8 mẹo hay để phân biệt bia thật, bia giả khi sử dụng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mặc dù tình trạng uống bia là phổ biến nhưng không phải người nào cũng phân biệt được đâu là bia thật và đâu là bia giả.

Sau đây là những cách cơ bản giúp quý vị bằng mắt thường cũng có thể phát hiện ra loại bia nào có vấn đề về chất lượng:

1. Dựa vào màu sắc

bia
Bia tươi, bia đạt chất lượng có màu vàng óng, vàng rơm, màu tươi sang.

Bia tươi, bia đạt chất lượng có màu vàng óng, vàng rơm, màu tươi sang. Ngược lại, bia kém chất lượng có màu ngả sang hơi đỏ, đục.

2. Dựa vào độ trong

Một chai bia chất lượng nhìn bằng mắt thường không bao giờ có cặn, nếu bia có cặn thì đó là bia giả, công nghệ lên men và sản xuất chưa tốt.

3. Dựa vào bọt bia

Không phải cứ bia nhiều bọt thì là bia ngon. Bia nhiều bọt nhưng chóng tan thì cũng chứng tỏ bia kém chất lượng. Nếu căn cứ vào bọt bia thì phải có tiêu chí sau:

- Bia ngon: Khi rót bia lập tức có bọt lăn tăn chạy lên từ đáy cốc. Bọt đó tan rất chậm, có thể nổi trên mặt từ 4 – 5 phút. Bọt phải nhỏ, mịn, nổi từ dưới đáy cốc lên.

Nếu là bia tốt thì uống bia trong cốc rồi nhưng thành cốc vẫn còn thấy bọt bám vào.

- Bia kém chất lượng: Bọt bia to, chóng tan, không bám vào thành cốc do lượng CO2 không đạt, lên men ngắn.

Riêng với bia tươi: Bia tươi nếu rót vào cốc bẩn, có váng mỡ thì khi rót sẽ hoàn toàn không có bọt.

4. Dựa vào vị giác

me
Bia thật thơm, hơi có vị đắng 1 chút. 

Bia thật thơm, hơi có vị đắng 1 chút. Bia giả không thơm và vị đắng nhiều.

5. Dựa vào mức rượu trong chai

Thông thường, các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới được sản xuất công nghiệp và đóng chai tự động, do đó về mặt nguyên tắc, màu sắc của rượu cũng như mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Rượu giả được làm thủ công nên màu sắc và mức rượu bên trong chai thường không đều nhau.

Khi mua, nên quan sát vài chai rượu cùng nhãn hiệu, xếp thành dãy và cùng một góc ảnh sáng để nếu thấy chai nào có màu rượu và mức rượu khác biệt thì có thể nghi vấn đó có thể chai giả, và tiếp tục kiểm tra những yếu tố tiếp theo.

6. Kiểm tra nhãn

 Đây là yếu tố quan trọng mà NTD nên quan tâm. Hầu hết các chai rượu giả đều sử dụng lại vỏ của chai rượu thật. Trong quá trình tẩy rửa, đóng chai, nhãn thật bì trầy xước hoặc bị bong ra chút ít. Vì vậy, người mua nên thận trọng với những lời giải thích “hàng bị xước trong quá trình vận chuyển”. Sự khác biệt lớn là nhãn giả không thể bắt chước được các kỹ thuật in đặc biệt của các hãng chính gốc.

7. Kiểm tra nắp/ nút

Thông thường, các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Nếu quan sát kỹ, các nắp thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình nậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật…Tinh vi hơn, lỗi trên nắp/nút chai còn được che đậy bởi tem nhập khẩu hoặc tem chống giả

8. Kiểm tra đáy chai

Có một số loại rượu được làm giả bằng cách khoan một lỗ rất nhỏ, như sợi tóc dưới đáy chai để rút rượu thật ra và bơm rượu giả vào. Do đó, khi mua, nên quan sát thật kĩ dưới đáy chai, nếu có dấu vết lạ thì không nên mua.

Các vết khoan thường ở những chỗ khó thấy, ví dụ chính giữa vòng tròn của những chữ “A,O,B,.. hoặc những chỗ có vết tì sẵn trên chai khi sản xuất. Sau khi hút rượu ra, lỗ được dán thật kĩ bằng keo trong nên rất khó phát hiện. NTD cần quan sát thật kĩ để tìm những lỗ như vậy.

Nếu được tặng chai rượu ngoại thì trước khi đem ra sử dụng, nên thử bằng một trong các cách sau đây để tránh tác hại khi uống nhầm rượu giả:

Đem để vào ngăn đá tủ lạnh, sau 12 giờ lấy ra, nếu có hiện tượng đông đá thì có thể bị làm giả.

Tinh dầu và những công dụng hữu ích bất ngờ
Tinh dầu và những công dụng hữu ích bất ngờ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bên ngoài tác dụng giúp thư giãn tinh thần, tinh dầu còn có rất nhiều tác dụng đáng ngạc nhiên trong cuộc sống hàng ngày.
Mẹo làm sạch vết dầu mỡ bám trên vật dụng nhà bếp
Mẹo làm sạch vết dầu mỡ bám trên vật dụng nhà bếp
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bạn vô cùng khó chịu khi phải kì cọ những vật dụng nhà bếp khỏi những vết bám dầu mỡ lâu ngày mãi mà không sạch. Hãy áp dụng các mẹo sau nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link