8 trường hợp giấy đăng ký xe bị thu hồi: Cố giữ lại bị phạt tới 6 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Trong năm 2024, có 8 trường hợp giấy đăng ký xe bị thu hồi người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi nguy cơ mất tiền oan.

8 trường hợp bị thu hồi giấy đăng ký xe.

Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới trong đó có nêu rõ về 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Cụ thể:

Theo quy định, những đối tượng nào bị yêu cầu đổi cà-vẹt xe ngay lập tức, để lâu gặp vừa rắc rối vừa có thể đối mặt với mức phạt lên đến 6 triệu đồng?

Theo quy định, những đối tượng nào bị yêu cầu đổi cà-vẹt xe ngay lập tức, để lâu gặp vừa rắc rối vừa có thể đối mặt với mức phạt lên đến 6 triệu đồng?

1. Những trường hợp mà xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Những trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

3. Những trường hợp mà xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

4. Những trường hợp mà xe nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy.

5. Những trường hợp xe đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

6. Những trường hợp mà xe đã làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển.

7. Những trường hợp xe đã thực hiện tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác.

8. Những trường hợp xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Mức phạt nếu không đi đổi giấy đăng ký xe (Cà-vẹt xe)

Trường hợp không đi đổi giấy đăng ký xe theo quy định, chủ phương tiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể:

Mức phạt nếu không đi đổi giấy đăng ký xe

Mức phạt nếu không đi đổi giấy đăng ký xe

Khi đi đổi đăng kí xe cần mang theo giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định hồ sơ cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe như sau:

- Giấy khai đăng ký xe.

- Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

- Chứng nhận đăng ký xe (trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp cấp đổi biển số xe).

- Một số giấy tờ khác:

+ Trường hợp cấp đổi biển số xe từ nền màu vàng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen thì phải có thêm quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải hoặc quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu;

+ Trường hợp xe cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung thì phải có thêm chứng từ nguồn gốc, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ chuyển quyền sở hữu của tổng thành máy hoặc tổng thành khung đó theo quy định tại Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA;

+ Trường hợp xe cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung không cùng nhãn hiệu thì phải có thêm giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo quy định;

+ Trường hợp cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung của xe đã đăng ký thì phải có chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số của xe đã đăng ký đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn