7 câu hỏi mẹ phải trả lời được khi quyết định sinh thêm em bé thứ 2

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều cha mẹ ngần ngại không biết tạo thời điểm này có nên tiếp tục sinh thêm em bé thứ hai hay không. Trước khi đưa ra quyết định, mẹ phải trả lời đủ 7 câu hỏi này để có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất, đem lại sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đã bao giờ cha mẹ đã từng suy nghĩ đến các vấn đề, khi sinh đứa con thứ hai, bản thân sẽ phải đối mặt đến rất nhiều vấn đề. Vấn đề sức khỏe bị ảnh hưởng, vấn đề về tài chính eo hẹp hay chuyện bận rộn liên tục và làm như thế nào để không gây ảnh đến tâm lý của đứa con đầu lòng. Dưới đây là 7 câu hỏi mà trước khi quyết định sinh con thứ 2, người mẹ nào cũng cần cân nhắc thật sự kỹ càng.

1. Mẹ có thể chăm sóc sức khỏe thật tốt trong suốt 9 tháng thai kỳ?

Trước khi đưa ra quyết định có nên sinh đứa con thứ hai, mẹ cần trả lời câu hỏi, liệu bản thân mình có thể vừa đi làm, chăm sóc nhà cửa, vừa lại phải lo toan cho đứa con đầu lòng mà vẫn có thể chăm sóc sức khỏe trong suốt thai kỳ thật tốt để con sinh ra được khỏe mạnh hay không?

meo-hay-tranh-chien-tranh-khi-nha-co-them-em-be15d

2. Một lúc chăm lo chu toàn cho cả hai đứa con có là chuyện dễ dàng?

Trong trường hợp, mẹ "trộm vía" có một thời gian thai kỳ trôi qua nhẹ nhàng, không bị ốm nghén "hành hạ" thì có lẽ mẹ vẫn có thể vừa đi làm, vừa chăm sóc đứa con đầu lòng được. Nhưng nếu mẹ nằm trong trường hợp bị ốm nghén thì chắc chắn việc chăm sóc cả cho bản thân, em bé và đứa con đầu lòng không phải là chuyện dễ dàng. Rồi cho đến khi em bé thứ hai ra đời, sự mệt mỏi sẽ tăng lên rất nhiều, liệu bản thân cha mẹ có thể cáng đáng việc chăm con hay không?

3. Liệu cơ thể mẹ đã phục hồi sau lần sinh trước để tiếp tục mang bầu?

Một điều quan trọng nữa mà cha mẹ cần đặc biệt lưu ý khi có ý định sinh đứa con thứ hai đó chính là khoảng cách giữa hai lần sinh đã an toàn hay chưa, nhất là những bà mẹ sinh mổ thì điều này lại càng trở nên vô cùng quan trọng. Trước khi đưa ra quyết định, cha mẹ hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ và quan trọng hơn cả là tự lắng nghe cơ thể mình. Bởi việc khoảng cách thời gian sinh hai con quá gần nhau sẽ có thể gây nguy hiểm nếu như cơ thể mẹ chưa kịp phục hồi. 

avatar-phuc-hoi-suc-khoe-sau-sinh

4. Mẹ muốn đứa bé thứ hai sẽ là một bé trai hay bé gái?

Hiện nay, vẫn có không ít các bậc cha mẹ muốn sinh thêm con với lý do đơn giản là muốn “đủ nếp đủ tẻ”. Tuy nhiên, điều này sẽ vô tình gây nên một áp lực rất lớn cho mẹ và giai đoạn thai kỳ trôi qua cũng sẽ chẳng mấy nhẹ nhàng và dễ chịu. Đó còn chưa kể, nếu con ra đời không như ý muốn, thì tâm trạng của cha mẹ cũng sẽ trở nên buồn bã lại còn ảnh hưởng đến con.

5. Liệu lần mang thai này có mệt mỏi như lần đầu?

Mỗi lần mang thai mẹ sẽ có một trải nghiệm khác nhau, không lần nào giống lần nào, lần thứ hai cũng sẽ không giống lần thứ nhất. Nhưng một điều chắc chắn rằng, mỗi lần sẽ đều có những áp lực, vất vả, cũng như niềm vui khác nhau. Tuy nhiên, nghĩ đến việc trong nhà sẽ có thêm một thiên thần nhỏ, có thêm tiếng khóc tiếng cười của trẻ thơ, cha mẹ có thể vượt qua những vất vả, cực nhọc dễ dàng.

12-05-2022_09_31_27_111-me-bau-18-tuan

6. Liệu sinh đứa con thứ hai có dễ hơn sinh con đầu lòng?

Tất cả mọi bà mẹ đều hy vọng sinh đứa con thứ hai sẽ dễ hơn sinh đứa con đầu lòng. Và trên thực tế điều này là đúng. Hầu hết nhưng ca sinh con thứ hai đều sẽ dễ dàng hơn, thời gian chuyển dạ sinh rút ngắn hơn so với lần tiên sinh con đầu tiên. Hơn thế, lúc này mẹ cũng đã có kinh nghiệm nhiều hơn so với lần đầu nên không còn sự bỡ ngỡ.

7. Đứa con thứ hai liệu có khó nuôi như đứa con đầu lòng?

Mẹ đã từng sinh con đầu lòng và phải vất vả rất nhiều khi con khó nuôi, liên tục đau ốm. Vậy còn đứa con thứ hai nếu mẹ quyết định sinh thêm lần nữa? Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng thai kỳ, thể trạng và tính cách của từng đứa trẻ.

 Để sinh con thứ hai, mẹ cũng cần chuẩn bị để đối mặt với những điều dưới đây:

- Mẹ không còn nhiều thời gian để làm bất cứ việc gì: Sau khi sinh con thứ hai, mẹ sẽ chẳng có được mấy giây phút dành cho bản thân, thậm chí là thời gian để chải tóc. Bởi khi con nhỏ ngủ, mẹ lại phải quay cuồng lo cho bé lớn. Hơn nữa, do lúc này mẹ đã có kinh nghiệm nuôi con nhỏ nên cũng ít nhận được sự trợ giúp từ gia đình hơn lần đầu.

- Mẹ không còn những cảm xúc mới lạ với con: Sinh đến đứa con thứ hai, mẹ sẽ không có cảm xúc mới lạ như lần sinh con đầu tiên. Thậm chí mẹ còn thấy mệt mỏi kiệt sức, có lỗi với đứa con lớn và mặc cảm vì những thua thiệt về sự nghiệp, nhan sắc, kinh tế...

- Đối mặt với sự ghen tị của con đầu lòng: Khi mẹ sinh em bé thứ hai, có những trường hợp đứa con đầu lòng ghen tị hay thậm chí là ghét em, mè nheo với mẹ nhằm để mẹ không gần gũi em. Việc của mẹ cần làm lúc này đó là làm sao để bé lớn không bị ảnh hưởng tâm lý từ đó sinh ra ghét mẹ hay ghét em, ngoài ra mẹ còn phải hướng dẫn bé chăm em phụ mẹ nhằm làm cho bé yêu thương em, có tình cảm với em.

- Nguy cơ tranh cãi giữa bố mẹ tăng lên: Khi nhà chỉ có một em bé thì mọi thứ cũng dễ dàng, nhưng khi nhà có tới hai em bé, bố mẹ có thể tranh cãi khi trách nhiệm của cả bố và mẹ nhiều hơn. Khi con thứ hai ra đời, bố cũng phải thay đổi để trông nom nhiều hơn một đứa trẻ, từ đó giữa bố mẹ có thể xuất hiện mâu thuẫn về cách chăm con mà nếu hai người không cùng nhau ngồi lại tháo gỡ.

Nhưng dù thế nào, việc có một đứa trẻ xuất hiện trên đời luôn là điều vui mừng, nếu bạn có thể đáp ứng hau không quá e ngại những vấn đề trên thì có thể chào đón thành viên mới của gia đình.

Theo:  xevathethao.vn copy link