Giới siêu giàu chuộng giữ tiền mặt, vậy họ cất tiền ở đâu?

17:07, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Giới siêu giàu cũng thích cất giữ tiền mặt và họ có nhiều cách để giữ tiền của mình.

Giới siêu giàu chuộng giữ tiền mặt

Theo một báo cáo của một hãng tư vấn của Anh cho thấy giới siêu giàu (những người có giá trị tài sản lớn hơn 30 triệu USD - khoảng 695 tỷ đồng) có hướng giữ tiền mặt nhiều hơn thay cho các dạng tài sản như bất động sản, trái phiế, góp vốn tư nhân... Theo báo cáo này, 56% các nhà quản lý tài sản nói rằng khách hàng của họ, nhất là khách hàng tại châu Á) tăng mức sở hữu tiền mắt và giảm sở hữu chứng khoán. Các chuyên gia nhận định xu hướng này có liên quan đến sự thay đổi về chính trị, an ninh, kinh tế trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, giới siêu giàu cũng có xu hướng tìm đến những nơi có môi trường ổn định để đầu tư và sinh sống. Theo hãng tư vấn của Anh, thông thường, giáo dục là yếu tố chính trong việc mua nhà của giới siêu giàu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vấn đề bất ổn chính trị, xã hội, kinh tế có tác động đến quyết định lựa chọn mua nhà ở những đất nước ổn định.

Các triệu phú, tỉ phú nhận ra tầm quan trọng của việc giữ tiền mặt trong việc trang trải cuộc sống hoặc để phục vụ các trường hợp khẩn cấp nên việc việc giữ tiền mặt trong tay là điều cần thiết. Mặc dù việc giữ tiền mặt mang lại lợi nhuận tương đối thấp và cũng tiềm ẩn nguy cơ mất sức mua do lạm phát nhưng nó lại không chịu biến động giá lớn như chứng khoán hoặc bất động sản.

Giới siêu giàu có nhiều cách để quản lý tài sản của mình và họ cũng chuộng việc tích trữ tiền mặt.

Giới siêu giàu có nhiều cách để quản lý tài sản của mình và họ cũng chuộng việc tích trữ tiền mặt.

Giới siêu giàu giữ tiền mặt ở đâu?

Để không mất tiền, giới siêu giàu thường giữ tài sản dưới dạng tiền mặt hoặc các khoản tương đương tiền mặt. Có nhiều cách để giới siêu giàu cất giữa những khoản tài sản này.

Các khoản tương đương tiền mặt (có thể là chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu kho bạc) sẽ được giới siêu giàu sử dụng cho các chi phí liên tục của họ. Khi sử dụng hình thức này, họ sẽ tạo ra một bậc thang các khoản đầu tư tương đương với tiền mặt. Họ có thể dùng tiền cho các chi phí liên tục và vẫn có tỷ lệ hoàn vốn tốt hơn so với việc gửi tiết kiệm đơn thuần.

Có thể lấy ví dụ minh họa như sau để dễ hình dung. Một người A mua chứng chỉ tiền gửi hoặc trái phiếu kho bạc với nhiều lợi suất khác nhau là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng. Sau 3 tháng, khoản đầu tiên đáo hạn và người A không cần tiền mặt thì khoản này có thể dùng để tái đầu tư thành chứng chỉ tiền gửi/trái phiếu kỳ hạn 12 tháng. Tương tự, khi các khoản tiền ở mức 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng đáo hạn, nếu không cần tiền mặt thì sẽ được tiếp tục tái đầu tư như vậy. Trong trường hợp này, người A có một khoản đầu tư đáo hạn 3 tháng một lần và luôn sẵn tiền mặt để chi tiêu khi cần. Lãi suất của chứng chỉ tiền gửi/trái phiếu 12 tháng sẽ tốt hơn nhiều so với tiết kiệm ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng cung cấp tài khoản riêng cho giới siêu giàu. Tuy nhiên, khác với tài khoản thông thường, các tài khoản đặc biệt này có yêu cầu rất cao về số dư, có thể lên tới hàng triệu USD. Bù lại khách hàng cũng có những dịch vụ đặc quyền như tư vấn tài chính riêng, lãi suất cao, các khoản phí thấp.

Trên thực tế, việc giữ một số tiền lớn tại một ngân hàng là điều khó khăn. Các ngân hàng cũng sẽ có giới hạn về số tiền được bảo hiểm đối với một khách hàng gửi tiền. Do đó, những người giàu thường sẽ có phương án phân bổ tài sản ở nhiều ngân hàng khác nhau. Họ không chỉ gửi tài sản ở các ngân hàng trong nước mà còn đưa tài sản đến nhiều ngân hàng ở nước ngoài. Trong đó, Thụy Sĩ là một điểm đến nổi tiếng của giới siêu giàu khi muốn cất giữ tài sản, tiếp theo là Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền