Cơ thể sẽ ra sao nếu chúng ta ăn quá nhiều đường?

( PHUNUTODAY ) - Tăng cân, mệt mỏi là hệ lụy dễ thấy khi ăn quá nhiều đường. Tuy nhiên, về lâu dài thì thừa đường sẽ gây nên nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm.

Ăn bao nhiêu đường là quá nhiều?

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2010-2015, trung bình người Mỹ tiêu thụ 17 thìa cà phê đường bổ sung mỗi ngày. Nó khiến cơ thể bạn nạp 270 calo. Vì vậy, họ được khuyên nên hạn chế lượng đường bổ sung dưới 10% lượng calo hàng ngày. Với lượng 2.000 calo hàng ngày, đường bổ sung nên chiếm ít hơn 200 calo.

Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên mọi người nên ăn một nửa lượng này. Với chế độ ăn kiêng 2.000 calo mỗi ngày, con số này sẽ lên tới 100 calo hoặc nhiều nhất là 6 muỗng cà phê đường bổ sung.

Dấu hiệu chứng tỏ bạn ăn quá nhiều đường

Do ăn quá nhiều đường, một số người gặp các triệu chứng sau:

- Mức năng lượng thấp: Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, 1 giờ sau khi tiêu thụ đường, những người tham gia cảm thấy mệt mỏi và kém tỉnh táo hơn so với nhóm đối hứng.

- Tâm trạng kém: Nghiên cứu năm 2017 cho thấy lượng đường trong máu cao hơn làm tăng tỷ lệ trầm cảm và rối loạn tâm trạng ở nam giới.

- Đầy hơi: Johns Hopkins Medicine cho biết, một số loại đường có thể gây đầy hơi ở những người mắc các bệnh về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích.

7 hệ lụy khi ăn quá nhiều đường

Sâu răng

Đường nuôi vi khuẩn sống trong miệng. Khi vi khuẩn tiêu hóa đường, chúng tạo ra axit như một chất thải. Axit này có thể ăn mòn men răng, dẫn đến sâu răng.

Mụn trứng cá

Nghiên cứu năm 2018 về sinh viên địa học ở Trung Quốc cho thấy, những người uống nước ngọt 7 lần mỗi tuần trở lên dễ bị mụn trứng cá ở mức độ trung bình hoặc nặng.

Nghiên cứu năm 2019 lại cho thấy, cắt giảm đường làm giảm các yếu tố tăng trưởng giống như insulin, androgen và bã nhờn. Tất cả chúng đều có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Tăng cân, béo phì

Năm 2013, một bài báo trên PLOS ONE chỉ ra rằng lượng đường cao trong chế độ ăn uống có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2 theo thời gian.

Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa, Bệnh thận (NIDDK) cũng cho biết, béo phì và kháng insulin cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

Bệnh tim mạch

Nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, những người nhận được 17-21% lượng calo hàng ngày từ đường bổ sung có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 38% so với những người tiêu thụ 8% đường bổ sung.

Điều này là căn cứ cho thấy ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Huyết áp cao

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa đồ uống có đường và huyết áp cao. Trong Nghiên cứu Dược lý đã đưa ra một đánh giá nói rằng tăng huyết áp là một yếu tối rủi ro đối với bệnh tim mạch.

Ung thư

Việc ăn quá nhiều đường có thể gây viêm, stress oxy hóa và béo phì. Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư.

Theo một đánh giá về các nghiên cứu trong “Đánh giá hàng năm về Dinh dưỡng” cho thấy, một số bệnh ung thư tăng 59% ở những người uống đồ uống có đường và có nhiều mỡ nội tạng ở bụng.

Lão hóa da

Lượng đường dư thừa trong chế độ ăn uống dẫn đến sự hình thành các sản phẩm cuối cùng của glycation (AGEs), dẫn đến bệnh tiểu đường. Chúng cũng ảnh hưởng đến quá trình hình thành collagen trên da.

Trang Skin Therapy Letter cho biết có một số bằng chứng cho thấy lượng AGE cao có thể dẫn đến lão hóa nhanh hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, vì những hệ lụy trước mắt cũng như lâu dài, mọi người nên cắt giảm đường bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Nếu thấy có các biểu hiện như tăng khát, đi tiểu, đói nhiều hơn, mệt mỏi hơn, thường xuyên mờ mắt, sụt cân không rõ nguyên nhân, vết loét không lành… thì rất có thể đã gặp họa do ăn quá nhiều đường. Khi đó bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link