Đi chợ thấy loại hoa màu vàng này phải mua ngay về ăn: Là kho dinh dưỡng, ăn vào ngủ ngon lại khỏe người

14:01, Chủ nhật 25/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Nếu đi chợ gặp loại rau này, hãy mua ngay về nấu canh để hưởng thụ những lợi ích mà nó mang lại.

Hoa bí đỏ (hoa bí ngô) nhỏ nhỏ màu vàng là tinh hoa của cả cây bí, mang trị giá dinh dưỡng cao, giàu protein, vitamin, sắt, canxi và những chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, nó còn mang thể cải thiện chứng mất ngủ, trị giá dinh dưỡng tốt hơn quả bí đỏ, là “rau đa năng” và “kho tàng dinh dưỡng thu nhỏ” được những chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng. Nếu đi chợ gặp loại rau này, hãy mua ngay về nấu canh để hưởng thụ những lợi ích mà nó mang lại

Giá trị dinh dưỡng của hoa bí ngô

bi

Hoa bí ngô cung cấp rất nhiều dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Theo nghiên cứu cứ 33g hoa bí ngô chứa khoảng 9.2mg vitamin C, 19 µg vitamin B9, 32 µg vitamin A, 0.23 mg Sắt, 16 mg phốt pho, 0.025 mg Vitamin B2, 8 mg Magie, 0.2 mg Selen và 0.228 mg Vitamin B3.

Lợi ích sức khoẻ của hoa bí ngô

Hoa bị ngô hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như sau:

+ Hỗ trợ điều trị cảm lạnh

Trong hoa bí ngô chứa nhiều vitamin C (9,2 mg vitamin C, bằng 10,22% giá trị khuyến nghị hàng ngày) giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, làm màn bọc bảo vệ cơ thể khỏi ho và cảm lạnh. Ngoài ra, hoa bí ngô còn làm ngăn tốc độ hấp thụ sắt và tăng cường đề kháng chống lại nhiễm trùng và virus.

+ Giúp mắt khoẻ mạnh

bong-bi

Ngoài vitamin C thì hoa bí ngô còn cung cấp lượng vitamin A dồi dào, giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, cải thiện tầm nhìn cho võng mạc khoẻ mạnh, tránh trường hợp bị quáng gà bằng khả năng thích nghi của mắt với ánh sáng ngoài môi trường, giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể, thoái hoá điểm vàng.

+ Tốt cho việc sinh sản của nam giới

Hoa bí ngô có số lượng đáng kể vitamin B9 (folate), cần thiết cho việc hình thành và phát triển của tinh trùng. Thiếu chất này tinh trùng sẽ bị thiếu trong cấu trúc nhiễm sắc thể. Ăn nhiều hoa bí ngô để chất lượng tinh trùng được cải thiện, hỗ trợ vô sinh...

+ Tốt cho quá trình hình thành xương

Trong hoa bí ngô có chứa phốt pho hỗ trợ duy trì và phát triển xương, răng. Ngoài ra phốt pho cũng giúp cho sức khoẻ tim mạch của bạn tốt hơn.

Món canh hoa bí đỏ

+ Nguyên liệu chuẩn bị

1 nắm hoa bí, 1 nắm ngọn rau bí, 5 tép tỏi, 1 quả trứng muối (ko mang thì bỏ qua), muối vừa đủ, dầu ăn.

loi-ich-cua-hoa-bi-ngo-va-cach-dung-tot-cho-suc-khoe-202208191405498086

+ Cách thực hiện

Tước sạch sơ của hoa bí và phần ngọn rau. Tước sơ tới đâu bẻ thành những khúc vừa ăn tới đó.

Cho một ít dầu ăn vào chảo, trước tiên cho tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho lòng đỏ trứng vào. Ngoáy cho tới lúc lòng đỏ trứng nổi bọt. Sau đó, thêm nước nóng vào, đun sôi. Lúc sôi hạ nhỏ lửa, đun liu riu trong 5 phút.

Hết 5 phút, tăng lửa, thả phần rau bí vào, khoảng 2-3 phút rau bí mềm thì thả phần hoa bí vào. Nêm muối vừa ăn. Hoa bí rất nhanh chín, chỉ cần sôi một lúc là được. Tắt bếp, múc canh ra bát và thưởng thức.

Món canh hoa bí nấu kiểu này vừa ngon lại thanh mát, tốt cho sức khoẻ. Nếu thích thịt, bạn cũng mang thể cho ít thịt heo băm vào nấu cùng.

Những lưu ý khi dùng hoa bí ngô

- Hoa bí ngô thường hiếm khi có tác dụng phụ, các biểu hiện như khó chịu dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy hay dị ứng như ngứa ngáy, phát ban,... là những tác dụng phụ không may xảy ra khi dùng hoa bí ngô.

- Hoa bí ngô có tính hàn nên những người bị lạnh bụng, khó tiêu, lạnh chân tay thì không nên dùng.

- Hàm lượng chất xơ cao trong hoa bí ngô sẽ không tốt cho những người đang bị rối loạn tiêu hoá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm