6 mẹo hạ nhiệt giúp căn nhà mát lịm bất chấp trời oi bức, tiết kiệm cả triệu tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Để căn nhà mát mẻ và dễ chịu hơn trong những ngày oi bức, bạn đừng quên áp dụng những mẹo nhỏ mà có võ dưới đây.

Đóng cửa và kéo kín rèm cửa

Theo một nghiên cứu khoa học, 30 nhiệt lượng không mong muốn đến từ cửa sổ. Vì vậy, để giữ cho căn nhà luôn mát mẻ trong ngày nắng nóng gay gắt, bạn nên kéo kím rèm cửa sổ, đặc biệt là những cửa sổ ở hướng tây và Tây Bắc. Đồng thời nên chọn rèm cửa có màu tối để tránh bức xạ nhiệt.

Ngoài ra, hãy đóng cửa những phòng không sử dụng đến. Bịt kín hết các khe hở xung của ra vào và cửa sổ để đảm bảo không khí mát không thoát ra ngoài khi sử dụng điều hòa.

Với biện pháp này bạn có thể giúp hạ nhiệt căn nhà và tiết kiệm một phần điện dùng để vận hành các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa.

meo-ha-nhiet-giup-nha-mat-lim-01

Mở cửa khi trời mát

Bạn không nên đóng kín các cửa cả ngày. Khi trời tắt nắt hoặc vào buổi tối, bạn nên mở cửa sổ để không khí trong phòng được lưu thông, làm giảm cảm giác oi bức.

Điều hòa tăng 1 độ C giúp giảm 10% điện tăng tiêu hao

Khi sử dụng điều hòa, bạn nên để nhiệt độ ở khoảng 24-27 độ C hoặc cao hơn miễn sao cảm thấy nhiệt độ trong phòng thoải mái. Chỉ cần tăng 1 độ C là bạn có thể giảm được khoảng 10% điện năng của điều hòa. Ngoài ra, việc để nhiệt độ trong phòng quá thấp so với nhiệt độ môi trường bên ngoài rất dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt khi đi ra ngoài.

Tạo điều hòa từ quạt

Nếu không có điều hòa, bạn có thể đặt một chậu nước hoặc bát nước đá trước quạt để tạo ra làn gió mát lạnh, giúp hạ nhiệt cho căn phòng.

meo-ha-nhiet-giup-nha-mat-lim-02

Đổi bóng đèn

Bóng đèn sợi đốt tạo ra nhiều nhiệt hơn so với các loại bóng đèn tiết kiệm điện. Bạn nên thay thế đèn sợi đốt bằng các loại đèn tiết kiệm điện, đèn led để tiết kiệm điện năng đồng thời giúp căn nhà mát mẻ hơn.

Trồng thêm cây xanh

Một vài chậu cây xanh trong nhà không chỉ giúp lọc không khí mà còn có tác dụng hạ nhiệt độ cho căn phòng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng vào buổi tối cây xanh hút khí oxy nhả ra khí CO2 nên không đặt nhiều cây trong phòng ngủ, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nếu xung quanh nhà có quỹ đất, hãy trồng những loại cây có bóng mát để che chắn các bức tường và cửa sổ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link