7 loại đồ uống ngừa sỏi thận

11:10, Thứ sáu 24/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại đồ uống này rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể giúp bạn tránh được tình trạng bị sỏi thận.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sỏi thận chính là thói quen ăn mặn, nhiều dầu mỡ và uống không đủ nước. Bên cạnh đó, việc nhịn tiểu trong thời gian dài cũng sẽ khiến các khoáng chất tích tụ trong bể thận và dần dần tạo thành các viên sỏi trong thận.

Sỏi thận có thể gây ra các cơn đau ở vùng lưng, mạn sườn khi mới xuất hiện. Sau đó, cơn đau sẽ lan dần xuống vùng chậu, vùng bụng dưới. Khi đó, viên sỏi có thể đạt tới kích thước lớn. Chúng di chuyển, cọ sát gây ra tổn thương đường tiết niệu. Điều này không chỉ dẫn tới các cơn đau dữ dội mà còn gây ra vấn đề tiểu khó, đau buốt khi đi tiểu, thậm chí tiểu ra máu.

Cách phòng ngừa sỏi thận đơn giản nhất là giản lượng muối và gia vị trong chế độ ăn, đồng thời uống đủ nước mỗi ngày. Một người trưởng thành cần uống khoảng 2 lít nước (tùy theo thể trạng) để ngăn ngừa sỏi thận.

Nước lọc

Nước lọc là loại đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Không loại nước nào có thể thay thế cho nước lọc. Như đã nói ở trên, mất nước là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc hình thành sỏi thận.

Dấu hiệu cơ thể bị mất nước là nước tiểu chuyển sang màu vàng đậm.

Nước lọc, nước chanh đều có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Nước lọc, nước chanh đều có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Nước chanh

Nước chanh không chỉ là loại đồ uốn giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất citrate trong nước chanh có tác dụng ngăn ngừa hình thành sỏi canxi trong thận. Ngoài ra, nó cũng có thể phá vỡ các viên sỏi nhỏ.

Nước chanh còn cung cấp vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng, ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Giấm táo

Axit axetic trong giấm táo có tác dụng thải độc thận, làm tan sỏi thận từ đó làm giảm các cơn đau do sỏi thận gây ra.

Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng giấm táo một cách đều đặn, đúng liều lượng có thể giúp ngăn chặn sự hình thành của sỏi thận.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, giấm táo có chứa axit nên nếu tiêu thụ nhiều thì cơ thể có thể phải chịu các tác dụng phụ như men răng bị tổn thương, đau họng, trào ngược axit.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi bạn uống quá nhiều nước chanh do loại đồ uống này cũng nhiều axit.

Bạn có thể uống nước giấm táo pha loãng, nước ép cần tây để cải thiện sức khỏe của thận, ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Bạn có thể uống nước giấm táo pha loãng, nước ép cần tây để cải thiện sức khỏe của thận, ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Nước ép cần tây

Cần tây được chứng minh là có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị sỏi thân. Theo một nghiên cứu, những tình nguyện viên nữ ăn ít cần tây có xu hướng bị sỏi thận nhiều hơn những người ăn nhiều cần tây. Một nghiên cứu khác thực hiện trên chuột vào năm 2019 cho thấy sỏi thân có thể bị phá vỡ bởi chiết xuất từ cây cần tây.

Lưu ý, cây cần tây tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng chứa nhiều chiết xuất thực vật. Các chất này có thể tương tác với thuốc hoặc các phương pháp điều trị, làm giảm hiệu quả điều trị hoặc gây ra tác dụng không mong muốn.

Nước ép húng quế

Húng quế không chỉ là một loại rau gia vị giúp tạo ra hương thơm cho các món ăn. Nó còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Nước ép húng quế có thể giúp điều trị rối loạn tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng viêm trong cơ thể.

Húng quế vốn chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng kháng viêm rất tốt. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột vào năm 2020 cho thấy rằng húng quế có tác dụng hỗ trợ chức năng thận. Đối với công dụng này ở trên người, chúng ta cần những nghiên cứu sâu hơn.

Trước khi có nghiên cứu khẳng định chắc chắn về tác dụng của húng quế, bạn vẫn có thể sử dụng nó như một loại rau gia vị, thêm vào các loại sinh tố, nước ép hoặc dùng để pha trà. Loại rau này vẫn cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ dồi dào, các loại vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Để ngăn ngừa sỏi thận, bạn cũng có thể bổ sung nước húng quế, nước lựu vào chế độ ăn uống của mình.

Để ngăn ngừa sỏi thận, bạn cũng có thể bổ sung nước húng quế, nước lựu vào chế độ ăn uống của mình.

Nước ép lựu

Nước ép lựu không chỉ là loại đồ uống thơm ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng. Nó có chứa hơn 100 loại hóa chất thực vật tự nhiên tốt cho sức khỏe. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong nước lựu rất cao, thậm chí cao gấp nhiều lần so với các loại nước ép trái cây khác. Chất này sẽ giúp loại bỏ gốc tự do, bảo vệ các tế bào trong cơ thể, giúp thận và các cơ quan khác trong cơ thể khỏe mạnh.

Nước dứa

Dứa là loại trái cây có vị chua ngọt rất hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng dứa để ăn trực tiếp, làm salad, sinh tố, nước ép hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác trong món mặn. Dứa chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, loại quả này chứa nhiều enzyme bromelain và axit citric. Các chất này sẽ giúp hạn chế việc tích tụ các chất có hại trong thận. Ngoài ra, dứa cũng có tác dụng tăng lượng nước tiêu, ngăn ngừa hình thành sỏi mới, kích thích tiêu hóa, kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: ngừa sỏi thận