8 trường hợp bị thu hồi giấy đăng ký xe trong năm 2024: Cố tình giữ lại phạt lên tới 6 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Theo quy đinh có 8 trường hợp dưới đây sẽ bị thu hồi GIấy đắng ký xe người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

Giấy đăng ký xe là gì?

Giấy đăng ký xe có thể hiểu là giấy khai sinh của một chiếc xe máy, oto bất kỳ phương tiện giao thông nào khi lưu hành trên đường cần phải có Giấy đăng ký xe và biển số xe hợp pháp. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây sẽ bị thu hồi giấy đăng ký xe ai cũng nên biết sớm kẻo thiệt thòi. 

8 Trường hợp bị thu hồi giấy đăng ký xe

Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới trong đó có nêu rõ về 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Cụ thể:

1. Những trường hợp mà xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Những trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

3. Những trường hợp mà xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

4. Những trường hợp mà xe nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy.

5. Những trường hợp xe đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

3 truong hop nguoi dan khong vi pham csgt van co quyen dung xe

6. Những trường hợp mà xe đã làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển.

7. Những trường hợp xe đã thực hiện tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác.

8. Những trường hợp xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Nếu không đổi đăng hoặc thu hồi giấy đăng ký xe, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt ra sao?

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu không đi đổi giấy đăng ký xe theo quy định, chủ phương tiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, trường hợp làm mất giấy đăng ký xe nhưng không đi đổi, khi tham gia giao thông sẽ bị phạt lỗi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe. Đối với ô tô, mức phạt từ 2-3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe. Đối với xe máy, mức phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe.

cach-thu-hoi-giay-dang-ky-xe-bien-so-xe-9

Trường hợp chủ xe dùng giấy đăng ký xe đã hết hạn, đối với ô tô có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Đối với xe máy, chủ phương tiện có thể bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng

Trường hợp chủ xe dùng giấy đăng ký xe bị tẩy xóa hoặc không đúng số khung, số máy, đối với ô tô có thể bị phạt từ 4-6 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; tịch thu giấy đăng ký xe; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe. Đối với xe máy vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng; tịch thu giấy đăng ký xe; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link