Ăn cà chua mỗi ngày: Đây là những lợi ích tuyệt vời và cách ăn đúng nhất cho bạn

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là thực phẩm phổ biến và có thể kết hợp cùng rất nhiều thực phẩm khác. Vậy ăn cà chua như thế nào là đúng cách nhất?

1. Những lợi ích sức khỏe của cà chua

Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Empty

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

Giữ xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .

Phòng chống ung thư

Theo các nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, thuộc Viện Đại học Harvard, Massachusetts – Hoa Kỳ, lycopene từ cà chua có khả năng góp phần phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư dạ dày – trực tràng, ung thư họng – miệng – thực quản nhờ các chất chống oxy hóa, đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.

100 gram cà chua có thể cung cấp khoảng 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa các gốc tự do gây ung thư và làm tổn hại các tế bào trong cơ thể.

Giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol. Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

2. Ăn cà chua thế nào là tốt nhất?

Nếu bạn đang tìm cách để "nạp" thêm lycopene từ chế độ ăn uống thì cách tốt nhất là nên lựa chọn cà chua tươi sẽ tốt hơn cà chua đóng hộp vì như thế bạn sẽ hấp thụ được nhiều lycopene hơn. Tương tự như vậy, ăn cà chua tươi cũng tốt hơn so với nước sốt cà chua, tương cà chua...

Empty

Nếu ăn cà chua tươi, bạn nên chọn những quả có màu đỏ tươi sáng vì chúng có khả năng có có hàm lượng lớn chất chống oxy hóa.

Cà chua nên được lưu trữ ở nhiệt độ phòng và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào là tốt nhất. Lưu trữ cà chua trong tủ lạnh có thể làm hỏng hương vị của chúng.

Khi nấu, cà chua sẽ giải phóng lycopene, nếu thêm 1 chút dầu ôliu thì sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất này dễ dàng hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link