Vì sao phi tần nhà Thanh không được mặc đồ, buộc phải im lặng khi làm "chuyện ấy"?

15:24, Thứ sáu 25/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Vào thời nhà Thanh, tất cả các phi tần nhà Thanh đều buộc phải im lặng khi làm "chuyện ấy".

Các phi tần không được mặc y phục khi tham gia thị tẩm

Trong nhiều tác phẩm phim cổ trang, chúng ta thường thấy phi tần được đưa đi thị tẩm trong tư thế cuộn chăn, thay vì mặc y phục truyền thống. Quy tắc này bắt đầu từ thời nhà Nam Minh và đã trở thành một thói quen rộng rãi trong thời nhà Thanh.

Lý do chính cho việc này là bảo vệ Hoàng đế khỏi những nguy cơ tiềm ẩn. Lịch sử Trung Quốc đã ghi nhận không ít vụ ám sát nhà vua do các phi tần và cung nữ gây ra. Quy định này trở nên ngày càng cần thiết hơn khi đất nước vào thời kỳ Minh - Thanh đang trải qua nhiều biến động chính trị, đặc biệt sau chuỗi sự kiện nhiều người bị xử án văn tự và qua đời một cách bất công trong giai đoạn đầu thời nhà Thanh.

photo1645757101538-1645757101777

Quy tắc bất thành văn trong việc thị tẩm phi tần của nhà Thanh

Theo nhiều câu chuyện dân gian, ngoài việc quy định rõ ràng quá trình thị tẩm như đã được nêu, triều đình Thanh còn tuân thủ một "luật không chính thức" của vua.

Luật không chính thức này khẳng định rằng các phi tử không nên kêu lên trong quá trình được sủng hạnh. Mặc dù luật này không được ghi chép trong bất kỳ văn bản pháp luật nào của triều đình Thanh, nhưng nó được coi là quy tắc "không cần nói cũng hiểu" mà ai cũng phải tuân theo.

107-1599063078392681823764

Theo KKNews và trang Sina, nguyên nhân của quy tắc kỳ lạ này xuất phát từ vai trò quản thúc của Kính Sự phòng trong việc thị tẩm của nhà vua. Những thái giám Kính Sự phòng sẽ luôn đứng gần tăm cung, đảm bảo việc thị tẩm của Hoàng đế không trôi qua quá sâu và thực hiện yêu cầu đột xuất nếu có. Điều này làm cho việc thị tẩm trở nên không tự nhiên và thoải mái cho vị Thiên tử.

Nhà vua có mong muốn tránh mất mặt và không để người ta nghĩ họ túng dục quá đà, vì vậy quy định các phi tử không được phép phát ra bất kỳ âm thanh nào trong suốt thời gian sủng hạnh. Quy tắc này chỉ phục vụ mục đích bảo vệ thể diện cho vua, trong khi những thê thiếp lại phải chịu tổn thương.

Ngoài ra, cả Thiên tử và các phi tử cũng phải tuân thủ về mặt thời gian, Hoàng đế không được sủng hạnh phi tử quá nửa giờ, tương đương với 30 phút.

Những quy định chặt chẽ và luật không chính thức này cho thấy cuộc sống của những "phi tần" không hào nhoáng như mọi người thường tưởng. Dù bên ngoài, các thê thiếp của Hoàng đế có thể tỏ ra lộng lẫy và quý phái, song họ phải trải qua những gian khổ và khổ đau mà không phải ai cũng hiểu. Đó cũng là lý do tại sao cổ nhân Trung Hoa thường truyền tai nhau câu nói: "Sinh ra trong sự bình thường mang lại niềm vui giản đơn của cuộc sống bình thường, sinh ra trong hoàn cảnh quyền quý lại mang theo nỗi đau ít ai biết của cuộc sống hoàng kim"...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang