Buổi sáng ăn đồ có nước hay đồ khô mới tốt, chuyên gia dinh dưỡng trả lời

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Nhưng ăn gì để tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Bữa sáng được coi là bữa ăn tốt nhất trong ngày. Ăn sáng giúp chúng ta bổ sung năng lượng sau một giấc ngủ dài, cung cấp calo cho các hoạt động trong nhà.

Nhiều người thích ăn sáng nên chọn món lỏng, có nước như bún, phở hoặc cháo vì dễ tiêu hóa hơn. Ngược lại, cũng có người thích ăn các món khô như bánh mì, xôi, cơm... để chắc dạ.

Vậy buổi sáng nên ăn món nước hay món khô mới tốt?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, mỗi người có lựa chọn ăn sáng khác nhau và việc ăn món gì vào bữa sáng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không có công thức ăn bưa ăn sáng nào phù hợp với tất cả mọi người. Ăn gì vào bữa sáng phụ thuộc vào sở thích, tuổi tác, giới tính, cân nặng, vùng miền, khả năng tài chính... của mỗi người.

bua-sang-an-do-co-nuoc-hay-do-kho-moi-tot-01

Mỗi người có ý thức ăn sáng là điều tốt, có lợi cho sức khỏe. Không cần so sáng đồ ăn sáng có nước hay đồ khô tốt hơn.

Ăn sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể vì vậy chúng ta nên ăn món gì dinh dưỡng hợp lý.

Trẻ nhỏ, người lớn tuổi nên ăn sáng bằng những món mềm, dễ tiêu hóa. Người có bệnh lý nền như tiểu đường, béo phì... cần có chế độ ăn uống cụ thể. Tốt nhất là nên gặp chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với từng người. Bởi không có chế độ ăn nào phù hợp với tất cả mọi người mà còn tùy vào nhu cầu, thể trạng của từng cá nhân.

bua-sang-an-do-co-nuoc-hay-do-kho-moi-tot-02

BS Hưng khuyến cáo, ngày nào cũng ăn sáng với một món duy nhất là điều không nên. Tốt nhất nên ăn đa dạng, cân đối các loại thực phẩm, bổ sung đủ 4 nhóm chất là đường bột, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất.

Nhiều người thường không có thói quen ăn rau xanh vào bữa sáng, đặc biệt là những người hay ăn ở hàng quán với xôi, bánh mì, bún phở. Cũng giống như các bữa ăn khác trong ngày, bổ sung rau xanh vào bữa sáng là điều cần thiết.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhưng nạp quá nhiều calo lại không tốt. Bổ sung năng lượng phải hợp lý, cân đối mới tốt cho sức khỏe.

BS Hưng cho biết, mỗi người trưởng thành thường cần 2000-2500 kcal/ngày. Lượng calo này cần nạp đều qua các hoạt động ăn uống hàng ngày. Với bữa sáng, nên bổ sung khoảng 300-500 kcal là hợp lý với truyền thống ăn uống của người Việt hiện nay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link