5 biểu hiện vào buổi sáng cảnh báo gan đang rất yếu, tuyệt đối đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Gan là cơ quan đảo thải độc tố và trao đổi chất của cơ thể, bạn cần hết sức chú ý nếu thấy có những triệu chứng sau vào buổi sáng, bởi có lẽ gan của bạn đang có vấn đề.

Mệt mỏi, uể oải

Sau một đêm nghỉ ngơi, cơ thể chúng ta sẽ được phục hồi năng lượng nên khi tỉnh dậy có một tinh thần sảng khoái, thoải mái. Nhưng nếu buổi sáng thức dậy mà bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và không ngủ được thì rất có thể là do gan của bạn đang gặp vấn đề. Hãy chú ý đến dấu hiệu này để chủ động kiểm tra gan của mình nhé!

Khô miệng, đắng miệng

Sau khi đánh răng và uống nước mà bạn vẫn thấy mồm miệng mình khô và đắng thì điều này có thể là do chế độ ăn không ổn nên gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa gan. Do chức năng gan suy giảm nên làm độc tố tích tụ trong cơ thể, từ đó khiến hàm lượng đạm urê và amoniac trong máu tăng lên, gây ra tình trạng khô miệng, đắng miệng vào buổi sáng.

2

Chảy máu nướu răng

Tình trạng chảy máu nướu khi đánh răng vào buổi sáng có thể là do thói quen chải răng không đúng cách hoặc do các bệnh lý về răng miệng. Tuy nhiên, nếu chức năng gan bị suy giảm thì yếu tố đông máu cũng bị ảnh hưởng và dẫn đến hiện tượng rối loạn chức năng đông máu, gây chảy máu nướu.

Nước tiểu sẫm màu

Thường thì nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt và rất trong, nhưng nếu thức dậy vào buổi sáng mà có hiện tượng nước tiểu sẫm màu thì bạn đừng nên bỏ qua. Đây là dấu hiệu cho thấy chức năng gan đã suy giảm vì cơ thể có quá nhiều bilirubin. Hậu quả là nước tiểu sẽ bị sẫm màu khác thường vào buổi sáng.

Đau vùng bụng trên bên phải

Nếu bạn bị đau vùng bụng trên bên phải sau khi ngủ dậy vào buổi sáng thì đó là cơn đau cảnh báo bệnh gan. Vì khu vực này chính là vị trí của gan nên tốt nhất bạn cần đi khám ngay khi có hiện tượng tức bụng, đau âm ỉ thường xuyên.

7

Thực ra, có rất nhiều cách để bạn tự bảo vệ lá gan của mình. Bên cạnh việc khám sức khỏe định kỳ, không uống rượu, không thức khuya thì bạn nên tích cực ăn một số thực phẩm dưới đây, sẽ giúp lá gan luôn mạnh khỏe.

Quả bơ

Siêu thực phẩm này giúp cơ thể sản xuất glutathione, cùng với vitamin C và E, hoạt động như chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do, bảo vệ các tế bào gan khỏi bị hư hại.

Bên cạnh đó, vitamin E và K trong bơ là những yếu tố chống viêm, giúp gan làm sạch các chất độc hại. Bơ cũng giàu chất béo lành mạnh, giúp điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể. Thường xuyên tiêu thụ 3 - 4 trái bơ giúp loại bỏ bất kỳ tổn thương ảnh hưởng đến gan.

Quả bưởi

Là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên, bưởi được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho gan.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mãn tính.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe, bao gồm sulforaphane, isothiocyanates và các hợp chất chứa lưu huỳnh. Các hoạt chất này, đặc biệt là isothiocyanates có trong loại thực phẩm này giúp cải thiện quá tình trao đổi chất và điều chỉnh các gen liên quan đến việc loại bỏ chất gây ung thư.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nghiên cứu khoa học cũng cho biết, bông cải xanh có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển gan nhiễm mỡ không do rượu. Ngoài ra, một số dưỡng chất trong nguyên liệu này còn giúp bảo vệ gan khỏi sự tấn công của tế bào gây ung thư gan.

Dầu oliu

Loại dầu hữu cơ này rất tốt cho gan, khi được sử dụng ở mức độ vừa phải. Chúng giúp cơ thể bằng cách cung cấp một lượng lipid có thể hút các chất độc hại trong cơ thể. Ngoài ra, dầu ô liu chứa chất béo tốt, làm giảm mức cholesterol xấu, giúp gan khỏe mạnh.

Chanh

Trong chanh chứa lượng lớn vitamin C và khoáng chất như đồng, kali, magie,… Những hoạt chất tự nhiên này giúp tăng khả năng hấp thu nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể như sắt và canxi. Không những thế, chúng còn có tác dụng làm giảm tổn thương ở gan do oxy hóa. Đặc biệt, chanh còn giúp kích thích gan thảo độc và giảm lượng nước dư thừa trong cơ thể. Từ đó giúp tăng cường chức năng hoạt động và sức khỏe cho gan.

Cà rốt

Cà rốt là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan không thể không liệt kê vào danh sách rau củ quả cần ăn mỗi ngày. Với lượng chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ và chất khoáng dồi dào, nguyên liệu tự nhiên này được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng trong việc làm giảm nồng độ DHA và triglycerin trong cơ thể một cách đáng kể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link