8 khuyến cáo người dân cần lưu ý để tránh bẫy lừa đảo trực tuyến

( PHUNUTODAY ) - Mới đây Bộ Công an đã đưa ra 8 khuyến cáo giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến. Mọi người đều nên biết để tự bảo vệ chính mình.

Tình hình hoạt động của tội phạm công nghệ cao đang ngày càng diễn biến phức tạp. Lợi dụng những thế mạnh của công nghệ thông tin như tính xuyên biên giới, tính bảo mật, tính mã hóa mà các đối tượng dễ dàng thực hiện các hành vi phạm tội. Chính vì vậy mà Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã đưa ra 8 khuyến cáo để giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến:

1. Cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi bằng điện thoại cố định mà người gọi tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, nhất là công an để thông báo, yêu cầu điều tra một vụ án nào đó thông qua điện thoại.

2. Người dân nên thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

3. Người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại, địa chỉ,… cho bất cứ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó.

4. Tuyệt đối không nhấp vào các đường link hay mở tệp đính kèm trong thư điện tử, tin nhắn được gửi từ những địa chỉ không xác định.

5. Nếu như nhận được tin nhắn vay, mượn tiền, chuyển tiền hoặc nhờ chuyển tiền từ tài khoản của người thân (tin nhắn qua ứng dụng OTT) thì cần phải xác nhận lại thông tin.

6. Người dân cần kiểm tra kỹ thông tin của website khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức “https”). Nếu không có thì rất có thể đó là website của kẻ lừa đảo.

7. Người dân tuyệt đối không được cho bất cứ ai mượn hay cho thuê các giấy tờ cá nhân của mình. Đồng thời không nhận mở tài khoản, chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

8. Nếu người dân có bất cứ nghi ngờ nào về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì hãy kịp thời thông báo cho Cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link