2 loại rau rút ngắn tuổi thọ, nuôi lớn tế bào K, mâm cơm hay có mà không phải ai cũng để ý

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên ăn những món này sẽ khiến cơ thể suy kiệt, dễ sinh bệnh.

Dưa cà muối

Dưa cà muối là món ăn được khá nhiều người Việt yêu thích. Nó có vị chua chua mặn mặn khá bắt miệng, giúp giải ngấy rất tốt. Tuy nhiên, đây là món ăn mà chúng ta không nên ăn nhiều dù yêu thích đến mấy.

Các loại rau củ muối đều có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ăn nhiều dưa chua có thể làm tăng lượng natri trong cơ thể, dẫn đến sự mất cân bằng natri và kali, gây ra tình trạng giữ nước.

Khi phải chịu áp lực quá cao, khả năng đàn hồi của mạch máu sẽ bị ảnh hưởng. Điều này gây ra hiện tượng bong lớp nội mạc và làm mạch máu bị hẹp lại. Khi đó, lưu lượng máu chậm lại, huyết áp tăng lên và kéo theo hàng loạt bệnh tim mạch, mạch máu não khác.

Người đang mắc bệnh tim mạch ăn nhiều dưa muối sẽ làm mỡ máu, huyết áp thay đổi bất thường, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

2-loai-rau-rut-ngan-tuoi-tho-01

Việc ăn nhiều dưa muối và ăn trong thời gian dài cũng gây ra tác hại lớn đối với lớp niêm mạc dạ dày. Niêm mạc dạ dày bị tổn thương ở mức độ nhất định sẽ dẫn đến một số bệnh viêm nhiễm mạnh tính. Khi khả năng miễn dịch của niêm mạc dạ dày bị suy giảm, khả năng bị nhiễm các loại vi khuẩn như HP sẽ tăng lên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng bị viêm loét dạ dày tăng lên, các tế bào K cũng có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Trong dưa muối còn có thể chứa chất nitrit. Chất này đi vào cơ thể và tương tác với axit dịch vị dạ dày, sinh ra nitrosamine - một chất được chứng minh là có thể kích thích các tế bào K phát triển.

2-loai-rau-rut-ngan-tuoi-tho-02

Ăn các thực phẩm chứa nhiều muối như dưa muối chua còn làm tăng gánh nặng lên thận. Sau khi ăn một lượng muối lớn, cơ thể sẽ tích trữ nước và natri trong mạch máu, làm tăng huyết áp và ảnh hưởng tới quá trình cung cấp máu cho thận.

Ăn nhiều dưa muối làm thận ở trạng thái lọc máu nhiều, tươi máu nhiều, áp lực cao, dễ khiến cơ thể rơi vào tình trạng phù nề. Vấn đề này diễn ra trong thời gian dài thì xác suất bị viêm thận, suy thận sẽ tăng lên.

Rau xanh nấu chín để qua đêm

Nhiều người có thói quen ăn uống tiết kiệm, đồ thừa từ bữa trước sẽ đem cất trong tủ lạnh, hôm sau muốn ăn sẽ đem ra hâm nóng. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng có thể bảo quản theo cách này. Các món từ rau xanh là loại thực phẩm không nên để qua đêm sau khi nấu chín.

2-loai-rau-rut-ngan-tuoi-tho-03

Rau xanh đã nấu chín cất tủ lạnh càng lâu càng giảm dinh dưỡng. Không những thế, nó còn gây hại cho sức khỏe. Ngay cả khi không bị ôi thiu, rau xanh đã nấu chín để qua đêm vẫn tiềm ẩn những nguy cơ chứa chất có hại, kích thích các tế bào K phát triển.

Các loại rau xanh thường có hàm lượng nitrat cao. Với rau nấu chín để qua đêm trong tủ lạnh, nitrat sẽ biến đổi thành nitrit. Đây là một chất gây hại cho cơ thể. Nó làm tăng nguy cơ hình thành các khối u.

2-loai-rau-rut-ngan-tuoi-tho-04

Khi đi vào dạ dày, nitrit sẽ biến đổi thành N-nitroso. Ăn nhiều rau nấu chín để qua đêm về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ bị K thực quản, K dạ dày.

Do đó, với rau xanh, bạn nên chế biến lượng vừa phải và ăn hết ngay trong bữa, không nên tiếc của, lưu trữ rau đã nấu chín quá lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link