6 nguyên liệu tự nhiên được người xưa dùng khi chưa có dầu gội

( PHUNUTODAY ) - Khi chưa có dầu gội và dầu xả như ngày nay, vậy người xưa đã gội đầu bằng cách nào?

Bồ kết

Người xưa dùng xà phòng bồ kết để gội đầu, có thể loại bỏ vết dầu và giữ cho tóc sạch sẽ, bóng mượt.

Bước đầu tiên, làm sạch bồ kết (đã phơi khô) và ngâm trong nước sôi cho đến khi mềm. Sau đó nghiền thật kỹ bồ kết đã ngâm. Bước thứ ba là nấu bồ kết đã giã nhuyễn trong nước, thêm một ít đường nâu vào, đun nhỏ lửa cho đến khi đặc lại thì tắt bếp và bảo quản để dùng dần.

bo_ket1

Nhiều bộ phận của cây bồ kết được sử dụng trong cuộc sống cũng như y học. Trong đó, quả là bộ phận thường được chọn lựa để nấu nước gội đầu trị rụng tóc. Quả bồ kết chín, già, có màu nâu sẫm thường chứa hàm lượng saponin cao nhất.

Ngoài ra, để đảm bảo hàm lượng saponin được lưu giữ nhiều hơn trong quả bồ kết, bạn có thể phơi bồ kết dưới ánh nắng. Điều này cũng giúp cho việc nướng bồ kết dễ dàng hơn và dậy mùi thơm hơn.

Tro thực vật

Tro thực vật, phổ biến nhất là phần tro sau khi đốt rơm rạ. Cho tro vào nước, khuấy đều, gội đầu và rửa lại với nước sạch. Phương pháp này cũng có thể đạt được hiệu quả loại bỏ dầu trên tóc. Cách này được áp dụng khá nhiều vào thời xưa.

Lá dâm bụt

Hái lá dâm bụt về rửa sạch, sau đó loại bỏ những lá xấu, bị côn trùng phá hoại, những lá tươi còn lại cắt nhỏ, gói trong vải thưa rồi cho vào nước ấm, chà xát và bóp thật mạnh. 

dau-goi

Nước vo gạo

Người xưa rất thích dùng nước vo gạo để gội đầu khi không tìm thấy bồ kết và lá dâm bụt.

Nước vo gạo có chứa một số axit amin và protein, sau khi các chất này tiếp xúc và được hấp thụ, tóc sẽ trở nên mượt mà, đen và bóng hơn. Tất nhiên, đừng quên xả tóc bằng nước ấm ở cuối.

Đậu tắm

Đậu tắm là một loại bột khô, được nén thành khối từ bột đậu nành và một số dược liệu, không chỉ có thể rửa tay, rửa mặt mà còn có thể gội đầu, tắm.

Tuy nhiên, vì quy trình làm khối đậu tắm phức tạp và có thêm dược liệu nên giá thành khá cao, bách tính dân thường không dùng sản phẩm này, mà chỉ có quý tộc mới sử dụng.

Di tử

Đây là sản phẩm trộn từ lá lách lợn, đường, hương liệu… theo tỷ lệ rồi xay nhuyễn với nhau, sau đó đun nóng để tạo hình thành “Di tử”.

Ngoài ra họ thường dùng chiếc lược dày để chải tóc hàng ngày, nhằm loại bỏ dầu, bụi và thậm chí là chấy. Ngoài ra, họ còn mang thêm tóc giả để tóc thật lâu bẩn, nhờ vậy không cần phải gội đầu thường xuyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link