6 loại cá chứa nhiều thủy ngân, chớ dại ăn nhiều kẻo gây bệnh

( PHUNUTODAY ) - Những loại cá dưới đây chứa nhiều thủy ngân không nên ăn dễ gây hại gan thận, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cá thu

Ai cũng biết những món ăn từ cá thu mang hương vị thơm ngon và hấp dẫn, trong thịt cá thu chứa hàm lượng Omega 3 vô cùng dồi dào và nhiều dưỡng chất vitamin khác có lợi cho sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, ít ai biết loại cá này có chứa hàm lượng thủy ngân không nên ăn trong kẻo rước bệnh vào người.

Cá ngừ

Đây cũng là loại cá nằm trong danh sách những loài cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, cá ngừ tuy phổ biến nhưng bạn cần tránh không nên ăn để hạn chế tình trạng nhiễm độc ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Cá trê dễ nhiễm thủy ngân không nên ăn nhiều

Cá trê dễ nhiễm thủy ngân không nên ăn nhiều

Cá nóc

Cá nóc là một loài cá nguy hiểm đối với tất cả mọi người, khi ăn không chỉ nhiễm thuỷ ngân mà còn gây ngộ độc chết người. Chính vì thế mọi người không nên ăn cá nóc. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn loài cá này. Thêm vào đó, trong cá nóc có chứa chất độc tetradotoxin ở buồng trứng và hepatoxin ở gan rất nguy hiểm, những chất độc này có thể đầu độc cơ thể, nguy kịch đến tính mạng nếu không được chế biến đúng cách.

Cá kiếm

Cá kiếm là một loài cá biển có chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu lạm dụng việc ăn cá kiếm quá nhiều sẽ tăng nguy cơ nhiễm độc metyl thủy ngân. Chính vì vậy, bạn không nên ăn nhiều loại cá này kẻo dễ rước bẹnh vào người.

Cá hồi nuôi chứa nhiều thủy ngân

Cá hồi nuôi chứa nhiều thủy ngân

Cá hồi nuôi

Trong khi cá hồi tự nhiên ăn các sinh vật có trong môi trường nước thì cá hồi nuôi được cho ăn nhiều chất béo và thức ăn công nghiệp để cá to hơn. Tuy nhiên, cũng vì thế mà cá hồi nuôi chứa nhiều calo và chất béo bão hòa nhưng lại ít khoáng chất. Tỉ lệ omega-3 và omega-6 trong cá hồi nuôi cũng thấp hơn. Ngoài ra nếu trang trại nuôi cá hồi không đảm bảo vệ sinh thì cá hồi còn bị nhiễm những chất độc như dioxin và PCB.

Cá trê, cá quả

Đây là loại cá mà Việt Nam có rất nhiều và còn xuất khẩu đi nước ngoài nhưng khi kiểm nghiệm chất thủy ngân và chất xanh Malachite tại Mỹ thì đều cho kết quả dương tính. Ở nước Mỹ người ta liệt cá trê của nước ta vào danh sách những loại cá bẩn nên tránh xa.

Cách chế biến đúng cách để không gây hại

– Tất cả các loại hải sản thường xuyên ăn bao gồm tôm, cá và hàu nên được nấu chín kỹ để loại bỏ hết chất độc.

– Nên mua thực phẩm tươi, mới. Sơ chế sạch sẽ rồi bảo quản trong tủ lạnh nếu bạn chưa ăn ngay.

– Không nên ăn cá sống, các món ăn từ sushi vì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn.

– Mẹ bầu nên ăn cá theo đúng số lượng được bác sĩ khuyến nghị và tránh ăn quá nhiều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link