9 nhóm thực phẩm không nên nấu chung với cháo cho trẻ, mẹ cần lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù là những thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu kết hợp nấu chung với cháo những thực phẩm này lại gây hại tới hệ tiêu hóa và sức khỏe của người ăn, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Thịt và đậu nành

Thịt và đậu nành là hai nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng đạm rất cao. Nếu kết hợp với nhau sẽ làm hàm lượng đạm trong cháo dư thừa khiến trẻ dễ bị tiêu chảy, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Tốt nhất mẹ không nên nấu thịt cùng với đậu nành cho trẻ dưới 2 tuổi ăn.

Óc lợn với lòng đỏ trứng gà

Óc lợn và lòng đỏ trứng gà là những thực phẩm có lượng cholesterol cao. Kết hợp chúng với nhau càng làm tăng hàm lượng cholesterol gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Cải bó xôi và đậu phụ

Mặc dù cải bó xôi có chứa nhiều canxi và các hàm lượng dưỡng chất khác tốt cho trẻ nhưng nếu bạn nấu cùng với đậu phụ thì rất hại. Nguyên do là bởi đậu phụ chứa nhiều magie clorua và canxi sunphat, kết hợp với axit oxalic trong cải bó xôi sẽ tạo ra magie oxalate và canxi oxaltate. Hai chất kết tủa không tiêu này có thể ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của bé cũng như gây ra sỏi thận.

Thịt lợn và thịt bò

Theo Đông y, thịt bò có tính ôn còn thịt lợn có tính hàn. Hai loại thịt này kỵ nhau. Nếu nấu chung thì các giá trị dinh dưỡng cần thiết của cả hai loại thịt sẽ không còn.

Nấu cháo cùng những nhóm thực phẩm này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Nấu cháo cùng những nhóm thực phẩm này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Lá hẹ và đậu phụ

Canxi trong đậu phụ có thể kết hợp với axit oxalic trong cây hẹ và tạo ra chất kết tủa canxi oxalate gây cản trở việc hấp thụ canxi của trẻ, gây nên nguy cơ còi xương ở trẻ.

Cà rốt và củ cải

Trong củ cải có nhiều vitamin, nếu nấu cùng cà rốt thì sẽ bị các enzyme trong cà rốt phá hủy. Trẻ ăn cháo cà rốt kết hợp củ cải sẽ không thể hấp thụ hết lượng vitamin C, gây ảnh hưởng xấu đến làn da.

Thịt bò và lươn

Lươn và thịt bò đều chứa một hàm lượng đạm vô cùng lớn. Nếu kết hợp chung với nhau sẽ khiến hàm lượng đạm trong cháo vượt mức cho phép. Sự dư thừa chất đạm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của trẻ và gây nguy cơ tiêu chảy.

Thịt gà và cá chép

Thịt gà và cá chép là hai thực phẩm kỵ nhau. Nếu nấu chung chúng trong một bát cháo sẽ khiến trẻ ăn vào bị nổi mụn nhọt, đầy bụng.

Thịt bò và hải sản

Vì thịt bò có chứa thành phần phốt pho còn các loại hải sản lại chứa nhiều canxi nên nếu nấu chung với nhau, phốt pho sẽ gây kết tủa khiến trẻ khó hấp thu canxi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link