6 thói quen tốt cho một lá phổi khỏe mạnh hàng ngày mà bạn nên biết

( PHUNUTODAY ) - Một lá phổi khỏe mạnh giúp cho bạn có thể phòng tránh nhiều căn bệnh về phổi khác nhau, một đường hô hấp khỏe mạnh. Dưới đây là 6 thói quen giúp bạn sở hữu một lá phổi khỏe mạnh, không nên bỏ qua.

Thực tế cho thấy, so với những căn bệnh khác, bệnh mãn tính vẫn đã và đang là gánh nặng sức khỏe toàn cầu. Trong đó, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang có xu hướng ngày càng gia tăng do tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng và thói quen hút thuốc lá. Vì vậy, để một tương lai khỏe mạnh, bạn cần xây dựng cho mình những thói sống lành mạnh cho một lá phối khỏe khoắn. 

1. Tập hít thở sâu

Để phổi có thể hoạt động hết công suất, nâng cao tính hiệu quả, bạn hãy tập hít thở sâu. Bạn thực hiện bằng cách, từ từ hít vào, mở rộng bụng. Sau đó, mở rộng sườn ra, cho những phần xương sườn nổi lên. Cuối cùng, bạn hãy thở hết mức có thể bằng cách thả lỏng lồng ngực, sau đó co các xương sườn và tống hết không khí ra ngoài. Để có thêm không gian cho việc hít thở sâu, bạn hãy thử nghiêng người sang sau ghế, nâng cao ngực và hướng về phía trước mỗi khi bắt đầu hít thở sâu. 

160149-hit-tho-sau

2. Cười nhiều hơn

Một trong những bài tập tuyệt vời và dễ dàng nhất để vận động cơ bụng và tăng dung tích phổi, đồng thời giúp làm sạch phổi, đó là cười. Qua hành động tuy đơn giản này nhưng lại có thể đẩy đủ lượng không khí cũ ra ngoài, từ đó không khí trong lành có thể đi vào cơ thể nhiều hơn. Chính vì vậy, để một lá phổi khỏe mạnh, bạn hãy cười thật nhiều nhé! 

3. Duy trì các hoạt động ngoài trời

Dù có bận đến mấy đi chăng nữa, bạn hãy cố gắng dành ít nhất khoảng 20 phút mỗi ngày để thực hiện các hoạt động ngoài trời nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc đơn giản là hít thở không khí trong lành ngoài trời. Những bài tập hay hoạt động nhẹ ngoài trời như vậy sẽ giúp cơ thể thở sâu hơn, tăng cường sức mạnh cho phổi, tăng dung tích và làm sạch phổi. Đặc biệt, trong 20 phút mỗi ngày này, bạn hãy cố gắng giảm tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí, đồng thời bạn cũng đừng quên bôi kem chống nắng thật kĩ để có thể bảo vệ làn da khỏi bức xạ UV nhá.  

chay-bo-giup-xuong-chac-khoe

4. Cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Bên ngoài không khí bị ô nhiễm thì ít nhất bạn hãy cố gắng giúp cho không khí bên trong ngôi nhà của mình được trong lành, giúp cho sức khỏe được cải thiện hơn nhé! Để làm được điều này, mỗi ngày, bạn hãy giữ cho nhà cửa thật sạch sẽ, giũ khăn trái giướng, hút bụi và thay bộ lọc không khí trong nhà. Trong trường hợp gia đình bạn nuôi chó thì nên chăm chỉ vệ sinh nhà thường xuyên, tránh lông chó rụng bay quanh nhà. 

5. Uống đủ nước mỗi ngày cho cơ thể

Mỗi ngày, bạn uống đủ số nước cần thiết cho cơ thể, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đồng thời thúc đẩy các chức năng của phổi. Nguyên nhân là bởi việc uống nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy do phổi tạo ra, tạo điều kiện cho quá trình hô hấp diễn ra dễ dàng hơn.

uong_nuoc_1_nb2_tsme_ILIF

6. Phòng tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Những căn bệnh thường thấy như cảm lạnh, hoặc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp, ngoài việc trực tiếp ảnh hưởng đến phổi, còn có thể dẫn đến nhiều các biến chứng khác cho cơ thể. Vì vậy, xây dựng các thói quen để có một lá phổi khỏe mạnh là vô cùng quan trọng để có thể hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp.

Bạn hãy cố gắng duy trì các thói quen tốt hàng ngày như rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi ra ngoài; không chạm vào mặt, đặc biệt là khi chưa rửa tay; tránh tiếp xúc gần với những người khác mắc bệnh hô hấp; ở nhà nếu bạn bị ốm để bảo vệ người khác; tiêm vắc-xin cho các bệnh đường hô hấp như virus cúm...

Theo:  xevathethao.vn copy link