5 thực phẩm khiến gan 'nát bấy', toàn món quen thuộc với người Việt

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên sử dụng các thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, về lâu dài sẽ gây ra bệnh lý về gan.

Đồ nhiều dầu mỡ

5-mon-an-khien-gan-nat-bay-01

Gan là bộ phận đảm nhiệm quá trình chuyển hóa chất. Khi ăn, một phần chất béo sẽ đi vào gan và chuyển hóa thành mỡ dự trữ. Khi đói, chất béo dự trữ trong cơ thể sẽ được vận chuyển đến gan rồi bắt đầu phân hủy.

Tuy nhiên, thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng lượng chất béo nạp vào cơ thể và gia tăng khối lượng công việc cho gan từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Đồ nướng

5-mon-an-khien-gan-nat-bay-02

Đồ nướng tuy có hương vị hấp dẫn, kích thích nhưng lại không có lợi cho sức khỏe. Thịt nướng thường chứa nhiều gia vị nên có thể làm tăng gánh nặng chuyển hóa, giải độc của gan. Ngoài ra, trong quá trình nướng thịt, các chất dinh dưỡng bị biến tính và sản sinh ra chất benzopyrene có hại cho gan.

Bên cạnh đó, các món đồ nướng được tẩm ướp thêm gia vị cay nóng càng dễ gây nóng trong người, ăn càng nhiều càng gây hại cho gan.

Đồ ăn thừa, đồ ăn bị mốc

5-mon-an-khien-gan-nat-bay-03

Đồ ăn thừa dù dược bảo quản trong tủ lạnh nhưng thời gian bảo quản càng lâu thì lượng nitrit càng tăng lên, làm tăng gánh nặng cho gan.

Trong khi đó, đồ ăn bị mốc có chứa Aspergillus flavus - một chất cực độc đối với gan.

Đường

5-mon-an-khien-gan-nat-bay-04

Đường khiến các món ăn, đồ uống trở nên ngọt ngào, hấp dẫn hơn nhưng sử dụng quá nhiều đường lại không mang đến lợi ích cho gan. Tại gan, đường fructose sẽ được chuyển hóa, một phần tạo thành các giọt chất béo. Sử dụng quá nhiều đường tinh luyện và syrup có hàm lượng fructose cao sẽ gây tích tụ chất béo, gây ra các bệnh liên quan đến gan.

Một số nghiên cứu cho thấy, đường có thể gây hại gan tương đương với rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân, béo phì.

Thịt đỏ

5-mon-an-khien-gan-nat-bay-05

Thịt đỏ có hàm lượng protein phong phú. Tuy nhiên, đây là thực phẩm mà bạn nên hạn chế ăn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi được chẩn đoán bị mắc bệnh gan. Nên sử dụng thịt trắng như thịt gà, cá để thay thế, giúp cơ thể vẫn nhận được đầy đủ lượng protein cần thiết mà không làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link