6 lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Để đảm bảo lá gan của bạn luôn khỏe mạnh, phòng ngừa mọi chứng bệnh về gan, chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick đưa ra 6 lời khuyên đơn giản sau:

 Ở gan của chúng ta luôn tồn tại một lượng mỡ nhất định. Nếu như lượng mỡ từ 3-5% trọng lượng của gan thì không có vấn đề gì nhưng khi lượng mỡ chiếm hơn 5% thì có thể bạn đã trở thành nạn nhân của bệnh gan nhiễm mỡ. Tùy theo mức độ mỡ mà người ta chia bệnh thành nhiều cấp khác nhau. Cụ thể: gan nhiễm mỡ độ 1 (mỡ chiếm 5 đến 10% trọng lượng của gan) tương tự gan nhiễm mỡ độ 3 là 10 đến 20% còn ở mức độ cao nhất là mức độ 3 (30%).

gan-nhiem-mo-vi-an-nhieu-hai-san11455936736

1- Thường xuyên vận động

Tập thể dục không chỉ là thói quen tốt mà còn là chìa khóa ngừa mọi bệnh tật về gan. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại trường Đại học Liverpool, Anh phát hiện, không cần phải lên kế hoạch chi tiết cho những hoạt động thể chất, chỉ cần “hoạt động thể chất thường xuyên” bằng cách tranh thủ đi bộ mọi lúc mọi nơi là hoạt động giúp tăng cường chức năng gan.

2- Giảm trọng lượng, giảm mỡ ở vùng eo

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, những người có vòng eo lớn hơn 90cm đối với phụ nữ và 101cm đối với nam giới có nguy cơ phát triển chứng gan nhiễm mỡ cao.

Nguy cơ này không chỉ phụ thuộc vào chỉ số cơ thể (BMI) hay mức độ béo phì, mà nó còn liên quan đến lượng mỡ tích ở vùng eo.

e0195cd0b31fe65106481fcbef198fb6

3. Uống cà phê nguyên chất

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Y khoa North Carolina (Mỹ) cho biết cung cấp một lượng cà phê nguyên chất phù hợp mỗi ngày cho cơ thể không chỉ làm giảm các nguy cơ nhiễm mỡ của gan (hay còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ) mà còn có thể làm tăng cường sức khỏe cho gan

7-ly-do-nen-uong-ca-phe-nguyen-chat-hang-ngay-khong-nen-bo-qua-1-1024x640

Các tác giả nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan. Bên cạnh đó, cà phê đã khử caffeine và trà thảo mộc cũng rất tốt cho gan.

4. Nghiêm túc cắt giảm đường

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ, trong đó đường cũng được tính là một trong những thủ phạm. Đường fructose chủ yếu được chuyển hóa qua gan, khiến chất béo tích tụ trong gan, tăng nguy cơ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn.

5. Bổ sung nghệ, bột cà ri vào chế độ ăn uống

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu những tác động xấu của bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn và các vấn đề về gan khác.

Tuy nhiên, các nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất curcumin không phải lúc nào cũng được hấp thụ tốt. Chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick khuyên bạn nên dùng bột cà ri (gia vị có chứa nhiều loại như quế, gừng, bạch đậu khấu, mù tạt, hạt tiêu) giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và có lợi cho gan.

6. Ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3

Tất cả các nguồn omega-3 trong thực phẩm đều có tác dụng tăng cường chức năng gan. Các thực phẩm chứa nguồn omega-3 dồi dào gồm cá hồi hoang dã, cá mòi, hạt chia, hạt lanh, óc chó và các sản phẩm từ đậu nành.

Một lưu ý dành cho bạn: Thường xuyên khám định kì để kiểm tra sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Nếu không may mắc bệnh cũng không nên quá lo lắng mà cần phải giữ tinh thần lạc quan vui vẻ và tìm phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. 

omega3-thuc-pham
Theo:  khoevadep.com.vn copy link