Có nên trồng cây hoa đại (hoa sứ ta) trước nhà? Ý nghĩa bất ngờ của hoa đại ở các quốc gia

07:41, Thứ hai 01/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa đại là loại hoa đẹp thường được trồng ở các công trình tôn giáo đình chùa miếu phủ

Hoa đại hay còn gọi là hoa sứ ta để phân biệt với cây hoa sứ Thái. Hoa đại có hình dáng 5 cánh. Hoa đại có loại hoa cánh trắng tinh và loại cánh hoa màu vàng nhạt với tâm màu vàng, nở xòe rất đẹp, mùi thơm nồng nàn.

Ở Việt Nam, cây hoa đại thường được trồng tại miếu phủ đình chùa. Cây hoa đại thân xù xì thường cao tới 1-2, 5 mét, cây chia nhiều nhánh xòe rộng. 

Hoa đại có cánh màu vàng nhạt, vàng đậm dần vào tâm của hoa

Hoa đại có cánh màu vàng nhạt, vàng đậm dần vào tâm của hoa

Ý nghĩa của hoa đại trong các nền văn hóa

Trong đời sống hàng ngày hoa đại mang trong mình ý nghĩa tượng trưng cho một cuộc sống mới, khởi đầu mới. Ở các nền văn hóa khác nhau, hoa đại được dùng đại diện cho nhiều ý nghĩa văn hóa tôn giáo tâm linh.

Đất nước Hawaii: Trên đảo Hawaii loài hoa đại thường được sử dụng để làm đồ trang sức xuất hiện thành vòng cổ, vòng đội đầu trong các lễ hội lớn. Hoa đại ở Hawaii tượng trưng cho tất cả những gì tích cực nhất. Không chỉ thế loài hoa này còn được phụ nữ tại đây sử dụng để biểu thị tình trạng hôn nhân của mình, nếu hoa đại cài tai bên phải nghĩa là chưa kết hôn và ngược lại nghĩa là đã kết hôn.

Hoa đại có loại bông trắng, bông vàng còn gọi là hoa sứ ta phân biệt với cây hoa sứ Thái  màu đỏ

Hoa đại có loại bông trắng, bông vàng còn gọi là hoa sứ ta phân biệt với cây hoa sứ Thái màu đỏ

Đất nước Lào: Tại đất nước Lào loài hoa đại còn có tên gọi khác là hoa Chămpa với ý nghĩa đại diện cho sự chân thành, niềm vui trong cuộc sống. Hoa đại với người dân Lào là biểu trưng cho sự đôn hậu và hiền hòa, là loài hoa gắn liền với đời sống hàng ngày. Hoa đại được sử dụng với ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành trong năm mới. Ngoài ra khi có khách đến thăm sẽ được gia chủ tặng hoa đại cài lên ngực áo và buộc cổ tay với chỉ đỏ hoặc xanh với mong muốn cầu chúc cho sức khỏe và hạnh phúc.

Hoa đại có nhiều ý nghĩa thiêng liêng ở các nền văn hóa khác nhau

Hoa đại có nhiều ý nghĩa thiêng liêng ở các nền văn hóa khác nhau

Ấn độ: Với người Ấn Độ, hoa đại thường xuyên xuất hiện trong những dịp cưới hỏi, lễ hội. Chúng cũng được kết thành vòng đeo cổ hoặc hoa đội đầu thay cho lời cầu chúc một cuộc sống hạnh phúc, bình an. Bên cạnh đó hoa đại cũng được sử dụng khá nhiều trong nền văn hóa Ấn Độ giáo như là các tác phẩm nghệ thuật.

Trong Phật giáo, hoa đại  khi kết hợp với người Phật tử sẽ là biểu trưng cho sự bất tử theo như quan niệm Phật giáo, hoa đại cũng đại diện cho mong ước sự bình yên, hạnh phúc của con người.

Có nên trồng cây hoa đại trước nhà?

Mặc dù hoa đại có những ý nghĩa thiêng liêng trong nhiều nền văn hóa nhưng hoa đại ở Việt Nam chủ yếu trồng ở công trình tôn giáo mà ít được trồng tại nhà. Đó là vì hoa đại gắn liền với chùa chiền nên dân gian ít mang chúng về nhà trồng. Hơn nữa hoa đại đẹp nhưng dân gian cho rằng chúng giống cơ quan sinh dục nên thường kiêng thờ thắp hương loài hoa này.

Hoa đại đẹp nhưng mùi thơm nồng nàn và nhựa, lá, vỏ cây hoa đại có độc tố. Thế nên hoa đại cũng ít được trồng tại nhà để tránh ngộ độc cho trẻ nhỏ. 

Ngày nay để trồng làm cảnh tại nhà thì mọi người thường thích hoa sứ Thái có màu đỏ, hồng rực rỡ và trồng trong chậu nhỏ. Cây hoa đại thường phải trồng ra đất vườn, ưa môi trường ấm áp và ẩm ướt, vì vậy bạn chú ý cung cấp cho nó môi trường sống phù hợp.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên