Đứa trẻ nói được 3 từ này chứng tỏ bạn đã dạy con một cách đúng đắn

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với 3 từ đơn giản "Tôi xin lỗi" nhưng lại có thể thể hiện được phương pháp giáo dục hiện tại của cha mẹ đối với con như thế nào.

 Với đơn giản chỉ có 3 từ "Tôi xin lỗi" được nói ra một cách chân thành sẽ có thể giúp giải quyết bao nhiêu mâu thuẫn. Tuy lời xin lỗi không có khả năng để giải quyết tất cả mọi khúc mắc nhưng chúng là một "công cụ" tuyệt vời giúp cho các mỗi quan hệ thêm bền chặt hơn. Biết là lời nói xin lỗi quan trọng như vậy nhưng lại có không ít người không muốn nói ra lời xin lỗi. Nguyên nhân có thể đến từ rất nhiều yếu tố như do sợ hãi, bướng bỉnh, hay đơn giản là vì không biết cách khắc phục hậu quả xấu mình đã gây ra. Với trẻ nhỏ cũng không ngoại lệ.

3923_daytre

Chính vì lý do này, nhiều chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, nếu con bạn biết nắm nắm tay bố mẹ, nhìn vào mắt và nhẹ nhàng nói "Con xin lỗi" sau khi làm sai điều gì đó, ngoài cảm giác tan chảy trong lòng, bạn cũng nên tự hào vì đang có một đứa con sở hữu chỉ số EQ vượt trội. Bởi những đứa trẻ có chỉ số EQ cao thường rất giỏi trong việc nhận biết và bày tỏ cảm xúc của bản thân bằng lời nói. Chúng có thể làm chủ bản thân vì biết mình đang cảm thấy như thế nào và nên bày tỏ ra sao với người đối diện một cách hợp lý. Lời nói sử dụng từ ngữ càng cụ thể thì càng chứng tỏ chí có một cái nhìn sâu sắc về chính bản thân mình và biết cách xử lý điều đó. Từ đó, mà một đứa trẻ biết nói "Tôi xin lỗi" là đứa trẻ đó đang thể hiện dũng khí dối mặt và biết chịu trách nhiệm cho sai lầm. Những đứa trẻ như vậy thường được rất nhiều người yêu mến, con đường sự ngiệp thuận lợi trong tương lai sai này. 

Vậy làm sao để có thể dạy con biết nói lời xin lỗi?

1. Cha mẹ gương mẫu

cach-xin-loi-bo-me-2

Không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả bố mẹ khi mắc phải sai lầm cũng nên nói lời xin lỗi đối với con để trẻ có thể cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa và sự cần thiết của lời xin lỗi. Cha mẹ làm như vậy sẽ trở thành những "tấm gương" cho trẻ có thể học hỏi và noi theo. Trong trường hợp, trẻ làm sai nhưng thái độ vẫn có phần kích động thì không cần vội bắt trẻ xin lỗi ngay mà hãy dành thời gian cho cảm xúc của trẻ ổn định rồi mới hướng dẫn con cách giải quyết. Nếu cha mẹ cứ cố tình bắt con nói lời xin lỗi trong trường hợp này trẻ sẽ trở nên cáu giận hơn và chỉ coi việc nói xin lỗi giống như qua loa lấy lệ mà thôi.

2. Hướng dẫn trẻ biết xin lỗi đúng cách

Cha mẹ nên dạy con một số câu nói xin lỗi một cách chính xác và ngoan ngoàn như "Con xin lỗi, con vừa mới..."; "Con làm như vậy là không tốt bởi vì..."; "Con sẽ... Bố/mẹ có thể tha thứ cho con được không?". Mục đích của lời xin lỗi là giải thích bạn đã làm sai điều gì và rắc rối mà bạn biết là mình đã gây ra cho người khác, chẳng hạn như: "Mình xin lỗi, mình vừa ném quả bóng vào bạn, nó rất dễ làm bạn bị thương, mình sẽ không bao giờ làm điều này một lần nữa. Bạn có thể tha thứ cho mình không?" Đây chính là những điều mà bố mẹ nên dạy con nói lời xin lỗi.

3. Bố mẹ không nên nôn nóng

8fgrRaH

Trong những trường hợp, một số trẻ có tính cách nhút nhát không giỏi để nói ra câu nói "Tôi xin lỗi". Nhưng thay vào đó, chúng lại sẽ thể hiện sự hối hận về hành vi vừa rồi thông qua hành động. Đối với những trẻ chưa giỏi thể hiện lời xin lỗi, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ từ từ, trước hết hãy nói với trẻ rằng bạn hiểu ý trẻ và chấp nhận hành vi sửa lỗi khi biết lỗi của trẻ. Tuy nhiên nếu trẻ có thể học cách nói "Con xin lỗi" thì sẽ còn tốt hơn, bởi không phải bạn bè nào cũng có thể hiểu mình như bố mẹ. "Con xin lỗi" không phải là điều đáng xấu hổ, mà ngược lại, hành động này chứng tỏ đó là người biết nhận thức và có thái độ thiện chí muốn nhận lỗi và sửa sai.

Theo:  xevathethao.vn copy link