7 bí quyết giúp con bạn nhanh biết đọc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều phụ huynh sốt sắng cho con học đọc mà không biết phải dạy như thế nào để bé nhanh biết đọc. 7 bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra lời đáp.

1. Dạy con phát âm từng chữ cái kèm ví dụ sinh động

Những ngày đầu tập học, việc giúp con nhớ được "mặt chữ" là rất quan trọng. Bởi nếu bạn chỉ chú tâm vào việc để con đọc theo mình thì trẻ chỉ nhắc lại như một con vẹt và sẽ quên ngay sau đó. 

Để bé hứng thú và dễ dàng nhớ được mặt chữ cũng như cách phát âm, mỗi khi dạy con 1 chữ, hãy chỉ tay vào mặt chữ, hướng sự chú ý của con vào chữ đó và phát âm, kèm theo thật nhiều ví dụ sinh động. 

Bạn có thể sử dụng những tấm card nhỏ đầy màu sắc in hình chữ cái, kèm theo hình ảnh minh họa có tên bắt đầu bằng chữ cái đó. Như vậy trẻ sẽ hứng thú hơn và dễ dàng in đậm hình ảnh chữ cái đó vào não bộ. 

Muốn trẻ nhanh biết đọc cha mẹ cần kiên nhẫn theo sát từng bước

2. Dạy trẻ làm quen với chữ cái viết thường trước

Khi dạy bé đọc chữ mẹ hãy ưu tiên dạy chữ viết thường trước khi chuyển sang chữ viết hoa. Bởi chữ viết thường mới là chủ đạo trong tất cả các loại văn bản, sách báo. Trong khi chữ viết hoa chiếm tỷ lệ nhỏ hơn rất nhiều. Khi bé đã thông thạo các chữ viết thường, mẹ hãy chuyển sang chữ viết hoa và nhớ giải thích cặn kẽ để con hiểu rằng một chữ cái có thể có nhiều cách viết khác nhau nhé.

3. Để con đọc và viết cùng một lúc

Song song với việc dạy con đọc, hãy dạy bé cách viết chữ đó. Như vậy con sẽ nhanh thuộc hơn rất nhiều. Đồng thời, khi bàn tay hoạt động và tự viết thành chữ sẽ kích thích não bộ giúp trẻ nhớ lâu hơn và nhanh hơn. 

Dạy con đọc và viết cùng lúc sẽ giúp trẻ biết đọc nhanh hơn (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

Khi dạy trẻ viết chữ, hãy tập trung vào hình dáng của mỗi chữ cái. Cho trẻ biết mỗi chữ gồm bao nhiêu nét, thứ tự viết ra sao, ví dụ như một số chữ chỉ có đường cong như c, o, còn có chữ có cả đường cong lẫn đường thẳng như b, d, và p.

Bạn có thể dạy trẻ những chữ quan trọng với chúng trước, ví dụ như dạy trẻ cách viết tên mình và những từ như "bố", "mẹ", thậm chí là tên của chú cún yêu.

4. Giúp trẻ luyện trí nhớ

Khi con bạn bắt đầu quá trình luyện đọc, hãy khuyến khích bé ghi nhớ các cuốn truyện ngắn, các bài thơ và các bài hát. Các bé khi bắt đầu học đọc mà đã thuộc được một truyện hay bài thơ nào đó sẽ hiểu được cảm giác thành công, sẽ cảm thấy mình dường như cũng biết đọc lưu loát rồi và sẽ có động lực để tiếp tục luyện đọc. 
Thêm vào đó, khi đọc, bé cũng có thể đọc các từ một cách dễ dàng hơn bởi những gì đang đọc, bé đã quen lắm rồi. Lúc đọc những đoạn mà bé đã ghi nhớ trong đầu, bé sẽ cảm nhận được nhịp điệu của ngôn ngữ và sẽ thấy nó thật thú vị. Những cảm xúc hay nhịp điệu bé cảm nhận được trong khi đọc sẽ khiến ngôn ngữ trở nên sống động hơn đối với bé.

5. Đọc đi đọc lại

Khi con bạn bắt đầu nhận diện mặt chữ, hãy giúp bé ghi nhớ mặt chữ bằng cách đọc đi đọc lại cùng với bé. Lúc đầu, bạn hãy đọc cho con nghe một câu và sau đó yêu cầu bé đọc lại cho bạn nghe. Bạn cũng nên khuyến khích bé dùng ngón tay để chỉ vào mỗi từ khi bé đọc đến từ đó. Nhiều trẻ học tốt hơn khi được thao tác bằng tay với các vật, kể cả với những cuốn sách chúng đang đọc. 

Khi con bạn đã thành thạo hơn trong việc đọc lại một câu, bạn hãy đọc thêm nhiều câu hơn và để con nhắc lại. Hãy chú ý tới cách bạn đọc, cách bạn phát âm bởi bé sẽ bắt chước cách đọc của bạn. Rồi cũng sẽ đến lúc bạn có thể cùng đọc với con. Bạn hãy để con đọc theo nhịp độ phù hợp và bạn đọc sau con một nhịp. Lúc đó, bé sẽ là người đọc trước và bạn nhắc lại.

6. Khuyến khích bé học đọc thường xuyên

Khuyến khích trẻ tự đọc/viết từ những công việc đơn giản và gần gũi với trẻ, như liệt kê danh sách đi chợ với mẹ, vẽ và viết những tấm thiệp cảm ơn, viết những tờ giấy nhớ để nhắc nhở công việc trong nhà, và đọc bản đồ, biển chỉ dẫn khi cả nhà cùng lên kế hoạch đi du lịch.

Hãy để con học bất cứ lúc nào có thể, chẳng hạn như khi đi siêu thị, lúc bé cầm lấy món đồ mình thích, mẹ hãy chỉ tay vào một chữ cái và hỏi con xem đó là chữ gì. Nếu bé quên hãy kiên nhẫn nhắc lại nhé.

Cha mẹ hãy khuyến khích con đọc sách và thường xuyên đọc sách cho bé nghe 

7. Đọc sách cho con nghe hàng ngày

Việc đọc sách cho bé nghe hàng ngày không có tác động trực tiếp giúp con biết đọc. Tuy nhiên, nó lại rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Đồng thời, nó còn xây dựng trong con niềm yêu thích và hứng thú với sách và chữ cái. Như vậy, khi học chữ trẻ sẽ hứng thú hơn rất nhiều. Bởi học thuộc chữ, con có thể tự mình đọc sách.

Hãy tạo lập thói quen đọc sách từ nhỏ cho bé, như vậy khi lớn lên con sẽ học tập tốt hơn. Dù bận rộn nhưng hãy cố gắng dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để đọc sách cho con nghe. Cha mẹ có thể đọc đa dạng các loại sách từ truyện thiếu nhi đến tạp chí, sách dạy nấu ăn, sách khoa học đời sống... 

Trẻ con thường rất ham chơi và khả năng tập trung kém, do đó mẹ cần thật kiên nhẫn khi dạy con tập đọc. Yếu tố quan trọng nhất là cần khơi dậy niềm hứng thú và đam mê trong trẻ.

Con hết rôm sảy mà mẹ tốn không đến 1 ngàn đồng
Con hết rôm sảy mà mẹ tốn không đến 1 ngàn đồng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Con hết rôm sảy mà mẹ tốn không đến 1 ngàn đồng - vừa đơn giản lại giúp bé yêu luôn khỏe mạnh suốt mùa hè.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn