Ăn cá đừng chỉ chăm chăm ăn thịt: Đây mới là 5 bộ phận đại bổ, nhiều người không biết quá lãng phí

( PHUNUTODAY ) - 5 bộ phận này của cá cực kỳ bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe đừng bao giờ bỏ qua kẻo hối hận.

Mắt cá

Theo các chuyên gia ch biết mắt cá sẽ rất tốt cho thị lực của con người. Nguyên nhân là trong thành phần dưỡng chất của mắt cá có rất nhiều vitamin B1, các axit béo không bão hòa - axit docosahexaenoic và axit aicosapentaenoic, nên nó sẽ giúp tăng cường trí nhớ tăng khả năng tư duy, giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Thế nên những ai cần phải hoạt động trí óc nhiều có thể bổ sung mắt cá vào khẩu phần ăn.

Bong bóng cá

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ bong bóng cá được xem là một loại thuốc quý trong Đông y. Thậm chí hơn 1.600 năm trước, bong bóng cá còn được ví là quý và bổ như tổ yến vây cá mập. Bong bóng cá hay còn gọi là ngư biêu, ngư giao, phiêu giao, hoa giao… là bong bóng lấy từ ruột cá ra phơi khô. Nó chứa protid dạng keo - gelatin, lipid đường vitamin rất tốt cho chị em phụ nữ trong quá trình bảo vệ sức khỏe và làm đẹp. Bởi vậy, ba bạn đừng bao giờ bỏ qua bộ phận này.

Đặc biệt, trong Đông y, bong bóng cá có thể bổ âm dưỡng huyết kiện thận tăng thêm tinh bổ thận làm vững chắc khớp gối, thắt lưng. Còn theo các nghiên cứu ngày nay, bong bóng cá giàu collagen cải thiện dinh dưỡng cho các mô tế bào của người, làm chậm quá trình lão hóa da. Vì vậy, khi ăn cá bạn đừng bỏ qua bộ phận cực kỳ quý giá này nhé.

5 bo phan dai bo cua ca

Xương cá

Bạn có biết rằng xương cá rất giàu canxi giúp phòng và điều trị bệnh loãng xương Thế nên nếu bạn bỏ đi xương cá là đã bỏ đi lượng canxi dồi dào cho cơ thể. Dĩ nhiên, để ăn được xương cá, bạn phải ninh, kho cá cho thật nhừ, nhừ cả xương,có thể cho thêm ít giấm, nhằm tránh trường hợp hóc xương cá. Hoặc bạn cũng có thể phơi xương cá cho thật khô rồi xay nhuyễn, sau đó nấu với thịt rồi dùng như bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng xương cá để ninh, hầm như các loại xương heo, xương bò, xương gà, sẽ mang đến vị ngọt thanh cho nước dùng, đồng thời lại tốt cho sức khỏe

Gan cá

Trong thành phần của cá có một bộ phận cực kỳ bổ dưỡng đó chính là phần gan cá. Nguyên nhân là gan cá không như động vật trên cạn độc tố trong gan cá không đáng kể, có nhiều chất đạm chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe đồng thời lượng cholesterol của cá tốt hơn động vật trên cạn. Đây cũng là bộ phận có mùi vị khá ngon, nếu chưng cách thủy với hạt tiêu sẽ bổ phổi, sáng mắt. Đồng thời, nếu ăn gan cá thường xuyên sẽ giúp cho bạn thông minh, phòng tránh bệnh tim mạch, đãng trí... đừng bỏ qua.

bo phan bo cua ca

Não cá

Trong não của cá có chứa dầu cá rất cần thiết cho cơ thể con người, dầu cá có axit béo không có tính bão hoà cao. Hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ, phòng chống bệnh Alzheimer ở người già. Đồng thời, não cá còn giúp bổ sung chất béo Omega 3 cực kỳ tốt cho sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, khi ăn cá bạn đừng bỏ qua phần đầu nhất là phần não cá này nhé, cực kỳ bổ dưỡng đấy. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link