7 cách chăm sóc mũi họng trong thời tiết lạnh, hanh khô để tránh bị viêm hô hấp

( PHUNUTODAY ) - Trong thời tiết lạnh, hanh khô, không ít người gặp phải các triệu chứng như khô mũi, viêm họng. Vậy làm thế nào để chăm sóc mũi một cách tốt nhất, tránh tình trạng bị viêm mũi.

Khô rát mũi là một trong những triệu chứng thường không gây nên những ảnh hưởng quá lớn đối với sức khỏe nhưng lại khiến cho mọi người cảm thấy rất khó chịu. Hiện tượng này thường xuất hiện vào mùa lạnh do lớp niêm mạc mũi có cấu tạo mỏng và dễ bị tổn thương, khi gặp phải thời tiết lạnh và khô, lớp mao mạch trong niêm mạc cũng bị khô và co lại, nên dễ bị đau rát, thậm chí chảy máu.

Tuy triệu chứng này không phải bệnh gì nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp, nhưng nếu tình trạng này cứ kéo dài mà không chữa trị, sẽ tạo nên một môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công đến đường hô hấp, gây ra các bệnh lý và thậm chí là biến chứng mãn tính như viêm tai giữa, viêm xoang... Vì vậy, vào thời tiết hanh khô, chúng ta cần phải chăm sóc mũi họng thật tốt.

1. Uống đủ nước

Trong thời tiết lạnh và khô hanh thì nguồn cung cấp dưỡng ẩm tự nhiên tốt nhất cho cơ thể đó chính là nước. Trong điều kiện thời tiết như vậy, các mô trong cơ thể sẽ bị thiếu hụt và suy giảm chất lỏng nên rất dễ bị khô nếu không thể cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Nếu mỗi ngày, bạn bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể mỗi thì mô mũi sẽ hoạt động tốt hơn, từ đó mà tình trạng khô mũi cũng được hạn chế đi rất nhiều.

uong-nuoc-dung-cach-de-co-lan-da-dep-1

2. Hạn chế việc ngoáy mũi

Một thói quen mà rất nhiều người mắc phải, là thói quen xấu không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà gián tiếp gây nên những tác hại cho cơ thể, đó là thói quen ngoáy mũi. Hành động tưởng chừng như vô hại này có thể làm rụng lông mũi, tổn thương niêm mạc, vỡ mạch máu và thậm chí là gây chảy máu, tạo điều kiện môi trường hấp dẫn cho vi khuẩn xâm nhập.

ngoay-mui1-1644

3. Sử dụng nước muối sinh lý

Vào mùa đông, việc sử dụng nước muối có khả năng trị khô mũi vào rất tốt mà cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dùng nước muối sinh lý 0.9% để xịt vào khoang mũi trước khi đi ngủ thì tình trạng khô và nghẹt mũi sẽ được cải thiện rất nhiều.

4. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng khô rát mũi vào mùa đông đó là không khí khô hanh. Vì vậy, để phòng ngừa cũng như cải thiện tình trạng này thì bạn nên làm tăng độ ẩm không khí xung quanh. Mà cách đơn giản nhất đó chính là sử dụng máy tạo độ ẩm. Loại máy này sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho môi trường sống xung quanh bạn, nhờ đó mà xóa bỏ các triệu chứng kích thích gây khô mũi.

tao-do-am-1024x683

5. Xì mũi đúng cách

Vào mùa đông, chúng ta thường rất dễ bị cảm và hắt xì hơi. Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng giúp bạn không bị khô rát mũi đó là không nên xì mũi quá mạnh hay bóp mũi nhiều. Những việc làm này tưởng chừng như vô hại nhưng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới chức năng của mũi, dẫn tới tình trạng khô mũi. Vì vậy, bạn chỉ nên xì mũi nhẹ nhàng, lần lượt đối với từng ống mũi.

Xi-mui-ra-mau-la-benh-gi

6. Tránh những kích thích từ bên ngoài đến mũi

Ngoài những nguyên nhân từ thói quen hàng ngày thì các tác nhân bên ngoài môi trường như nhiệt độ, khói bụi, khí độc hại cũng chính là nguyên nhân khiến cho mũi bị tổn thương và xuất hiện viêm mũi viêm xoang. Vì vậy, nhất định các bạn phải có biện pháp phòng tránh các tác nhân này thật tốt, hạn chế tiếp xúc bằng cách đeo khẩu trang hay giữ ấm cho vùng mũi bằng khăn khi đi ra ngoài vào thời tiết lạnh.

20220602_172527_991525_cach-loai-bo-bui-min.max-800x800

7. Không nên cắt hết lông mũi

Không ít các chị em phụ nữ có thói quen cắt tỉa lông mũi là thói quen vì nghĩ rằng chúng gây mất thẩm mỹ. Nhưng liệu, bạn có biết một điều rằng, những sợi lông mũi này cũng có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các tác nhân từ bên ngoài như khói bụi vào sâu bên trong lỗ mũi, giống như một hàng rào chắn quan trọng cho mũi vậy. Vì vậy, các chị em ai có thói quen này chỉ nên cắt những cọng lông mũi bị chĩa ra ngoài thôi chứ không nên cắt hết sạch sẽ để bảo vệ mũi một cách tốt nhất nhé!

viem tien dinh mui
Theo:  xevathethao.vn copy link