9 món ăn cấm kỵ tuyệt đối trong ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Bạn nên loại bỏ hoàn toàn 9 món ăn cấm kỵ tuyệt đối trong ngày Tết dưới đây ra khỏi thực đơn món ăn ngày Tết của gia đình mình nếu không muốn gặp xui xẻo cả năm nhé.

9 món ăn cấm kỵ tuyệt đối trong ngày Tết:

Ông bà ta có câu: "Có kiêng có lành". Có những loại thực phẩm bạn nên nhất thiết tránh theo phong tục tập quán Việt Nam.

1. Thịt chó

images1213714_thit14

 Thịt chó là 1 trong 6 món ăn cấm kỵ tuyệt đối trong ngày Tết

Nếu bạn không muốn gặp xui hay những điều không may mắn cả năm thì đừng bao giờ đụng đến thịt chó vào những ngày đầu năm nhé! Mặc dù thịt chó là loại thực phẩm cực kì bổ dưỡng và là món ăn khoái khẩu nhiều người đặc biệt là các đấng mày râu, nhưng món ăn này chỉ phù hợp vào những ngày cuối tháng thôi chứ đầu năm thì cấm kị.

Hơn nữa theo tâm niệm của những người theo đạo phật chó là bạn thân thiết nhất của con người, canh giữ nhà cửa, vui cùng với chủ, buồn cùng với chủ, là nhân vật đầu tiên mừng rỡ đón ở cửa khi chủ về đến nhà

2. Thịt vịt  

thit

Cùng với thịt chó, thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi 

Cùng với thịt chó, thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi. Thường đầu năm hoặc đầu tháng, mọi người thường kiêng sử dụng món ăn này trong bữa ăn của gia đình mình, đặc biệt là đối với người dân miền Trung đó là thịt vịt. Vì họ sợ tán đàn.

3. Mực

kien-hung-vinacel-

 Mực cũng là 1 trong 6 món ăn cấm kỵ tuyệt đối trong ngày Tết

 Một loại thực phẩm mà người dân cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều rất kiêng kỵ trong ngày Tết đó là mực. Bởi dân gian thường có câu "đen như mực". nên theo quan niệm ăn mực ngày đầu năm sẽ gặp phải đen đủi trong cả năm đó.

4. Tôm

249295023509

Người dân cả hai miền Trung và miền Nam đều kiêng ăn tôm trong những ngày Tết

 Người miền Bắc thường thêm tôm vào các món ăn ngày Tết. Nhưng người dân cả hai miền Trung và miền Nam đều kiêng ăn tôm trong những ngày Tết. Bởi theo quan niệm, tôm thường đi giật lùi, nếu ăn tôm đầu năm thì công việc trong cả năm đó sẽ bị thụt lùi, không thể thăng tiến được.

5. Vịt lộn

trungvitlon

 Theo quan niệm, nếu ăn trứng vịt lộn vào những ngày Tết thì sẽ gặp phải đen đủi, không được suôn sẻ.

 Người dân miền Bắc và miền Trung thường kiêng ăn trứng vịt lộn trong những ngày đầu năm và ngày đầu tháng. Bởi theo quan niệm, nếu ăn trứng vịt lộn vào những ngày này thì sẽ gặp phải đen đủi, không được suôn sẻ.

6. Cá mè

ca-m1

Kiêng ăn cá mè đầu năm, vì sợ "hãm tài", làm việc gì cũng hỏng. 

 Cả hai miền Bắc và miền Trung người dân đều kiêng ăn cá mè đầu năm, vì sợ "hãm tài", làm việc gì cũng hỏng.

Trên đây là một số loại thực phẩm hầu như không xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết của nhiều gia đình Việt. Ông bà ta thường khuyên răn con cháu nên kiêng kỵ để tránh gặp phải điều không may trong năm mới. Ngoài ra, cần tránh những món ăn lạ, không ăn đồ ăn tái sống chưa được nấu chín, uống rượu, bia không rõ nguồn gốc xuất xứ.

7. Sầu riêng

9-mon-an-cam-ky-tuyet-doi-trong-ngay-tet-phunutodayvn1

Kỵ ăn sầu riêng vào ngày đầu năm vì nhiều người sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, đau khổ. 

Sầu riêng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng nhưng lại rất kỵ ăn vào ngày đầu năm vì nhiều người sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, đau khổ.

8. Chuối

9-mon-an-cam-ky-tuyet-doi-trong-ngay-tet-phunutodayvn3

  Người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm do sợ ảnh hưởng đến việc thăng tiến

Với người miền Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả thì với người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm do sợ ảnh hưởng đến việc thăng tiến. Nguyên nhân là do chữ “chuối” nói lái đi sẽ thành “chúi” theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng lên được.

9. Đu đủ

9-mon-an-cam-ky-tuyet-doi-trong-ngay-tet-phunutodayvn2

Người miềnTrung lại kiêng ăn đu đủ đầu năm

Người miền Bắc hoặc miền Nam đều quan niệm đu đủ là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả, mang đến một năm đầy đủ, sung túc. Tuy nhiên, người miềnTrung lại kiêng ăn quả này. Họ coi trọng nguyên tắc liên tưởng theo ngữ nghĩa của tên gọi, nên cũng tránh những loại quả có tên "xui xẻo".

Chúc các bạn có một cái Tết vui vẻ với những món ăn ngon và một năm mới an lành may mắn nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn