8 tác hại không ai ngờ về bánh mì: Gây táo bón, bệnh nan y, đừng lạm dụng ăn liên tục

( PHUNUTODAY ) - Bánh mì là thực phẩm tiện dụng nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Gây táo bón

Bánh mì chứa một lượng tinh bột lớn. TInh bột này có tính kết dính và không có chất xơ. Do vậy, nếu ăn quá nhiều bánh mì, bạn có thể bị táo bón kéo dài.

Không có chất dinh dưỡng

Bánh mì làm từ bột mì, bột nở, muối, đường và nước (hoặc sữa) vì vậy không chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Bánh mì có thể dụng để lót dạ tạm thời nhưng gây đói nhanh. Bạn không nên lạm dụng bánh mì. Để đảm bảo dinh dưỡng, bạn nên ăn bánh mì cùng các thực phẩm khác như trứng, sữa, thịt, rau xanh...

banh-mi-01

Giảm hấp thu dinh dưỡng từ các thực phẩm khác

Lúa mì có chứa axit phytic - chất này sẽ khóa toàn bộ các chất khoáng như sắt, kẽm, canxi, khiến cơ thể không hấp thụ được các khoáng chất đó.

Không những thế, sự kết hợp của axit phytic và các khoáng chất sẽ tạo ra các phản ứng hóa học, làm giảm sự hấp thu dinh dưỡng từ các thực phẩm khác.

Gây béo phì, tăng cân mất kiểm soát

Bánh mì được làm từ bột mì nên khi nạp vào cơ thể, nó nhanh chóng được tiêu hóa và chuyển thành đường glucose trong máu, tăng nguy cơ sản sinh ra các hormone béo insulin.

Bánh mì còn có chỉ số đường huyết cao hơn so với các loại kẹo ngọt. Lượng đường trong máu tăng giảm liên tục có thể khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn. Việc này kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng béo phì, tăng cân mất kiểm soát.

banh-mi-02

Nhiều muối

Các loại bánh mì thường chứa một lượng muối nhất định, đặc biệt khi bánh mì được kết hợp với các thực phẩm khác như loại bánh mì sanwich, hamburger... Bạn sẽ nạp vào cơ thể một lượng muối tương đối lớn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh thận

Do chứa nhiều muối, ăn nhiều bánh mì có thể khiến cơ thể tiêu thụ lượng muối lớn hơn cần thiết và gây ảnh hưởng đến hoạt động của thận.

Tăng cholesterol trong máu

Các nghiên cứu cho thấy, bột bánh mì có thể làm gia tăng cholesterol LDL tới 60% trong khoảng 12 tuần. Đây là một loại cholesterol xấu có liên quan đến bệnh tim mạch.

Nhiều người cho rằng, cholesterol xấu sản sinh ra chất béo. Tuy nhiên, lúa mì, bánh mì cũng có thể là thủ phạm khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao.

banh-mi-03

Gây mệt mỏi mãn tính

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn bánh mì nhiều bữa trong một ngày có thể thể gây ra mệt mỏi kéo dài. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn có thể dẫn tới thiếu chất xơ, từ đó làm hoạt động của não bộ không tốt và gây ra tình trạng mệt mỏi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link