Đủ tuổi nghỉ hưu mà thiếu năm đóng BHXH, có được đóng tiếp không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều trường hợp người lao động mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu theo quy định những không đáp ứng điều kiện về số năm đóng BHXH để nhận lương hưu. Vậy cách xử lý tối ưu trong trường hợp này là gì?

Cách xử lý khi chưa đủ số năm đóng BHXH đã đến tuổi nghỉ hưu

Theo quy định thì từ năm 2021, người lao động đến tuổi nghỉ hưu sẽ vẫn được hưởng lương hưu ngay cả khi không đủ số năm đóng BHXH trọng một số trường hợp đặc biệt sau: 

- Bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.

Trường hợp người lao động phải nghỉ hưu sớm thì không được quá 05 tuổi so với người lao động làm việc ở điều kiện lao động bình thường.

Đối với người lao động về hưu trong điều kiện bình thường thì cần đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia đóng BHXH để được nhận lương hưu.

Đối với người lao động về hưu trong điều kiện bình thường thì cần đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia đóng BHXH để được nhận lương hưu.

Nếu bạn không đáp ứng được điều kiện này. Bạn có thể làm một trong ba cách sau đây khi chưa đủ năm đóng BHXH nhưng đã đến tuổi nghỉ hưu:

1) Hưởng BHXH một lần theo quy định của Luật BHXH năm 2014.  Căn cứ theo Điều 60, Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014 quy định, người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính từ 1,5 tháng đến 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Tuy nhiên, khi nhận BHXH 1 lần người lao động sẽ không được hưởng nhiều lợi ích như khi nhận lương hưu.

2) Đóng tiếp BHXH tự nguyện để nhận lương hưu. Người lao động có thể lựa chọn đóng tiếp BHXH tự nguyện. Số năm tham gia BHXH tự nguyện cần đảm bảo đủ số năm tham gia BHXH còn thiếu để hưởng lương hưu. Với cách này người lao động được lựa chọn mức tham gia và đóng theo hình thức 3 tháng, 6 tháng hoặc đóng theo năm. Người lao động được hưởng lương hưu và các lợi ích khác như hưởng chế độ tử tuất, hưởng BHYT.

3) Đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu. Mức hưởng lương hưu được tính theo tỷ lệ phần trăm của tiền lương, cứ mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2%. Mức tối đa là 75%.

4) Tiếp tục ở lại làm việc cho đến đủ thời gian tham gia BHXH tuy nhiên chỉ áp dụng được cho những ai đang tham gia BHXH bắt buộc. Theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 thì đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn. Nhưng tuổi nghỉ hưu thực tế không quá 05 tuổi (5 năm) so với người lao động làm việc ở điều kiện lao động bình thường.

Về điều kiện hưởng lương hưu

Đủ tuổi nghỉ hưu, chưa đủ thời gian tham gia BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Theo Điều 54 Luật BHXH năm 2014, NLĐ đủ điều kiện hưởng lương hưu phải căn cứ vào thời gian tham gia BHXH, tuổi đời NLĐ, ngoài ra có môi trường làm việc và mức suy giảm khả năng lao động.

Bộ luật lao động 2019 đã có những quy định mới về độ tuổi nghỉ hưu của người lao động. Cụ thể,  theo quy định tại khoản 2 điều 169, bắt đầu từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của NLĐ như sau:

- Lao động nam: đủ 60 tuổi 3 tháng

- Lao động nữ: Đủ 55 tuổi 4 tháng

Những năm tiếp theo, mỗi năm, lao động nam sẽ tăng thêm 3 tháng cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028. Lao động nữ mỗi năm tăng 4 tháng, cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Những năm tiếp theo, mỗi năm, lao động nam sẽ tăng thêm 3 tháng cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028. Lao động nữ mỗi năm tăng 4 tháng, cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Tuy nhiên, độ tuổi nghỉ hưu của NLĐ vẫn có một số trường hợp ngoại lệ:

- Những người lao động làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các công việc, ngành nghề nặng nhọc, đặc biệt nặng nhọc/độc hại/nguy hiểm và đã đủ 15 tuổi nghề. Các ngành nghề này phải thuộc danh mục theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và xã hội.

- Người lao động làm việc từ đủ 15 năm làm việc ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- NLĐ bị suy giảm khả năng lao động. Mức suy giảm của NLĐ từ 61% trở lên.

- NLĐ có tổng thời gian làm các công việc thuộc ngành nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc ngành nghề đặc biệt nặng nhọc/độc hại/nguy hiểm tại các khu vực có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn đủ 15 năm. Các ngành nghề này cũng cần thuộc ngành nghề được quy định bởi Bộ Lao động Thương binh xã hội.

NLĐ thuộc các trường hợp trên có thể nghỉ hưu sớm nhưng không được sớm quá 5 tuổi so với độ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link