Nhận điện thoại từ số lạ thấy nói câu này, đừng trả lời mà hãy tắt máy ngay

18:08, Thứ bảy 23/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Để tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo, bạn nên cúp máy ngay khi gặp tình huống dưới đây.

Lừa đảo qua điện thoại hiện đang diễn ra rất nhiều. Các đối tượng bày ra rất nhiều tình huống để người dân mất cảnh giác và dễ dàng sập bẫy. Do đó, khi nghe điện thoại từ số lạ, mọi người cần phải bình tĩnh, giữ tỉnh táo.

cuoc-goi-lua-dao-01

Một trong những thủ đoạn lừa đảo phổ biến chính là giả danh các cơ quan chức năng. Các đối tượng lừa đảo thường dùng công nghệ cao để giả mạo số điện thoại giống với số công khai của cơ quan thuế, công an, viện kiểm sát... Khi gọi điện cho nạn nhân, chúng sẽ tự xưng là cán bộ điều tra. Kẻ lừa đảo sẽ thông báo rằng nạn nhân đang có liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng như chưa quyết toán thuế, một vụ án đáng được điều tra hoặc có lệnh truy nã... Điều này khiến người nghe hoang mang và dễ dàng tin tưởng, làm theo yêu cầu của kẻ lừa đảo. Chúng thường yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền hoặc chỉ dẫn tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Những ứng dụng này thường có kèm mã độc và có thể đánh cắp thông tin người dùng với mục đích cuối cùng là chiếm đoạt các tài khoản cá nhân, chiếm đoạn tiền.

Các đối tượng lừa đảo có thể không chỉ gọi điện một lần mà gọi nhiều lần để nạn nhân mất cảnh giác.

cuoc-goi-lua-dao-02

Hiện nay đối tượng lừa đảo không sử dụng các loại SIM rác như trước mà dùng thủ đoạn tinh vi hơn. Chúng sẽ dùng cuộc gọi, tin nhắn giả mạo có thương hiệu. Ngoài ra, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như deepfake, deep voice... cũng giúp chúng tạo ra các dạng video giả mạo một cách dễ dàng hơn...

Do đó, người dân cần tỉnh táo khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là người của các cơ quan chức năng. Hãy cảnh giác khi nhận được các đường link hoặc chỉ dẫn cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP hoặc cài đặt ứng dụng lạ.

Ngoài ra, khi nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm... người dân cũng cần bình tĩnh để xem xét tình hình. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân, số CCCD, địa chỉ nhà, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... cho người lạ, nhất là khi được yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền