8 loại rau củ giàu canxi, có loại nhiều hơn cả sữa

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này có hàm lượng canxi cao, tác dụng tốt trong việc phòng ngừa loãng xương, giúp củng cố sự rắn chắc của xương khớp.

Đậu rồng

Đậu rồng còn gọi là đậu khế, đậu vương. Loại rau này có hàm lượng canxi vô cùng lớn, có tác dụng ngăn ngừa loãng xương.

rau-giau-canxi-01

Về giá trị dinh dưỡng, đậu rồng chứa 30-37% protit, 28-31% gluxit. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều loại axit amin như lysine, methionin, cystin...

Đặc biệt, trong quả đậu rồng có 2 chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường là vitamin D và canxi. Những chất này có tác dụng giảm lượng đường trong máu do có thể atacs động lên tuyến tụy, cơ quan chịu trách nhiệm tiết insulin trong cơ thể.

Cải xoăn

Cải xoăn là loại rau có chứa rất nhiều canxi, thậm chí nhiều hơn cả sữa (90 gram mỗi khẩu phần). Canxi trong cải xoăn cũng dễ hấp thu. Loại rau này chứa nhiều vitamni K - yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương.

rau-giau-canxi-02

Nghiên cứu cho thấy một chén cải xoăn có thể cung cấp lượng canxi tương đương với một cốc sữa. Ăn loại rau này sẽ giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

Rau diếp

rau-giau-canxi-03

Giống như cải xoăn, rau diếp cũng là loại rau giàu canxi. Nó có tác dụng giúp phát triển và duy trì sự chắc khỏe của xương, răng. Chất này rất cần thiết với phụ nữ.

Ngoài ra, rau diếp còn chứa nhiều vitamin A, các vitamin nhóm B và khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Cần tây

Cần tây chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, protid, các axit amin, tinh dầu, nhiều vitamin... giúp tăng cảm giác thèm ăn, tăng tuần hoàn máu, tăng khả năng miễn dịch, bổ não...

Cần tây có lượng vitamin K dồi dào, cùng với canxi, magie rất có lợi cho quá trình tạo xương, giúp khớp xương luôn chắc khỏe.

Cần tây còn chứa nhiều vitamin C, flavonoid, beta carotene. Nghiên cứu chỉ ra rằng loại rau này có ít nhất 12 chất chống oxy hóa. Nó còn có các chất béo thực vật lành mạnh, giúp giảm viêm trong đường tiêu hóa, tế bào, mạch máu...

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, nó giàu vitamin K và canxi, hai nguyên tố quan trọng giúp xương chắc khỏe.

Bông cải xanh còn chứa chất xơ, protein, crom, carbohydrate, vitamin A, C...

Rau chân vịt

Rau chân vịt chứa nhiều canxi, vitamin C, vitamin K, phot pho, kali, kẽm... giúp tăng cường cơ bắp, đẩy nhanh tốc độ phục hồi của xương.

Rau chân vịt còn có carotenoid, neoxanthin giúp tiêu diệt các tế bào K.

Giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm giàu canxi mà không phải ai cũng biết. 100 gram giá đỗ có thể cung cấp 38 gram canxi. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều gluxit, phốt pho, sắt, vitamin nhóm B, vitamin C, E...

Đặc biệt, trong giá đỗ có chứa hoạt chất phyto-oestrogen và isoflavon. Đây là những chất có tác dụng giảm tỷ lệ hao xương, kích thích hình thành các tế bào tạo xương.

Cải chíp

Cải chip (cải thìa) là một trong những loại rau có hàm lượng canxi cao. 100 gram rau cải chip có thể chứa tới 105mg canxi. Ngoài ra, nó còn có nhiều vitamin A, vitamin C, sắt, kali, axit folic, beta-carotene... giúp cơ bắp và các dây thần kinh khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link