9 đại kỵ khi đi tảo mộ Tết Thanh Minh: Đặc biệt số 2 phạm phải là mất lộc, con cháu khó khăn

10:28, Thứ hai 01/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đi tảo mộ tết Thanh Minh, gia chủ cần đặc biệt chú ý tránh phạm phải những đại kỵ sau đây.

Không chụp ảnh ở nơi tâm linh

Trong tiết Thanh minh, người ta còn kiêng chụp ảnh ở nghĩa trang, lăng mộ. Gặp cây cổ thụ, đồ cổ, nhà cửa kiến trúc lâu đời cũng không nên tùy tiện chụp ảnh.

Đi chơi đêm tốt nhất không nên chụp ảnh, không dùng đèn pin soi rọi lung tung. Khi đến đền chùa không nên đứng dưới chân tháp chụp ảnh bởi tháp là nơi dùng để trừ tà, dễ gây cảm giác bức bối, khó chịu cho người chụp.

Không tảo mộ người người ngoài

Tảo mộ là tập tục truyền thống trong tiết Thanh minh. Vào dịp này, con cháu trong nhà sẽ đến thăm, sửa sang lại phần mộ của các cụ trong gia tộc. Không nên tùy tiện đi tảo mộ của những người không cùng huyết thống, gia tộc bởi không cùng một nhà có thể khiến trường khí hỗn loạn, mất cân bằng.

Thanh Minh tảo mộ là tục lệ lâu đời của người Việt

Thanh Minh tảo mộ là tục lệ lâu đời của người Việt

Không động thổ, cất nóc, nhập trạch, làm tân gia, khai trương, mua xe mới...

Tiết Thanh minh diễn ra trong khoảng 14 ngày. Vào thời điểm này, người ta thường kiêng làm các việc trọng đại đại bởi đây là giai đoạn làm các nghi thức tâm linh âm vượng như tế lễ, tảo mộ, sửa mộ...

Việc động thổ, cất nóc, nhập trạch, làm tân gia, khai trương, mua xe... vào dịp Thanh minh được coi là việc có thể làm tổn hại phúc khí của gia chủ.

Không đi tế lễ ở những nơi quá vắng vẻ

Việc tế lễ ở những nơi hẻo lánh, vắng vẻ vừa mang nguy cơ xảy ra những sự cố nguy hiểm không lường trước được, vừa có thể dễ bị nhiễm tà khí theo quan niệm phong thủy. Do đó, nếu trong trường hợp bắt buộc cần đi thì bạn nên đi thăm mộ cùng với một nhóm nhiều người.

Tảo mộ không đúng trình tự

Thông thường, lễ tảo mộ sẽ diễn ra theo trình tự dọn dẹp mộ phần, lên hương, dâng lễ, mời rượu, khấn vái, hóa vàng mã.

Khi đi tảo mộ, mọi người cần giữ thái độ thành kính, không cười đùa, chạy nhảy lung tung.

Trước khi dọn dẹp phần mộ nên thắp hương khấn gia tiên, xin phép được dọn dẹp, sửa sang nơi yên nghỉ của các cụ. Chú ý phát quang cỏ rậm, nhổ cây dại, bồi thêm đất, trồng thêm hoa tươi, quét dọn xung quanh khu mộ.

Có những đại kỵ bạn nên chú ý

Có những đại kỵ bạn nên chú ý

Không mang tạp niệm, ý nghĩ xấu khi đi tảo mộ

Một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên ý nghĩa ngày Tết Thanh Minh chính là sự thành kính trong lúc bạn thực hiện tế lễ. Chính vì thế, bên cạnh việc phải dọn dẹp sạch sẽ cỏ dại và thêm đất mới, hoa tươi hay trái cây cho ngôi mộ, bạn cần phải bỏ qua hết tạp niệm trong lòng, thay vào đó là một thái độ cung kính khi thực hiện tế lễ.

Sức khỏe không tốt đi tảo mộ cần cẩn thận

Nếu bình thường bạn là người yếu bóng vía hay có sức khỏe, khí trường yếu, sau khi tảo mộ và về nhà thì bạn nên bước qua chậu lửa hay rắc nước lá bưởi lên người để loại bỏ hết những năng lượng xấu, tránh tình trạng bị nhiễm lạnh, sốt và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình.

Không cười đùa, mắng chửi, to tiếng khi đi thăm mộ

Nếu khi đi tảo mộ mà gia đình bạn có dắt theo trẻ nhỏ thì bạn cần lưu ý phải giữ yên tĩnh trong khu vực mộ phần, tránh việc ăn uống rồi cười đùa, quát mắng lớn tiếng, gây phiền nhiễu cho mọi người xung quanh và đặc biệt là thể hiện sự bất kính đối với tổ tiên đã qua đời.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: thanh minh đại kỵ