng để giảm cân, sau đó tăng cân rồi lại ăn kiêng thêm lần nữa. Sự tăng giảm cân giống như chuyển động của chiếc yo-yo, nó làm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe thể chất cũng như tác động tiêu cực tới tinh thần.

Trong khi đó, để có làn da sạch khỏe hơn bạn cần cố gắng sống thư giãn, không căng thẳng.

Không ăn đủ thực phẩm chứa probiotic

Thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột con người có ảnh hưởng đến tình trạng làn da của bạn. Nếu bạn mắc chứng rối loạn sinh học đường ruột thì hãy cẩn trọng.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng probiotic có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh chàm (viêm da dị ứng) thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Điều này đồng nghĩa với việc bổ sung probiotic có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh chàm.

Ăn thực phẩm chứa nhiều carbs tinh chế

Các loại đồ ngọt đóng gói, mì ống, bánh mì trắng,… là những thực phẩm không lành mạnh cho sức khỏe tổng thể. Làn da cũng không ngoại lệ.

Carbs tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng, bánh nướng, đồ ngọt hoặc đồ uống có đường, thường là những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao. Chúng làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với thực phẩm có GI thấp.

Theo các nghiên cứu, thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu và gây ra phản ứng insulin lớn hơn. Điều này khiến tình trạng mụn trứng cá thêm tồi tệ. Sự gia tăng lượng đường trong máu này cũng có thể kích thích sự bài tiết của nội tiết tố androgen, khi tăng cao có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Chế độ ăn ít chất xơ

Những người ăn nhiều carb tinh chế thường ăn ít chất xơ. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho da trở nên kém sắc.

Prebiotics và chất xơ cũng giống như probiotics, hoạt động như thức ăn của vi khuẩn để hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Prebiotics có thể được tìm thấy trong thực phẩm giàu chất xơ như hành tây, tỏi, tỏi tây, măng tây, yến mạch và táo. Chất xơ cũng cung cấp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Thực phẩm đã qua chế biến

Các loại thực phẩm này không tốt cho da. Thực phẩm nhóm này thường được chế biến quá kỹ, chứa nhiều carbohydrate tinh chế, có thể dẫn đến viêm nhiễm.

Viêm có thể dẫn đến mụn trứng cá và da nổi mụn. Muốn có lợi cho da thì bạn cần tuân theo chế độ ăn uống chống viêm. Đó là chế độ ăn bao gồm các thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link