7 thói quen âm thầm làm suy giảm sức khỏe của thận, rất nhiều người phạm phải mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Thận là một trong những cơ quan đặc biệt quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vô tình có những thói quen hại thận mà không biết.

Ăn nhiều muối, thích ăn mặn

Nhiều người thích nêm nếm món ăn mặn một chút, ăn cho đậm đà. Trong mâm cơm của người Việt cũng thường có những bát nước chấm ăn kèm. Điều này tưởng như bình thường nhưng thực ra lại rất hại.

Muối cần thận để chuyển hóa và hấp thu. Khi bạn ăn nhiều muối sẽ làm thận bị quá tải và sinh bệnh. Cùng với đó, ăn mặn cũng dễ làm cao huyết áp và khiến máu thận không thể duy trì ở mức bình thường. Cuối cùng dẫn đến bệnh thận. Theo khuyến cáo của WHO mỗi người không nên ăn quá 5g/ngày.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm như lạp xưởng, đồ hộp, xúc xích,… đều chứa khá nhiều natri và phốt pho. Người bệnh thận cần hạn chế phốt pho vậy nên nếu ăn nhiều những thực phẩm này sẽ khiến thận suy yếu dần và sinh bệnh.

Uống ít nước

Nhiều người thường chỉ uống nước khi khát dẫn đến việc bổ sung nước không đủ. Khi cơ thể thiếu nước thận sẽ hoạt động không đúng cách, gây mất cân bằng nước và điện giải trong cơ thể. Bên cạnh đó, thận cũng cần nước để lọc bỏ độc tố trong người, lâu ngày sẽ khiến cơ thể tích tụ độc tố và gây sỏi thận.

Mỗi ngày một người nên uống đủ 2 lít nước đồng thời ăn thêm các loại rau củ nhiều nước như cà chua, dưa chuột, dưa hấu,… để bổ sung nước tự nhiên.

Uống nhiều bia rượu

Tổ chức Thận học Quốc gia đã nghiên cứu và cho thấy người thường xuyên uống rượu có nguy cơ bị bệnh thận mãn tính cao gấp đôi những người không uống.

Ngoài ra, uống nhiều bia rượu sẽ làm cơ thể mất rất nhiều nước, gây cản trở thêm cho hoạt động của thận.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu khiến các loại vi khuẩn sản sinh và ở trong bàng quang một thời gian dài. Chúng xâm nhập vào thận thông qua đường niệu đạo, gây nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm bể thận. Nếu không chữa trị sớm sẽ làm thận bị nhiễm trùng mãn tính, không dễ điều trị bằng những cách thông thường.

Mất ngủ

Mất ngủ là nguyên nhân của nhiều loại bệnh. Chức năng thận được quản lý bởi chu kỳ ngủ và thức của cơ thể, giúp sắp xếp khối lượng công việc trong 24 giờ của thận. Khi bạn thiếu ngủ, chức năng thận sẽ bị rối loạn quá tải, cuối cùng sinh bệnh thận.

Mỗi người nên ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Thận và gan sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nếu bạn lạm dụng thuốc giảm đau. Nguyên nhân là bởi chúng cần làm việc nhiều hơn để xử lý lượng thuốc nạp vào. Tốt nhất bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau. Nếu muốn dùng thì nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link