Bắt đầu dùng một loại thuốc để điều trị cho F0 tại nhà, giúp bệnh nhân nhẹ sạch virus sau 5 ngày

( PHUNUTODAY ) - Theo đó, thuốc kháng virus Molnupiravir được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ, Ấn Độ, cho kết quả khả quan khi làm sạch virus ở F0 thể nhẹ trong 5 ngày.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, với sự đồng hành của doanh nghiệp, từ ngày 16-8, Bộ Y tế phối hợp với TP HCM sẽ triển khai chương trình chăm sóc tại nhà (home-based care) cho các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 điều trị ngoại trú tại TP HCM. Chương trình sẽ sử dụng có kiểm soát ngoài cộng đồng thuốc kháng virus Molnupiravir.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sáng 13-8 cho biết đây là một trong những thuốc được đánh giá giúp giảm nồng độ virus SARS-CoV-2 tốt nhất. Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng 14-8, cơ quan chức năng sẽ họp phê duyệt đề cương thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc này trước khi sử dụng điều trị tại nhà cho bệnh nhân Covid-19.

19

Molnupiravir là một trong những thuốc kháng virus giúp giảm nhanh nồng độ virus trong cơ thể người nhiễm. Molnupiravir thuộc nhóm thuốc kháng virus mang tên "chất ức chế polymerase", hoạt động bằng cách tấn công vào một loại enzym mà virus dùng để sao chép vật liệu di truyền rồi đưa vào đó các đột biến khiến virus không thể tái tạo. Vì kháng thể tấn công protein bề mặt của virus SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, nên thuốc kháng virus được trông đợi sẽ chống lại được nhiều biến thể hơn.

Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir tại Mỹ, Ấn Độ đã cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, góp phần giảm lây nhiễm trong cộng đồng, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay: “Việc điều trị các trường hợp F0 tại nhà, cộng đồng kèm theo chăm sóc dinh dưỡng, thể chất, tinh thần để làm giảm nguy cơ xuất hiện triệu chứng, giảm chuyển nặng, tử vong và giảm khả năng lây lan là một trong những ưu tiên hàng đầu, đóng vai trò quyết định trong chiến lược mới phòng, chống dịch COVID-19”.

Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia hàng đầu trong nước, Bộ Y tế và tập đoàn Vingroup triển khai chương trình chăm sóc tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà và tại các khu cách ly.

Bộ Y tế khẳng định việc cung cấp và sử dụng thuốc Molnupiriavir trong chương trình được tư vấn, hướng dẫn, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, ghi nhận và đánh giá bởi các chuyên gia, cán bộ y tế. Dựa trên kết quả tổng kết đánh giá, chương trình sẽ được xem xét để tiếp tục triển khai nhân rộng tại các cơ sở thu dung, điều trị của các địa phương, tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19.

18

Theo Bộ Y tế, cùng với việc điều trị các trường hợp F0 thể nhẹ nhằm giảm chuyển nặng, giảm tử vong, một trong những ưu tiên của ngành Y tế trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19 hiện nay là điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 chưa có triệu chứng (tại các trung tâm thu dung hoặc tại nhà khi bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết) và chăm sóc phù hợp về dinh dưỡng, thể chất, tinh thần.

Điều này nhằm giảm tỉ lệ F0 có triệu chứng, giảm lây nhiễm chéo (nếu cách ly tập trung) và giảm lây lan ra cộng đồng (nếu cách ly tại nhà).

Chương trình được bắt đầu triển khai thí điểm tại TP Hồ Chí Minh từ 16.8.2021, với 3 hoạt động chính:

1, Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng;

2, Cung cấp hộp thuốc home-based care cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch COVID-19;

3, Cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan.

Cùng với đó là tài liệu hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế đối với các F0 để họ tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với các cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ. Việc cung cấp và sử dụng thuốc trong chương trình được tư vấn, hướng dẫn, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, ghi nhận và đánh giá bởi các chuyên gia, cán bộ y tế.

Để đảm bảo việc triển khai chương trình an toàn, hiệu quả, Hội đồng đạo đức y sinh học đã thống nhất triển khai đánh giá tại cơ sở y tế trong thời gian từ 16.8- 22.8 trước khi triển khai thí điểm tại cộng đồng.

Để nhân rộng mở rộng F0 điều trị tại nhà, Bộ Y tế sẽ tăng cường hệ thống tư vấn cho người bệnh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin như qua điện thoại, zoom, zalo, viber…

Điểm đáng lưu ý, khi F0 điều trị tại nhà cần phải có thuốc hỗ trợ. Hiện Bộ Y tế có chiến lược cấp cho mỗi gia đình có F0 điều trị tại nhà một tủ thuốc an sinh, trong đó bao gồm nhiều loại thuốc như kháng virus, tăng miễn dịch, bồi bổ sức khỏe... để người bệnh an tâm khi ở nhà. Người bệnh cũng sẽ được nhân viên y tế tuyến cơ sở, bác sĩ gia đình, mạng lưới bác sĩ tình nguyện hỗ trợ tư vấn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link