8 ngành nghề dễ xin việc nhất trong 5-10 năm tới: Lương thưởng cao, mua ô tô đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Những ngành nghề này có nhu cầu tuyển dụng cao, lại rất dễ xin việc trong 5-10 năm tới.

Công nghệ thông tin

Với một nền công nghiệp 4.0, đây là một ngành hot mà giới trẻ hiện nay quan tâm, tất cả các công ty đều có nhu cầu nhân sự cho bộ phận này.

Công nghệ thông tin có nhiều nhóm ngành nhỏ: Thiết kế đồ họa, công nghệ phần mềm, an ninh mạng, mỗi nhóm ngành là ngành chuyên sâu

CNTT là lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển nhanh, bạn có thể tìm kiếm được vô vàn cơ hội việc làm, như: phát triển trang web, phân tích hệ thống, quản lý thông tin, chuyên gia phần mềm, phần cứng máy tính, bảo trì…

Theo thống kê của VietnamWorks, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT – Phần Mềm đã tăng trung bình 47%/ năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%.

Thị trường luôn khát nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng. Chính vì thế, trong 10 – 15 năm sắp tới, CNTT sẽ vẫn là ngành hot đối với không chỉ các em sinh viên, mà còn cả người đi làm – những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng theo học trên ghế giảng đường.

tien-luong

Ngành kinh doanh

Kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động. Đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp phải không ngừng phát triển. Chưa bao giờ kinh doanh, doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển như ngày nay.

Chỉ tính riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta đã có khoảng 20 vạn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, liên doanh, doanh nghiệp hoạt động ngoài nước cũng rất phát triển. Đây là cơ hội về số lượng việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh.

Bác sĩ

Khác với những ngành nghề khác, trải qua thời gian và các biến động kinh tế - chính trị - xã hội, Y khoa vẫn luôn là một trong những ngành học thu hút sự quan tâm hàng đầu của người học. Trong năm 2022, ngành Y vẫn thuộc nhóm có điểm chuẩn cao, mức điểm trúng tuyển dao động từ 22 – 28,15 điểm.

Năm 2022, cả nước có hơn 80% dân số có bảo hiểm y tế, 5% dân số có bảo hiểm tư nhân, 73% dân số trả một phần hoàn toàn bộ viện phí bằng tiền mặt, tỷ lệ bệnh viện công – tư đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh; cho thấy nhu cầu thăm khám, chữa bệnh của người dân ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh; đồng nghĩa với nhu cầu nhân lực ngành Y ngày càng tăng cao.

Khoa học máy tính

Trong kỷ nguyên số, Khoa học Máy tính (KHMT) là một trong những ngành học cốt lõi, với tốc độ tăng trưởng việc làm cao nhất và không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong 10 năm tới, KHMT và CNTT tiếp tục khan hiếm nguồn nhân lực, nhu cầu tuyển dụng tăng đến 20% mỗi năm.

Theo thống kê, 98% kỹ sư KHMT có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp với mức lương phổ biến trong khoảng 10 - 15 triệu/tháng. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhận mức lương lên tới 162.000 USD (khoảng 3,7 tỷ đồng) mỗi năm, tương đương 13.500 USD (khoảng 312 triệu đồng) mỗi tháng. Đặc biệt, kỹ sư KHMT hệ chất lượng cao định hướng thị trường Nhật Bản có cơ hội làm việc tại Nhật Bản với mức lương cạnh tranh hơn.

Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Ô tô đang trở thành phương tiện thông dụng và được ưa chuộng ở hầu khắp các nước trên thế giới. Nhu cầu nhân lực cho quá trình bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm mới đều tăng lên. Đặc biệt, thị trường luôn đòi hỏi các chuyên gia và kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ kỹ thuật cao để đảm nhận các vị trí quan trọng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, công nghệ ô tô là ngành học không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai, kéo theo nhu cầu nhân lực của ngành sẽ ngày một gia tăng.

nganh-hoc

Kỹ sư xây dựng công trình

Tuy là ngành vất vả, nhiều áp lực, nhưng luôn được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao.

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn tăng trưởng ở châu Á. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn ở nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu. Vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư cũng tăng lên.

Marketing - truyền thông

Đây hiện đang là ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ do môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở. Trong sự phát triển bùng nổ của truyền thông như hiện nay thì vai trò của ngành này càng lên ngôi. Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá vai trò của bộ phân Marketing – truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc PR và quảng vá sản phẩm, thương hiệu. Đây là lý do mà ngành này đang khát nhân lực. Theo đánh giá thu nhập của ngành này luôn nằm trong top đầu của những việc làm lương cao nhất hiện nay.

Quản trị du lịch và lữ hành

Du lịch được coi là ngành mũi nhọn của nền kinh tế. Thị trường du lịch khách sạn nhà hàng tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm Việt Nam cần thêm khoảng 40.000 lao động mới trong lĩnh vực du lịch, trong khi đó số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành học này mới đạt 15.000 sinh viên/năm. Hơn hết, lực lượng lao động du lịch qua đào tạo và chuẩn nghề còn thấp, doanh nghiệp phải mất công đào tạo lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link