7 bẫy chi tiêu cực quen nhưng người thông minh cũng từng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Ngay cả khi bạn tự tin khẳng định mình là người tiêu dùng thông minh thì chắc hẳn vẫn có không ít lần bạn mắc phải những bẫy chi tiêu này.

Bẫy giảm giá

Các biển quảng cáo “giảm giá” luôn thu hút người tiêu dùng bởi phần lớn chúng ta tin rằng mình sẽ mua được sản phẩm với mức giá hời.

Cho dù bạn không có ý định mua món đồ đó nhưng khi thấy nó được giảm giá, bạn sẽ cảm thấy ham muốn mua sắm cao hơn. Tất nhiên, bạn có xu hướng mua nó vì nghĩ mình được lợi.

Thói quen này lâu dần sẽ đưa bạn đến tình cảnh bội chi. Cuối cùng là nợ nần chồng chất vì không thể thanh toán được số dư thẻ tín dụng vào mỗi cuối tháng.

Bẫy chi nhiều hơn để tiết kiệm hơn

Rất nhiều cửa hàng áp dụng chính sách giảm giá khi bạn chi tiêu một số tiền nhất định ở đó. Cái bẫy này khiến bạn mua nhiều mặt hàng hơn.

Nhìn vào khoản tiền được chiết khấu, nhiều người có cảm giác mình tiết kiệm được một khoản tiền. Nhưng thực tế, bạn đã chi nhiều hơn so với kế hoạch ban đầu. Và những món đồ mà bạn mua thêm đó có thể bạn chưa dùng đến.

Mua sắm theo cảm xúc

Mua sắm vội vàng theo cảm xúc thường xảy ra nhất ở siêu thị vì có nhiều món đồ nhỏ rẻ tiền. Tuy nhiên, tổng số tiền cộng lại sẽ không hề nhỏ.

Hoặc nếu bạn đi mua sắm khi đang đói, bạn có thể có những hành vi chi tiêu bốc đồng. Bạn sẽ mua nhiều đồ ăn hơn mức cần thiết.

Bẫy phút chót

Hãy cố gắng mua sắm trước thời điểm bạn cần dùng nó. Chẳng hạn mua món quà trước dịp bạn mang đi tặng. Mua sắm vào phút chót sẽ dẫn bạn rơi vào tâm lý căng thẳng. Bạn không còn nhiều thời gian để lựa chọn nên có thể sẽ phải bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua thứ đầu tiên nhìn thấy.

Không lập kế hoạch

Dù mua sắm bất cứ thứ gì thì việc lập kế hoạch cho nhu cầu và mong muốn của bản thân bao giờ cũng là điều cần thiết. Nếu không bạn dễ rơi vào tình cảnh lúng túng và chi tiêu lãng phí khi đến cửa hàng.

Thói quen mua sắm tự do không lập kế hoạch làm tăng các giao dịch mua, khiến hóa đơn bị “đội” lên. Việc lập danh sách sẽ thu hẹp sự tập trung của bạn, hướng chú ý vào chính xác những gì cần mua không hơn không kém.

Mua sắm quá sớm

Nhiều người có xu hướng mua sản phẩm ngay khi chúng vừa được tung ra vì sợ cháy hàng. Có nhiều trường hợp sản phẩm sẽ rẻ hơn sau đợt chào bán đầu tiên. Việc của bạn là chờ đợi thêm một chút thời gian. Và trong lúc đó bạn cũng có thể cân nhắc kỹ lưỡng hơn về quyết định mua sắm, tránh việc chi tiêu quá mức.

Không tập trung vào những gì mình cần

Khi đi mua sắm, thay vì tập trung vào những thứ mình cần mua thì nhiều người lại dành hầu hết thời gian ở khu vực hàng giảm giá. Nhiều người bị các sản phẩm giảm giá, sản phẩm có quà tặng kèm thu hút. Bạn mua chúng và nghĩ rằng sẽ có lúc cần đến nhưng phần lớn chúng ta thường lãng quên chúng trong đáy tủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link