6 thực phẩm thừa không nên để qua đêm

09:54, Thứ hai 26/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Sau khi được nấu chín và để qua đêm, những thực phẩm này rất dễ biến chất, bị vi khuẩn xâm nhập, không tốt cho người sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc.

Trà

Trà để qua đêm sẽ bị biến chất. Các vitamin có trong trà sẽ biến mất, các dưỡng chất khác cũng bị biến đổi và sinh ra các hợp chất độc hại cho cơ thể.

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-01

Axit tannic trong nước trà để qua đêm có thể gây hại cho người bị gút hoặc có lượng axit uric cao. Ngoài ra, sau khi để qua đêm, nước trà có rất dễ bị nhiễm khuẩn, không tốt cho người sử dụng.

Trứng nấu chín

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và cũng dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Khi được nấu chín và để qua đêm trong tủ lạnh, vi khuẩn vẫn có thể phát triển và làm biến đổi trứng, gây hại cho đường tiêu hóa của người sử dụng.

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-02

Đối với trứng chưa nấu chín kỹ (trứng lòng đào), khi để qua đêm trong tủ lạnh, vi khuẩn càng sản sinh mạnh hơn. Vì vậy, chúng ta nên chế biến và ăn hết trứng trong một bữa, tránh để trứng đã nấu qua đêm.

Các loại rau xanh lá

Rau xanh lá đã nấu chín thì nên sử dụng hết trong bữa. Các loại rau này nấu chín và để trong tủ lạnh càng lâu thì càng nguy hiểm. Ngay cải khi không bị ôi thiu và vẫn có hương vị bình thường, rau ăn thừa để qua đêm vẫn có khả năng bị biến chất, sản sinh ra những chất không tốt cho sức khỏe.

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-03

Các loại rau xanh thường có hàm lượng nitrat cao. Khi được nấu chín và ăn còn thừa rồi đem cất trong tủ lạnh, nhất là để qua đêm, nitrat sẽ biến đổi thành nitrit. Đây là một chất có thể gây bệnh cho con người.

Khi đi vào dạ dày, nitrit sẽ biến đổi và hình thành N-nitroso. Ăn nhiều những loại rau nấu chín để qua đêm sẽ làm tăng nguy cơ bị K thực quản, K dạ dày. Nhẹ hơn thì mắc các bệnh đường tiêu hóa như đi ngoài, đau bụng, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa...

Nước canh xương

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-04

Nước xương bảo quản trong tủ lạnh càng lâu thì nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao. Những loại nước canh để qua đêm trong nồi kim loại bằng nhôm, bằng inox còn dễ bị thôi nhiễm các chất không tốt từ sản phẩm kim loại. Sử dụng nước canh xương bảo quản trong tủ lạnh bằng cách này có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Hải sản

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-05

Các loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng chỉ tốt khi được chế biến và ăn luôn. Ăn hải sản để qua đêm không phải là ý tưởng hay.

Nguyên nhân là do hải sản chế biến ăn không hết và để qua đêm sẽ sản sinh chất thoái biến của protein, chất này có thể gây hại gan, thận. Ngoài ra, các loại vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm cũng sinh sôi mạnh trong hải sản, ngay cả khi bạn bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh.

Dưa để qua đêm

thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-06

Các loại dưa như dưa hấu, dưa lê, dưa bở... đã cắt dở và để qua đêm trong tủ lạnh có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Do đó, nên chọn quả dưa có kích thước vừa phải, đủ với nhu cầu của gia đình; dưa đã bổ ra thì nên cố gắng ăn hết trong ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền