Muốn đăng ký làm hộ chiếu online, cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

( PHUNUTODAY ) - Việc làm hộ chiếu online sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, để quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ, người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như sau.

Hồ sơ làm hộ chiếu online gồm những gì?

Hiện nay, người dân có thể khai hồ sơ cấp hộ chiếu qua cổng thông tin dịch vụ công quốc gia mà không cần trực tiếp đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện thủ tục như trước.

Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định, hồ sơ làm hộ chiếu gồm có:

- 01 tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu TK01 ban hành kèm Thông tư 73/2021/TT-BCA. Trong đó:

Nếu người khai mất năng lực hành vi, có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi thì người đại diện hợp pháp khai, ký thay và phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

- 02 ảnh chân dung mới chụp không quá 06 tháng, cỡ 4 x 6 cm, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền trắng, trang phục lịch sự.

- Hộ chiếu phổ thông gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu. Nếu bị mất hộ chiếu thì phải có đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền.

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân nếu có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.

- Bản sao Giấy khai sinh/trích lục khai sinh với người chưa đủ 14 tuổi.

- Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người chưa đủ 14 tuổi do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu.

- Các trường hợp phải ra nước ngoài chữa bệnh; có người thân bị tai nạn, bệnh tật, chết ở nước ngoài; người làm việc trong lực lượng vũ trang, tổ chức cơ yếu… đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu phải bổ sung một trong các giấy tờ sau:

- Giấy giới thiệu của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám, chữa bệnh.

- Giấy tờ xác định thân nhân của người ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết.

- Văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu.

- Tài liệu chứng minh trường hợp vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác.

lam-ho-chieu-online-05

Thủ tục làm hộ chiếu online

Điều kiện làm hộ chiếu online

Đối tượng áp dụng thủ tục làm hộ chiếu online trên Cổng dịch vụ công là:

- Công dân Việt Nam có Căn cước công dân còn hạn sử dụng;

- Có tài khoản trên Cổng dịch vụ công của Chính phủ;

- Có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán của Chính phủ.

Trình tự các bước làm hộ chiếu online

Quy trình cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công thực hiện theo các bước:

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập (nếu đã có tài khoản trước đó). Lúc này bạn sẽ nhận được mã OTP qua số điện thoại đã đăng ký để tiến hành xác nhận việc đăng nhập.

Bước 3: Tra cứu từ khóa "hộ chiếu" và chọn Cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước (thực hiện tại cấp trung ương). Sau đó nhấn tiếp vào mục Nộp trực tuyến.

lam-ho-chieu-online-01
lam-ho-chieu-online-02

Bước 4: Điền đầy đủ, chính xác các thông tin được yêu cầu.

lam-ho-chieu-online-03

Lưu ý ở mục Nơi nhận hộ chiếu, giữ nguyên tùy chọn Nhận trực tiếp nếu muốn đến lấy trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ (Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP. HCM hoặc Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại Hà Nội) hoặc hãy chọn vào ô Nhận qua bưu chính nếu muốn nhận kết quả qua đường bưu điện.

Bước 5: Đối với một số trường hợp không phải cấp lần đầu (do hộ chiếu cũ bị hỏng, mất, hết trang trắng...), người dân cần lưu ý các tài liệu được yêu cầu bổ sung tại mục Thành phần hồ sơ.

lam-ho-chieu-online-04

Sau đó, kiểm tra lại thông tin một lần nữa, sau đó nhấn Đồng ý và tiếp tục.

Bước 6: Thanh toán lệ phí trực tuyến theo yêu cầu là bạn đã hoàn thành việc đăng ký làm hộ chiếu mẫu mới.

Người đăng ký có thể theo dõi tiến độ thông qua tính năng theo dõi trên cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu hồ sơ cần bổ sung hoặc điều chỉnh, cán bộ sẽ thông báo đến người đăng ký.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link