Thói quen tăng giảm ga đột ngột khi lái xe gây tác hại gì? Mẹo hay mà lái xe cần biết

( PHUNUTODAY ) - Thói quen thường xuyên điều chỉnh tăng giảm ga đột ngột khi đang lái xe của một số tài xế mang lại một số tác hại đáng kể cho chiếc xe ôtô.

Hao nhiên liệu

Ngoài việc xe bị hao mòn phanh, bạn sẽ phải tốn kha khá chi phí cho nhiên liệu nếu tăng, giảm ga đột ngột. Nguyên nhân là do xe phải dùng nhiều xăng hơn để thay đổi vòng quay động cơ lớn, qua đó giúp xe thay đổi vận tốc như yêu cầu.

Cụ thể, khi tăng ga, xe bắt đầu quá trình đốt nhiên liệu ở khoang đốt của động cơ. Trong quá trình ấy, nếu bạn đột nhiên giảm ga sẽ khiến tình trạng đốt không hết, gây nên việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường. Chưa kể, thói quen này còn gây ra hiện tượng khói trắng, lâu ngày có thể khiến động cơ bị hỏng.

lai_xe_o_to_1

Hệ thống truyền động bị ảnh hưởng

Không chỉ gây tốn nhiên liệu, việc tăng giảm ga cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ truyền động của xe ôtô, trong đó trục xe chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Nếu người lái tăng giảm ga liên tục và đột ngột, hệ thống trục xe đang hoạt động ổn định sẽ bị thay đổi, ảnh hưởng rất xấu đến toàn bộ hệ thống chuyển động của ôtô.

Hao mòn nhiều bộ phận trên xe

Có rất nhiều bộ phận quan trọng trên xe sẽ bị ảnh hưởng nếu người lái tăng giảm ga không ổn định, một trong số đó phải nói đến là hệ thống má phanh. Tăng giảm ga liên tục là nguyên nhân má phanh nhanh mòn do hoạt động nhiều, gây ra hao mòn và giảm độ bền nghiêm trọng.

Một bộ phận cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi thói quen xấu này đó là lốp xe. Lốp xe sẽ bị trượt trên đường nếu phanh xe không hiệu quả. Việc tăng tốc nhanh khiến ma sát của lốp xe và mặt đường ảnh hưởng tới bề mặt lốp xe, từ đó lốp xe nhanh mòn mà nhanh xuống cấp hơn. Người chủ xe sẽ cần thay lốp sớm hơn bình thường do khi lốp xe mòn thường xảy ra hiện tượng xịt lốp, mất cân bằng áp suất lốp...

Những mẹo hay giúp bảo vệ xe

Tắt hẳn động cơ khi dừng đèn đỏ

Với việc sử dụng xe số, nên về số 1 khi dừng chờ đèn đỏ vì khi khởi hành với số 3 hoặc 4 sẽ cần nhiều lực kéo hơn, động cơ sẽ hoạt động nhiều hơn dẫn đến việc hao mòn máy và mất nhiều nhiên liệu hơn

Tắt hẳn động cơ khi dừng đèn đỏ tầm 40 giây trở lên không những giúp cho chúng ta tiết kiệm một lượng nhỏ nhiên liệu tiêu thụ mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Với việc sử dụng xe số, nên về số 1 khi dừng chờ đèn đỏ vì khi khởi hành với số 3 hoặc 4 sẽ cần nhiều lực kéo hơn, động cơ sẽ hoạt động nhiều hơn dẫn đến việc hao mòn máy và mất nhiều nhiên liệu hơn

Để lốp xe căng vừa đủ

Khi bạn di chuyển trên đường, nếu lốp xe non quá cũng sẽ làm hao xăng, còn căng quá sẽ làm lốp bị cứng và xe dễ bị xóc, cường độ đi êm ái khi sử dụng

Nếu như bạn tinh ý, ta sẽ thấy mỗi loại xăm xe sẽ cần một lượng khí khác nhau. Chúng ta cũng có thể tìm hiểu chỉ số này trên xe trước khi bơm để tăng tuổi thọ cho chiếc xe.

Lốp xe nếu được bơm đúng mức áp suất tiêu chuẩn giúp bạn lái xe an toàn hơn, giúp bạn đánh lái chính xác hơn, xe bền hơn và tiết kiệm được nhiên liệu hơn. Áp suất bơm xe thích hợp cho bánh xe khi xe chạy được ghi trên tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc nằm ở cửa phía người lái, trụ cửa hoặc hộp đựng găng tay. Chú ý bạn không bơm lốp quá mức áp suất tiêu chuẩn do lốp xe bơm quá căng sẽ làm giảm độ bám đường và tuổi thọ của lốp.

Không đổ quá đầy bình xăng

Thói quen khi đổ xăng đầy bình vừa gây hại cho xe vừa làm xe tốn nhiều xăng hơn. Thậm chí nó còn gây rò rỉ xăng dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên đổ xăng vào buổi sáng khi nhiệt độ còn mát mẻ, xăng sẽ không bị bay hơi quá nhiều.

Sử dụng đúng loại dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất (được ghi rõ trong cuốn hướng dẫn sử dụng) sẽ giúp hệ thống bôi trơn hoạt động với hiệu quả tối đa nhất. Khi sử dụng sai loại dầu nhớt, khả năng bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu có thể bị giảm tới 2%.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link