Trẻ ngủ vào 2 khung giờ này vừa thúc đẩy chiều cao vừa phát triển IQ vượt trội: Nhiều mẹ vẫn chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ được ngủ đúng giờ sẽ có lợi cho cả thể chất lẫn trí tuệ.

Giấc ngủ là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Chúng ta dành 1/3 thời gian trong cuộc đời để ngủ. Quá trình này không chỉ để cơ thể nghỉ ngơi mà còn thúc đẩy sự phát triển của thể chất, trí tuệ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ từng thực hiện một cuộc khảo sát liên quan đến giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ chìm vào giấc ngủ sâu có tốc độ phát triển não cao gấp đôi so với lúc bé ở trạng thái thức. Bên cạnh đó, hormone tăng trưởng cũng cao gấp 3 lần so với thông thường.

Tuyến yên là bộ phận chính tiết ra hormone tăng trưởng trong cơ thể con người, thúc đẩy sự phát triển của cơ thể, nội tạng và xương. Ngoài ra, nó cũng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, có tác động tích cực tới quá trình chuyển hóa chất béo và các chất khoáng trong cơ thể.

tre-ngu-vao-2-khung-gio-01

Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng chú ý đến giấc ngủ của con mình. Nhiều người nghĩ rằng con chỉ cần ngủ 7-8 tiếng/ngày là được, không cần chú ý đến thời gian đi ngủ của con. Trên thực tế, có những khung giờ vàng giúp thúc đẩy sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Trẻ đi ngủ đúng vào thời điểm này sẽ giúp tăng tốc độ phát triển của trí não và thể chất.

9 giờ tối đến 1 giờ sáng hôm sau

Giai đoạn từ 21-24 giờ là thời điểm trẻ bước vào giấc ngủ sâu. Đây cũng là lúc hormone tăng trưởng tiết ra mạnh (chiếm khoảng 70%). Trẻ ngủ ngon và sâu giấc trong giai đoạn này có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ thể.

Nếu trẻ không ngủ ngon giấc hoặc thức khuya, lượng hormone tăng trưởng tiết ra sẽ không đủ tác động đến não bộ và chiều cao của bé.

tre-ngu-vao-2-khung-gio-02

5-7 giờ sáng

Ngoài khung giờ trên, còn một khoảng thời gian tiết hormone tăng trưởng quan trọng đối với cơ thể trẻ là từ 5-7 giờ sáng. Đây là lúc trẻ ngủ tốt nhất. Vì vậy, cha mẹ không nên đánh thức con quá sớm. Trẻ cần được ngủ đủ giấc để cơ thể khỏe mạnh.

Nhìn chung, trong hai giai đoạn vàng này, cơ thể trẻ sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều nhất. Vì vậy, cha mẹ cần cho con ngủ đúng giờ.

Để tận dụng tốt khoảng thời gian vàng tăng trưởng, cha mẹ có thể cho bé lên giường sớm hơn 30 phút so với thời điểm vàng để bé được ru ngủ và có giấc ngủ sâu, ngủ ngon giấc hơn.

tre-ngu-vao-2-khung-gio-03

Để tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, đủ giấc, cha mẹ cần chú ý những điểm sau:

Làm gương cho con cái

Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước rất tốt và chúng sẽ học hỏi những thói quen cả xấu cả tốt từ cha mẹ - người mà chúng được tiếp xúc hàng ngày. Nếu bố mẹ có thói quen sống lành mạnh, sinh hoạt đúng giờ thì con cũng sẽ học theo. Vì vậy, muốn con đi ngủ đúng giờ, cha mẹ cũng cần phải đi ngủ đúng giờ.

Đọc truyện cho bé trước khi ngủ

Trước khi ngủ, cha mẹ có thể kể chuyện cho bé nghe. Việc này vừa giúp trẻ dễ ngủ, vừa kích thích não bộ, cải thiện trí nhớ cho bé.

Nghe nhạc nhẹ

Nghe một bản nhạc du dương, nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể thoải mái và đi vào giấc ngủ nhanh hơn, sâu hơn.

Tắt đèn

Không gian ngủ không nên quá sáng, hạn chế tiếng ồn để bé cảm thấy thoải mái, ngủ ngon hơn. Mẹ có thể để đèn ánh sáng nhẹ, tốt nhất là tắt hẳn đèn khi trẻ đi ngủ.

Theo:  xevathethao.vn copy link