7 lợi ích bất ngờ của nước bọt: Con người ngậm ‘báu vật’ mỗi ngày mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Nhắc tới nước bọt nhiều người có cảm giác ghê, bẩn. Tuy nhiên, đối với bản thân mỗi người thì nước bọt lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ.

Theo y học cổ truyền, nước bọt có vị mặn, tính bình, không độc, là một loại tân dịch hình thành bởi sự kết hợp tinh túy nhất giữa nước và ngũ cốc. Nước bọt mang đến nhiều công dụng như nhuận ngũ tạng, bổ não ích tủy, làm tăng nguyên khí ở đan điền, tăng tân dịch, giải độc trừ tà, làm sáng mắt, mềm da, thông khiếu và kéo dài tuổi thọ, thường được dùng để bồi bổ tạng phủ, chữa mụn nhọt sưng đau, ghẻ lở, phỏng da, phá các màng mộng, giải độc,…

Nghiên cứu y học hiện đại cũng cho thấy nước bọt mang đến nhiều lợi ích.

Giúp tiêu hóa

Nước bọt là một dịch tiêu hóa quan trọng có thể điều chỉnh chức năng đường tiêu hóa. Hầu hết tất cả các thay đổi hóa học trong sinh vật được tạo ra dưới sự xúc tác của amylase. Trong quá trình nhai thức ăn, nước bọt sẽ nhanh chóng làm ẩm thức ăn.

Lúc này, men amylase trong nước bọt xúc tác quá trình chế biến thức ăn và phân hóa thành đường maltose dễ tiêu hóa, đi vào dạ dày cùng với thức ăn, hỗ trợ dịch vị tiếp tục xúc tác, trung hòa axit dịch vị và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi thiệt hại của axit dịch vị.

Bảo vệ răng

Nước bọt là một rào cản tự nhiên để duy trì sức khỏe răng miệng, có thể ngăn ngừa và giảm sự xuất hiện của sâu răng.

Khi nước bọt bị kích thích nhai tiết ra nhiều, hàm lượng bicarbonat trong nước bọt sẽ tăng lên và lan truyền từ nước bọt đến các mảng bám răng, trung hòa axit tạo ra bởi đường tồn đọng trong miệng, giảm nguy cơ sâu răng một cách hiệu quả. Các nguyên tố vi lượng trong nước bọt cũng thúc đẩy quá trình tái khoáng của men răng bị hư hỏng và ngăn ngừa sự phát triển thêm của sâu răng.

Khử trùng và khử độc

Nước bọt cũng có tác dụng chống viêm, giảm đau, khử trùng và giải độc. Nhiều người vẫn thường dùng nước bọt xoa lên nốt muỗi đốt để giảm sưng tấy. Đối với nốt mụn nhọt cũng có thể dùng cách này. Do trong nước bọt có tiết ra immunoglobulin A và lysozyme, có khả năng kháng lại virus và diệt vi khuẩn.

Ngăn ngừa bệnh

Phương pháp dùng yết hầu để phòng và chữa bệnh đã có từ 2.000 năm trước. Bệnh nhân bị thận yếu có thể quay mặt về hướng Nam vào lúc bình minh, hít thở sâu, nín thở, thẳng cổ, nuốt không khí hít vào, đồng thời nuốt nước bọt tiết ra dưới lưỡi giống như nuốt thức ăn. Thực hiện liên tục 7 lần như vậy, kiên trì thực hiện trong thời gian dài có thể đạt được mục đích chữa khỏi bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Hiệu ứng chống ung thư

Nước bọt là chất có tác dụng chống ung thư, có thể biến đổi chất gây ung thư thành vô hại. Nếu bạn có thể nhai và nuốt từ từ khi ăn, để thức ăn và nước bọt được trộn đều thì có thể giảm thiểu sự xuất hiện của ung thư thực quản, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng. Đây là nhận định của giáo sư Nishi Monday, một nhà khoa học Nhật Bản.

Ngăn ngừa lão hóa

Nước bọt còn có tác dụng chống lão hóa, dưỡng ẩm cho ngũ tạng, dưỡng da, tăng cường cơ và xương, chắc răng, thông huyết… giúp kéo dài tuổi thọ.

Nước bọt có chứa hormone tuyến nước bọt, có thể thúc đẩy sự phát triển và phân chia tế bào, tăng tốc DNA nội bào và tổng hợp protein, trì hoãn sự suy giảm chức năng của con người.

Thúc đẩy chữa lành vết thương

Nước bọt có chứa yếu tố tăng trưởng thần kinh, có tác dụng chữa lành vết thương một cách tự nhiên.

Hiện các nhà khoa học đã ứng dụng thành công "yếu tố tăng trưởng nước bọt” (là một loại protein) vào vết thương của người để điều trị bỏng, có thể rút ngắn đáng kể thời gian lành vết thương và đẩy nhanh quá trình lành da hiện có và da cấy ghép của bệnh nhân bỏng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link