Bị thiếu máu não đừng chủ quan vì có thể gây đột quỵ: 5 dấu hiệu nhận biết, người trẻ lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Thiếu mãu não mặc dù không phải căn bệnh quá nguy hiểm như ung thư, nhưng dễ dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ. Bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở mọi độ tuổi và khôg nên chủ quan.

Chúng ta thường đọc, nghe kể về nhiều trường hợp tử vong do đột quỵ và rất quan tâm đến chứng bệnh này. Song, có một căn bệnh khác là thiếu máu cũng là nguyên nhân dẫn đến biến chứng đột quỵ, cần được lưu ý.

Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải chứng bệnh thiếu máu não.

- Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Khi bị thiếu máu não, người bệnh dễ bị ù tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió. Người bệnh có thể bị hoa mắt, chóng mặt, choáng và mất thăng bằng.

thieu_mau_nao

- Mất ngủ, ngủ không ngon: Người mắc bệnh thiếu máu não sẽ hay gặp vấn đề về giấc ngủ như ngủ chập chờn, đang ngủ thì tỉnh giấc, khó ngủ lại…

Hay bị đau đầu: Tình trạng đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng đây cũng là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thiếu máu não. Ban đầu, cơn đau chỉ xuất hiện ở một vùng cố định, thế nhưng sau đó sẽ dần lan ra khắp đầu. Người bệnh thường có cảm giác đầu mình nặng trịch, nhất là khi mới ngủ dậy, phải di chuyển hay suy nghĩ nhiều.

thieu_mau_nao2

- Tê bì, nhức mỏi chân tay: Người bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Ngoài ra, người bệnh còn hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy.

- Thường xuyên nhớ nhớ quên quên: Người bị thiếu máu não có thể bị suy giảm trí nhớ. Điều này là do quá trình lão hóa tế bào não và tình trạng thiếu máu não cũng khiến các hoạt động của não bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt,… Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ, quên nhanh mọi việc.

Nguyên nhân gây thiếu máu não

Ngồi máy tính liên tục và thường xuyên

Đây là một trong những "thủ phạm" gây thiếu máu não. Khi bạn ngồi máy tính cả ngày, liên tục cơ cổ không được vận động, từ đó gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu não.

thieu_mau_nao1

Kê gối quá cao

Việc kê gối cao khiến đầu cao hơi thân người không chỉ gây cản trở quá trình lưu thông máu từ tim đến não, thói quen này còn khiến cổ bị gấp khúc ngay đốt sống cổ, làm chèn ép dây thần kinh ở gáy và ảnh hưởng tuần hoàn máu lên não, từ đó gây tình trạng thiếu máu não.

Cúi đầu sử dụng điện thoại

Khi cúi đầu sử dụng điện thoại, đốt sống cổ sẽ bị tổn thương. Nếu như bạn giữ tư thế này trong nhiều giờ liền sẽ làm đốt sống cổ bị cong, gây chèn ép lên các dây thần kinh khiến quá trình vận chuyển máu lên não bị chậm lại.

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, chất béo

Các loại đồ ăn chứa chất béo xấu có thể làm hình thành các mảng xơ vữa trong thành mạch. Một khi mạch máu bị xơ vữa, lòng mạch hẹp lại sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Và nếu như máu lưu thông khó khăn hơn nên lượng máu lên não sẽ không đủ và gây ra tình trạng thiếu máu não.

Lười vận động

Với những người lười vận động có nguy cơ cao mắc bệnh thiếu máu não. Điều này bởi khi cơ thể ít vận động có thể dẫn đến huyết mạch ứ trẻ, quá trình vận chuyển máu trở nên chậm chạp hơn, từ đó dẫn tới thiếu máu cung cấp cho não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link