792 giờ lần theo dấu vết kẻ chủ mưu thuê bắn chết giám đốc Hà Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau 792 giờ tiến hành điều tra, bí mật lần theo dữ liệu mong manh ban đầu, Cảnh sát đã buộc kẻ chủ mưu phải quy hàng, nhận tội trước pháp luật.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chia sẻ nhóm đối tượng rất tinh ranh nên việc điều tra gần như bắt đầu từ số không. Sau 33 ngày tiến lành điều tra, bí mật lần theo manh mối vụ án, Cảnh sát đã phá vụ án, buộc nhóm đối tượng phải chịu sự trừng phạt trước pháp luật.

Tại buổi công bố kết quả điều tra vụ án mạng xảy ra tại Hà Nam chiều ngày 8/8, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) chia sẻ về quá trình truy bắt nhóm nghi can có liên quan. "Chuyên được xem là khá phức tạp, nạn nhân có mối quan hệ tương đối phức tạp. Số người trong diện tình nghi ban đầu nhiều. Thông tin từ hiện trường tương đối hạn chế" - ông Cục trưởng chia sẻ những khó khăn ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

anh phunutoday.vn

Đối tượng Hoàn tại cơ quan điều tra (ảnh Zing.vn).

Chiều ngày 4/7, 6 6 phát súng chát chúa nổ liên tiếp gần khu vực miếu Thần ở phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Những phát đạn từ khẩu súng của nam thanh niên mặc áo chống nắng gây thương tích cho ông Lê Hữu (41 tuổi, giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn). Sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng chạy ra phía chiếc xe máy đã nổ sẵn để tẩu thoát cùng đồng bọn. Kết quả khám nghiệm cho thấy ông Trí tử vong do mất máu cấp sau khi trúng 5 vết thương ở vùng ngực. Cánh sát cũng xác định hung thủ gây án bằng súng K54.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho hay, ông Trí là doanh nhân có nhiều mối quan hệ phức tạp với nhiều thành phần trong xã hội. Các đối tượng trước đó đã tim hiểu, nắm bắt rất cặn kẽ lịch sinh hoạt đi lễ chùa của nạn nhân sau đó mới lên kế hoạch ra tay một cách máu lạnh. Nạn nhân có thói quen đi lễ vào mùng một và ngày rằm. Nơi xảy ra vụ án là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, nhà giám đốc Công an tỉnh cũng cách đó không xa. Được biết, trước đó ít tháng Trưởng công an TP. Phủ Lý đã bị trúng đạn khi đang xem tivi trong nhà.

Trước diễn biến manh động của nhóm côn đồ khiến dư luận lo lắng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Bộ Công an tập trung điều tra, làm rõ để trấn an dư luận. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục cảnh sát hình sự cùng đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an phối hợp với công an 9 tỉnh, thành phố phía bắc truy tìm dấu vết hung thủ. "Nạn nhân có quan hệ phức tạp với nhiều mối quan hệ trên khắp cả nước. Ban đầu đội chuyên án xác định sự việc xảy ra xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân. Bên cạnh thành phần ma túy, ban chuyên án đã xác định rà soát thêm với các mối quan hệ làm ăn cùng nạn nhân trong thời gian qua. Suốt một tháng trời ròng rã, tảo đi nhiều địa phương để tìm, lần manh mối" - Thiếu tướng Tiến chia sẻ thêm.

Sau thời gian tìm hiểu, khai thác thông tin, lực lượng phá án bước đầu thu hẹp đối tượng nghi án, thu hẹp vùng truy tìm hung thủ. Ban chuyên án cũngx ác định khu vực gây án trước đây người lạ rất khó để vào, cần có thời gian theo dõi, lên kế hoạch kỹ lưỡng mới có thể thực hiện hành vi phạm tội của mình một cách nhanh như vậy. Ít lâu sau, diện nghi vấn tiếp tục được thu hẹp. Nguyễn Sỹ Đạt lọt vào "mắt xanh" của ban chuyên án đặc biệt lưu ý. 

Thuê sát thủ giết giám đốc với giá 500 triệu đồng

Sau điều tra, cơ quan chức năng xác minh, Đạt có mối quan hệ họ hàng với nạn nhân, liên quan đến một số hoạt động làm ăn như cho vay nặng lãi, cầm đồ, khai thác khoáng sản. Năm 2013, Đạt từng bị bắt vì nghi vấn chạy án cùng cán bộ tòa án TP. Phủ Lý.

Chiều hôm giết ông Trí, có người trông thấy Đạt xuất hiện tại hiện trường. Tiếp đến, người đàn ông có biểu hiện nghi vấn tiếp tục xuất hiện tại đám tang nạn nhân. Khi bị triệu tập, Đạt bình thản trả lời cơ quan điều tra mình không liên quan đến sự việc. Tuy vậy, nguồn tin trinh sát xác định sau khi ra tù, người đàn ông này có mối quan hệ rạn nứt, hận thù sâu sắc với nạn nhân Lê Hữu Trí. Đạt cho rằng anh Trí là người có liên quan đến việc anh bị đẩy vào vòng lao lý trước đó. Bên cạnh đó, nghi can còn cáo buộc nạn nhân có hành vi không phải với vợ của Đạt trong thời gian ông này thụ án.

Sau thời gian đấu tranh, nghi can 6 tuổi thừa nhận với cơ quan chức năng anh là chủ mưu trong vụ sát hại của ông Trí. Ngày 6/8, cảnh sát đã bắt khẩn cấp 2 đồng phạm của Đạt là Lê Việt Hoàn (35 tuổi) và Lê Thái Duy (28 tuổi, Hà Nam).
Sau khi thú nhận hành động sai trái của mình, Đạt khai đã thuê Hoàn giết ông Trí với giá 500 triệu đồng. Sau đó, Hoàn từ Lào Cai về Phủ Lý để theo dõi thói quen sinh hoạt của vị giám đốc doanh nghiệp 41 tuổi. Thời gian sau đó, Đạt cung cấp sung cho Hoàn. Đến ngày 19.6, Hoàn cùng Duy phục kích tại Miếu Thần nhưng hôm đó ông Trí không đi lễ. Hai tuần sau đó, hai nghi phạm tiếp tục phóng xe máy che biển kiểm soát bám theo ông Trí. Hai đối tượng chờ vị giám đốc lễ xong, Hoàn bước lại cầm súng bắn liên tiếp vào nạn nhân rồi bỏ chạy đến địa điểm Duy nổ máy xe đợi sẵn để cả hai cùng tẩu thoát. 

Trước khi bị bắt, Đạt khai đã đưa cho nhóm giết người thuê 110 triệu đồng.

Cô gái bị đánh ghen hội đồng giữa đường gây phẫn nộ dư luận
Cô gái bị đánh ghen hội đồng giữa đường gây phẫn nộ dư luận
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cư dân mạng đang xôn xao, lan truyền nhau đoạn clip quay cảnh một cô gái bị nhóm phụ nữ đánh ghen hội đồng giữa phố nhưng không ai can ngăn.
Điểm tin 9/8: Rơi trực thăng, 6 người lớn, 1 em bé thiệt mạng
Điểm tin 9/8: Rơi trực thăng, 6 người lớn, 1 em bé thiệt mạng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Rơi trực thăng, 7 người tử vong, nữ nhân viên bị thang máy chèn tử vong do mải nói chuyện, đốt thực phẩm sạch cho người âm... làm điểm tin mới.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn