6 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng phá nát gan nhanh không kém gì rượu bia, đừng dại mà ăn

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm này sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gan, lâu ngày có thể dẫn tới các bệnh nguy hiểm.

Giá đỗ trắng bất thường, rễ ít và ngắn

Giá đỗ tự nhiên khi nảy mầm sẽ có màu trắng nhẹ hoặc hơi ngả vàng. Trong khi đó, loại giá có phun hóa chất kích thích mọc nhanh có thể có màu sắc trắng bất thường. Ngoài ra, giá đỗ nuôi trồng không tự nhiên, có sử dung thuốc thường rất ít rễ. Khi đi chợ, bạn nên tránh mua loại giá có dấu hiệu bất thường này về ăn vì chúng rất hại cho gan.

6-thuc-pham-tuong-tot-nhung-la-sat-thu-hai-gan-01

Gừng thối

Gừng là loại gia vị tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức để kháng, kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên, khi thấy gừng bị thối, mốc, bạn tuyệt đối không được dùng.

Những củ gừng thối sinh ra một loại đố tố không những gây hại cho gan mà còn có thể dẫn đến tử vong. Nhiều người tiếc của, nghĩ rằng cắt bỏ phần thối của củ gừng là có thể dùng tiếp. Tuy nhiên, chất độc từ phần gừng bị hỏng có thể đã lây lan sang phần còn lại. Khi đó, dù cắt bỏ phần hỏng thì cũng không loại bỏ hết chất độc.

6-thuc-pham-tuong-tot-nhung-la-sat-thu-hai-gan-02

Cà chua xanh

Cà chua có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên ăn những quả cà chua còn xanh. Cà chua chưa chín có chứa một số chất độc. Khi ăn vào có thể gây chóng mặt, buồn nôn, không tốt cho gan. Với những quả cà chua xanh, bạn cần phải chờ cho chúng chín hẳn rồi mới sử dụng.

Bí ngô để lâu ngay

Bí ngô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể tích trữ lâu ngày. Tuy nhiên, theo thời gian, để càng lâu, phần ruột bên trong càng có khả năng biến chất, ăn vào không tốt cho sức khỏe, tăng gánh nặng cho gan. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên mua một lượng bí vừa phải, đủ cho gia đình ăn trong một thời gian nhất định, không nên để quá lâu trong nhà làm gì.

Dưa chua muối

6-thuc-pham-tuong-tot-nhung-la-sat-thu-hai-gan-03

Dưa chua muối là món ăn kèm dân dã được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, dưa muối thường chứa quá nhiều muối và nitrite. Thường xuyên ăn dưa muối có thể khiến cơ thể nạp quá nhiều 2 chất này, làm tăng gánh nặng cho gan.

Ngoài ra, dưa muối mua ngoài chợ có thể chứa cả các chất phụ gia hoặc bị nhiễm khuẩn, cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gan. Do đó, để bảo vệ cơ thể và đặc biệt là lá gan, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm muối chua.

Thịt nướng

Thịt nướng có hương vị thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này không cao. Nguyên nhân là do quá trình nướng trực tiếp trên ngọn lửa khiến thành phần dinh dưỡng của thịt bị biến đổi, sinh ra các chất độc hại cho gan.

Ngoài ra, thịt nướng thường chứa nhiều chất béo và các loại gia vị như đường, muối. Điều này cũng làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan và thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link