Bán chanh đào dạo kiếm bạc triệu mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giá chanh đào Hà Nội vào đến Sài Gòn được đẩy giá gấp đôi. Mỗi ngày chủ sạp bán được trung bình 40kg chanh đào, thu về bạc triệu.

Chanh đào được trồng chủ yếu ở khu vực miền Bắc, đem lại nhiều công dụng nên được nhiều người chuộng. Loại quả này thường tăng giá gấp đôi, hoặc gấp 3 lần giá ban đầu khi vận chuyển vào nam. Những ngày nắng nóng, nhiều chuyến xe đẩy bán chanh đào trên mọi góc đường. Chanh đào đầu mùa được người Sài Gòn gọi là chanh chiêm có giá dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Những quả chanh chiêm đầu mùa có màu xanh mướt, ruột bên trong màu hồng nhạt. Tuy vậy, các chủ xe cho biết nhu cầu mua chanh của người dân vẫn rất cao, số lượng bán ra hằng ngày lên đến vài chục kg. Thế nhưng, do cơn sốt chanh đào đầu mùa nên lượng xe đẩy, hàng rong bán chanh mỗi ngày một nhiều hơn, cùng với đó người dân cũng lo ngại về xuất xứ của chanh đào.

chanh dao phunutoday.vn

Bán chanh dạo kiếm bạc triệu mỗi ngày (ảnh Thái Nguyễn).

Cầm trái chanh đào trên tay, chị Tâm (quận 1) chia sẻ: "Hiện tại lượng chanh đào đầu mùa nhiều nên bán tràn lan khắp nơi khiến người dân lo ngại. Bữa nay, thực phẩm, trái cây tiêm thuốc bán đầy đường, chanh đào đặc sản Hà Nội, giá đắt nhưng chị cũng không khỏi lo ngại về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm".

Khi được hỏi về nguồn gốc chanh đào, người bán cho biết đây là chanh Hà Nội nhưng trả lời kỹ hơn về chất lượng sản phẩm thì chủ sạp ấp úng. Sau một hồi chối loanh quanh, người bán mới cho biết sản phẩm được nhập từ chợ đầu mối chuyển ra.

Chị Bích Nga (quận Tân Phú) cho hay: "Bình thường mọi năm, tầm tháng 9, 10 chanh mới đẹp, cho quả ngon, tép lớn. Giá mỗi kg 70.000 đồng/kg cũng không quá đắt. Năm trước một số nơi bán trên 100.000 đồng/kg"

Người bán cho hay, chanh đầu mùa rất ít nên khó mua. Tuy vậy, các chủ mối chịu khó đi gom cũng đủ để bán. Mỗi kg chanh đầu mùa bán với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg nhưng vẫn đắt khách như tôm tươi. Mỗi ngày chủ hàng rong bán được 40 - 50 kg chanh.

"Những khách hàng quen thường láy theo định kỳ mỗi tháng ít nhất 10kg để ăn dần. Đó là chưa kể mỗi ngày đi bán rong cũng được tối thiểu 40kg nữa" - một chủ sạp cho hay. Theo tìm hiểu hiện tại giá mỗi kg chanh đào ở TP. HCM đắt gấp đôi so với ở Hà Nội. Đó là chưa kể chanh loại hai gái sẽ mềm hơn. Theo chủ vườn chanh đào tại Hà Nội, chanh năm nay tương đối đắt hàng. Số hàng trên cây hiện đã được các đầu mối đến đặt hàng, chỉ chờ ngày thu hoạch. Một số hàng loại 2 thì sẽ để đợi một thời gian nữa mới xuất đi được.

Theo quan sát, các chủ sạp thường bán giá 70.000 - 80.000 đồng/ kg vào buổi sáng mở hàng nhưng về trưa hoặc chiều giá chanh chỉ còn dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/ kg. Đặc biệt với loại chanh còn nhỏ, vỏ dày thì đến chiều sẽ được chủ quán giảm giá để bán hết hàng.

Ngược với xu hướng của những năm trước, năm nay người dân thành phố muốn mua chanh tươi để có thể pha nước uống hoặc pha với mật ong uống mỗi sáng. "Những năm trước đây tôi thường ngâm chanh sẵn để phục vụ nhu cầu mua uống liền của chị em công sở nhưng nay nay do tâm lý ăn sạch uống sạch nên mọi người chọn cách mua về tự làm" - Chị Hoa (quận 1, TP. HCM) cho hay.

"Việc bỏ ra ít phút để cắt chanh, ngâm nước uống không quá mất nhiều thời gian nhưng lại được ăn sạch, uống sạch, ngon - bổ - rẻ... để người khác ngâm thì mình không an tâm. Mình không chắc họ có pha bằng mật ong thật hay không?" - chị Hoa, người mua hàng tâm sự.

Một số chủ hàng cho biết thêm, giá chanh đầu mùa có giá 100.000 đồng/ kg nên nếu vào đúng vụ tầm giữa tháng 9 thì giá chanh có thể nhỉnh hơn. Khi đó quả chanh không những đẹp mã mà tép to, bọng nước, trái tròn, đặc biệt, ruột đỏ trông ai cũng muốn mua.

Tại các tuyến đường như Cộng Hòa, (quận Tân Bình), Trường Chinh, Điện Biên Phủ hay các khu chợ lớn như chợ Phạm Văn Hai, Bà Chiểu (Bình Thạnh)... xuất hiện nhiều sạp chanh bán hàng rong. Phần lớn các chủ sạp đều cho biết, nguồn gốc xuất xứ từ Hà Nội.

Chanh đào được biết đến ngang với vị thuốc quý trong dân gian, chanh đào có tác dụng để hỗ trợ điều trị một số loại bệnh. Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt... Lá chanh dùng để xông người hạ sốt. Ruột quả chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc... Ruột quả cung cấp acid xi-tric nên hỗ trợ phòng ho, khàn tiếng rất hiệu quả. Thành phần trong chanh đào chứa nhiều các saponin có tính kháng khuẩn hiệu quả, chống lại cảm lạnh, cúm, đồng thời giảm lượng đờm trong cơ thể. Chanh còn có tác dụng cải thiện sức khỏe, làm sạch miệng, kích thích tuyến nước bọt, tẩy vi khuẩn, đem lại hơi thở thơm tho.

Một phụ nữ chết bất thường trong bệnh viện
Một phụ nữ chết bất thường trong bệnh viện
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người nhà nạn nhân đã vây kín bệnh viện để yêu cầu giải thích rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc bệnh nhân Chi tử vong trong quá trình cấp cứu.
Điểm tin 8/8: Nam thanh niên táo tợn cướp tiệm vàng giữa phố
Điểm tin 8/8: Nam thanh niên táo tợn cướp tiệm vàng giữa phố
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giết người rồi trốn biệt tích hơn 22 năm vẫn không thoát, Thông tin mới nhất vụ xâm hại, giết bé gái 8 tuổi rồi giấu xác... là điểm tin mới nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn